จังหวัดเลยนำวัฒนธรรม 3 ผี กระตุ้นท่องเที่ยวในพื้นที่ เตรียมจัด “งานสีสันเมืองเลย The Color of Loei และมหกรรมหน้ากาก Thailand Local Mask Festival 2024”

จังหวัดเลย นำวัฒนธรรม 3 ผี กระตุ้นท่องเที่ยวในพื้นที่ เตรียมจัด “งานสีสันเมืองเลย The Color of Loei และมหกรรมหน้ากาก Thailand Local Mask Festival 2024”


ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ลานกิจกรรม พญานาคปู่ไหลคำมานาคาธิบดี ภายในสวนสาธารณะกุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย

พ.ต.อ.ยุทธวัฒน์ โชคชัยรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย นายชัยธวัช เนียมศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย นางอัชฌิมา แสงสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเมืองเลย และนายวิทยา พลน้ำเที่ยง ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดเลย เป็นตัวแทนกลุ่ม YEC จังหวัดเลย ร่วมกันแถลงข่าว “งานสีสันเมืองเลย The Color of Loei และมหกรรมหน้ากาก Thailand Local Mask Festival 2024” สืบสานวัฒนธรรม 3 ผี ผีตาโขน ผีบุ้งเต้า และผีขนน้ำ ผสมผสานงานประเพณีดั่งเดิม และโชว์สีสันคาร์นิวัลแห่งแดนอีสานหน้ากากภูมิภาคจาก 7 จังหวัดที่เดียวในโลก เป็นการนำทุนวัฒนธรรมมาพัฒนาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมวิถี สร้างสังคมดี เศรษฐกิจเดิน ประเทศไทยโดดเด่น” ยกระดับ Soft Power ของไทยสู่เวทีโลก รวมทั้ง ส่งเสริมบทบาทของเครือข่ายศิลปิน และบุคลากรในอุตสาหกรรมวัฒนธรรม ตลอดจนกระตุ้นการท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้กับประชาชน


โดยกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 30 – 31 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2567 ณ ลานพญานาค ปู่ไหลคำมา สวนสาธารณะกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสกับขบวนคาร์นิวัลคณะหน้ากากผีตาโขน ผีบุ้งเต้า และผีขนน้ำ คณะหน้ากากภูมิภาคจาก 7 จังหวัด ประกอบด้วย การแสดงหุ่นกระติ๊บ จังหวัดมหาสารคาม, หน้ากากผีสุ่ม จังหวัดชัยภูมิ, หน้ากากผีโขน จังหวัดมหาสารคาม, หุ่นเชียงยืน จังหวัดขอนแก่น, หน้ากากผีโผน จังหวัดนครพนม, หน้ากากยักษ์คุ จังหวัดอำนาจเจริญ หน้ากากผีตาโม่ จังหวัดเพชรบูรณ์ และคณะหน้ากากแฟนซีหลากสีสัน พร้อมไฮไลท์พิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ตระการตา นอกจากนี้ ช้อปชิม อาหารพื้นถิ่นและอาหารฟิวชั่น สินค้า COPOT /CCPOT สินค้า OTOP สินค้า Loei the Best และสินค้าจากกลุ่มเยาวชน รวมถึง กิจกรรมสาธิตภูมิปัญญา DIY หน้ากาก 3 ผี ตลอดจนการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และศิลปินหนามเตย


ด้านนายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลยกล่าวว่า ในด้านความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก สถานประกอบการด้านที่พัก จ.เลย มีที่พักให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ที่พักหลักร้อยที่เป็นโรงแรมขนาดเล็ก ไปจนถึงโรงแรมขนาดใหญ่ที่กระจายตัวในเขตเทศบาลเมืองเลย มีห้องพักที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยว จำนวน 60 แห่ง รวม 2,000 ห้อง ซึ่งเพียงพอในการรองรับช่วงของการจัดงาน โดย ททท.สำนักงานเลย คาดว่าอีเว้นท์นี้จะช่วยตอบโจทย์ในปฏิทินท่องเที่ยวที่ว่างเว้น คือเดือนสิงหาคม และกันยายน ตลอดจนเติมเต็มตัวเลขนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ ได้เป็นอย่างดี


นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานแล้ว ยังสามารถเลือกโปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวใน จ.เลย ได้อย่างสะดวก ไม่ไกลเมืองเลยอีกด้วย อาทิ จุดชมวิวทะเลหมอกใจกลางเมือง ณ ภูบ่อบิด, พิพิธภัณฑ์เมืองเลย, องค์พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม ปางพันกร ณ มูลนิธิสว่างคีรีธรรม, ศาลหลักเมืองเจ้าพ่อกุดป่อง หรือไกลออกไปอีกนิดคือ อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง และวนอุทยานหริรักษ์ ในส่วนของร้านอาหาร นอกจาก Sreet Food ภายในบริเวณงานแล้ว สายชิค ชิลล์ ชม ดม ดื่ม ภายในพื้นที่อำเภอเมืองเลย ยังมี Cafe เก๋ๆ ที่ให้เลือกเช็กอินตามไลฟ์สไตล์ที่เป็น Signature ที่ต้องมาลิ้มลอง (Must Taste)


การจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมงานอย่างมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ช่วยสร้างการรับรู้ และตอกย้ำความเป็น City Branding ของเทศกาลหน้ากากของบรรดา 3 ผี (ผีตาโขน ผีขนน้ำ และผีบุ้งเต้า) เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย