ขอนแก่น – มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ดำเนินโครงการบริการวิชาการ Solar cell for life ความสุขเดินได้ปีที่ 2 ร่วมกับ CP Land และเครือข่ายพันธมิตร ตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู

มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ดำเนินโครงการบริการวิชาการ Solar cell for life ความสุขเดินได้ปีที่ 2 ร่วมกับ CP Land และเครือข่ายพันธมิตร ตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น ผศ.ประพันธ์ ยาวระ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์ ดร.อารีรัตน์ เชื้อบุญเกิด โนท มอบ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา 3 คณะ นำคณาจารย์ นักศึกษา ลงพื้นที่ดำเนินการติดตั้งเสาไฟฟ้า Solar Cell  พื้นที่ตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น อำเภอสีชมพูเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดขอนแก่น ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 114 กิโลเมตร อดีตเคยเป็นพื้นที่สีแดงปัจจุบันเป็นอำเภอที่มีภูมิประเทศสวยงามล้อมรอบด้วยภูเขา ธรรมชาติที่งดงาม มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว

อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขต เปิดเผยว่า โครงการนี้ ฯ เป็นโครงการบริการวิชาการ ที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นร่วมกับกลุ่ม CP Land   ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ และพันธมิตรเครือข่าย นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ร่วมดำเนินการ เริ่มตั้งแต่ 1 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม 2567  มีการลงพื้นที่ประชุมร่วมกับผู้นำชุมชน การสำรวจความต้องการบริการวิชาการแก่ชุมชนในท้องถิ่นเพื่อนำข้อมูล มาจัดทำแผนงานบริการวิชาการ และนำมาวางแผนการดำเนินงาน เริ่มต้นด้านการประกอบเสาไฟฟ้า ณ อาคารฝึกงานช่างกลโรงงาน คณาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ นำนักศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการจัดทำเสาสำหรับติดตั้งโคมไฟถนน Solar cell และอุปกรณ์ประกอบ คณาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า โยธาและอุตสาหการ คอบ.ไฟฟ้า นำนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมอุตสาหการ และคอบ.ไฟฟ้า ลงพื้นที่ติดตั้งเสาไฟฟ้า ทดสอบโคมSolar cell พร้อมติดตั้งโคม นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาสตาร์ทอัพการท่องเที่ยว ลงพื้นที่ดำเนินการด้านอำนวยความสะดวกคณะทำงานพร้อมประสานงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สำนักงานวิทยาเขตขอนแก่นอำนวยความสะดวกยานพาหนะสนับสนุนการปฏิบัติงานติดตั้ง  การดำเนินงานในครั้งนี้ติดตั้ง Solar cell หน้า อบต.ดงลาน บริเวณจุดชมวิวผาสบนก 30 ต้น ได้ชุดเสา Solar cell เคลื่อนที่อีก 20 ชุดที่จะสะดวกในการเคลื่อนย้ายใช้งานที่ลานกีฬาและกิจกรรม จำนวน 20 ชุดและยังมีโคมไฟที่นำไปติดตั้งที่เสาไฟฟ้าเดิมกว่า 30 ชุด นับเป็นความภาคภูมิใจที่ มทร.อีสาน ได้นำโครงการ ฯ บริการวิชาการช่วยเหลือสังคม

โครงการ นี้ฯ เป็นอีกโครงการบริการวิชาการที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นได้บูรณาการการทำงานร่วมกันทั้ง 3 คณะ และสำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น ทั้งผู้บริหาร คณาจารย์และการนำนักศึกษาลงพื้นที่ได้เรียนรู้และได้รับการปลูกฝังให้เป็นบัณฑิตที่มีจิตอาสา ทำประโยชน์ต่อสังคมและชุมชนนำทักษะด้านวิชาการที่ได้ศึกษาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการปฏิบัติจริงเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมอัตลักษณ์บัณฑิตและมหาวิทยาลัย ฯ ที่ร่วมพัฒนาพื้นที่สร้างความเข้มแข็งให้ประเทศต่อไป