ร้อยเอ็ด – ทต.สีแก้ว เปิดศูนย์ฟื้นฟูนำผู้กล้า 206 คน เข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหายาเสพติด

 

นายวิเชียร สุดาทิพย์ นายอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เป็นประธาน เปิดศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมในจังหวัดร้อยเอ็ดสาขาเทศบาลตำบลสีแก้วอำเภอเมืองร้อยเอ็ดจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี ปลัดอำเภอ สัสสีอำเภอเมืองร้อยเอ็ดกองพลทหารราบที่ 6 สถานีตำรวจภูธรเมืองร้อยเอ็ด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคานหัก สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯบ้านสีแก้ว คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ พนักงานเทศบาลตำบล สีแก้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอสม. ทั้ง 22 หมู่บ้านร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลสีแก้ว ตำบลสีแก้ว อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด


ดรเกื้อจิตต์ จุริมาศ นายกเทศมนตรีดำบลลีแก้ว กล่าวว่า พิธีเปิดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตำบลสีแก้ว ( ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมในจังหวัดร้อยเอ็ด สาขาเทศบาลตำบลสีแก้ว) ได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2567)ตามนโยบายรัฐบาล ที่กำหนดให้ปัญหายาเสพติด เป็นนโยบายเร่งด่วน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อน ความทุกข์ยากของประชาชน และศักยภาพการพัฒนาของประเทศในอนาคต เป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่บ้าน ชุมชนที่มีผู้ติดยาเสพติดอาศัยอยู่จะมีปัญหามากกว่าทุกระดับ ที่ต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ต้องช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด ให้ได้รับการบำบัดรักษาและอยู่ในหมู่บ้านชุมชนอย่างสงบสุข จึงได้ดำเนินการโครงการชุมชนบำบัดอย่างยังยืนเพื่อ แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชนโดยเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เข้าใจอย่างยั่งยืน

อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จึฃร่วมกับเทศบาลตำบลสีแก้ว จัดตั้งจุดปฏิบัติการประจำตำบลเพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการ ดำเนินงานป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วนอำเภอเมืองร้อยเอ็ด มุ่งเน้นการบำบัดรักษาในรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนชุมชน โดยมีภารกิจสำคัญคือ การช่วยหลือ แนะนำ และดูแลผู้ที่ดีที่ติดยาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน ให้เกิดการบำบัดฟื้นฟูใกล้บ้านหรือภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งแบบยั่งยืน

การดำเนินงานการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมร่วมของชุมชน ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหา ยาเลพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือนในครั้งนี้ ใช้ห้องประชุมเทศบาลตำบลสีแก้ว เป็นสถานที่ดำเนินการ โดยมีผู้กล้าที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 206 คน ดำเนินการ 9 ครั้งๆละ 1 วัน เริ่มดำเนินการ ครั้งที่ 1 ในวันศุกร์ที่ 23 สิ่งทาคม 2567
การดำเนินงานในครั้งนี้ คณะผู้ดำเนินการโครงการและศูนย์การบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ได้กำหนดตารางการฝึกอบรมเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกคน ได้รับความรู้ ความเข้าใจ มีการพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต ทักษะอาชีพที่หลากหลาย และทัศนคติต่อการดำรงตนเป็นประชากรที่ดีดีมีคุณภาพของประเทศชาติในอนาคตต่อไป

วินัน วงศ์วีระขันธ์ ร้อยเอ็ด