อุบลราชธานี – เยาวชนอาสา “รู้ รัก สามัคคี” ส่งเสริมอุดมการณ์ “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ส่งเสริมกิจกรรมจิตอาสา

จังหวัดอุบลราชธานี จัด กิจกรรม เยาวชนอาสา วิทยากรคุณธรรม สร้างทักษะ การสื่อสาร การทำงาน คิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ความพร้อม เข้าสู่บุคลากรคุณภาพในตลาดแรงงาน และ จะเป็นผู้นำของสังคมไทยในอนาคต


ที่ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์ยวพัฒน์ มูลนิธิ รัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ร่วมกับ กองทัพภาคที่ 2 และ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และ ภาคีเครือค่าย ได้จัด โครงการ เยาวชนอาสา วิทยากรคุณธรรม ขึ้น โดยมี พลเอกนิรุทธ เกตุสิริ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ร่วมด้วย พลเอก ศรุต นาควัชระ ผู้อำนวยการศูนย์ยวพัฒน์ฯ, พลตรี อัครพนธ์ มูลประดับ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 22, ผศ.นเรศ ขันธะรี คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, นายทหารสัญญาบัตร, ครูฝึกโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน, มณฑลทหารบกที่ 22,  ผู้กำกับ, นักศึกษาวิชาทหาร ร่วมใน กิจกรรม ให้ความรู้ เสริมสร้างคุณธรรม


สำหรับ โครงการ เยาวชนอาสา วิทยากรคุณธรรม จัดขึ้น เพื่อสนองพระบรมราโขวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องของการ “รู้ รัก สามัคคี” ส่งเสริมอุดมการณ์ “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ส่งเสริมกิจกรรมจิตอาสา สำหรับเยาวชน ด้วยแนวคิด โดยเยาวชน เพื่อเยาวชน และ เสริมสร้างคุณธรรมแก่เยาวชน ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบไปด้วยเงื่อนไขสำคัญ 2 ประการ ได้แก่ “ความรู้” และ “คุณธรรม” ซึ่งคุณธรรมเป็นรากฐานสำคัญ ที่ช่วยในการตัดสินใจว่า “การใดพึงกระทำ” หรือ “การใดพึงละเว้น” เพื่อให้มนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขสถาพร ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างคุณธรรมให้แก่เยาวชน โดยมีหลักการสำคัญคือ ให้เยาวชนรุ่นพี่ ทำหน้าที่ วิทยากรอาสา จัดกิจกรรม ฐานคุณธรรม เสริมสร้างคุณธรรมสำหรับเยาวชนรุ่นน้อง ซึ่งเยาวชน รุ่นพี่ที่ทำหน้าที่ จะมีความพร้อม ที่จะเป็นผู้นำของสังคมไทยในอนาคต เพราะจะมีทักษะ Soft Skll ที่สำคัญสำหรับศตวรรษที่ 21 ครบทั้ง 4 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น Communication การสื่อสารกับผู้อื่น / Collaboration การทำงานร่วมกันผู้อื่น / Critical Thinking การคิดวิเคราะห์ และ Creativity ความคิดสร้างสรรค์