หนองบัวลำภู – พระเทพวชิรคุณ รศ.ดร.นำคณะสงฆ์หนตะวันออก ตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์

หนองบัวลำภู พระเทพวชิรคุณ รศ.ดร.นำคณะสงฆ์หนตะวันออก ตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5”บ้านราษฏร์เกษมศรี”อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ณ วัดโพธิ์ทอง บ้านราษฎร์เกษมศรี หมู่ที่ 7 ตำบลนาดี อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู พระเทพวัชรวิสุทธิ์ ดร. เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู คณะสงฆ์ในเขตปกครองจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อม ดร.ประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมถวายการต้อนรับ พระเทพวชิรคุณ รศ.ดร.รองประธานกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทน ประธานกรรมการขับเคลื่อน โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา”หมู่บ้านรักษาศีล 5″ หนตะวันออก และคณะสงฆ์หนตะวันออก ในการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5”บ้านราษฏร์เกษมศรี”อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปี 2567

ขณะที่ ดร.ประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า อำเภอสุวรรณตูหา เป็นอำเภอหนึ่งของของจังหวัดหนองบัวลำภู แบ่งเขตการปกครอง ออกเป็น 8 ตำบล 91 หมู่บ้าน สำหรับสภาพสังคมของพื้นที่รับการตรวจเยี่ยม คือ บ้านราษฎร์เกษมศรี หมู่ที่ 7 ตำบลนาดี อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม ประชาชนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อยู่อย่างพอเพียง ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมตามหลักวิถีพระพุทธศาสนา มีวัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน และมีผู้นำชาวบ้านที่เข้มแข็ง ซึ่งวัดที่เป็นศูนย์รวมของพุทธศาสนิกชนชาวบ้านราษฎร์เกษมศรี คือ วัดโพธิ์ทอง แห่งนี้

พระเทพวัชรวิสุทธิ์ ดร. เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าที่ผ่านมาคณะสงฆ์จังหวัดหนองบัวลำภู และส่วนราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ดำเนินโครงการ แบบบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยดำเนินงานลงไปสู่ระดับครอบครัว ชุมชนหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนในชาติมีความรักและเทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เสริมสร้างความสามัคคีปรองดองของประชาชนในชาติโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะหลักศีล 5

ดังนั้น โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จึงเป็นโครงการที่จะช่วย ส่งเสริมให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ขึ้นในสังคมไทย ด้วยการอาศัยหลักธรรมศีล 5 ข้อ ซึ่งเป็นธรรมพื้นฐานของการดำรงชีวิต เป็นข้อปฏิบัติในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข มีความสามัคคีเกิดขึ้นในชุมชน ดังคำขวัญหมู่บ้านรักษาศีล 5 “มีศีล มีสุข ปรองดอง สมานฉันท สามัคคี สันติสุข ปลอดยาเสพติด”

จากนั้น พระเทพวชิรคุณ รศ.ดร.รองประธานกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทน ประธานกรรมการขับเคลื่อน โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา”หมู่บ้านรักษาศีล 5″ หนตะวันออก กล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์ในการลงพื้นที่ ชื่นชมทั้งฝ่ายสงฆ์และฝ่ายฆราวาสที่ร่วมกันขับเคลื่อนให้สังคมเกิดสันติสุขตามหลักการของหมู่บ้านรักษาศีล 5 พร้อมให้เสนอแนะเพื่อนำไปใช้ขยายผลหมู่บ้าน ให้มีการสร้างเครือข่ายหมู่บ้านรักษาศีล 5 และเกิดกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และคุณภาพชีวิต ตามแนวทางของโครงการฯ ต่อไป

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ หนองบัวลำภู