ขอนแก่น (ชมคลิป) เหมือนกับ “ปล่อยปลาไหลลงตม” ครู 3 โรงเรียน นำเด็กประถม หาประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน “ดำนา” ทั้งตากแดด ทั้งลุยโคลน เสริมสร้างประสบการณ์จริง

นำเด็กประถม หาประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน “ดำนา” ทั้งตากแดด ทั้งลุยโคลน เสริมสร้างประสบการณ์จริง สนุกเขาหล่ะ  

ทีแปลงนา อุทยานเทคโนโลยีเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และระดับอนุบาล จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งฝ่ายประถมศึกษาและนานาชาติ และโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย ร่วมกิจกรรมดำนาสร้างสรรค์ ปั้นฝันเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะ ส่งเสริมการเรียนรู้และสืบสานวัฒนธรรมการทำนาแบบดั้งเดิม ควบคู่กับการประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางการเกษตรและการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ปลูกฝังจิตสำนึกในการทำงานเป็นทีม การแบ่งปันความรู้ และความรับผิดชอบต่อสังคม เด็กต่างสนุกสนานกับกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้บางคนได้เล่นน้ำโคลนในนาข้าวอย่างสนุกสนาน ไม่กลัวเสื้อผ้าจะต้องเปื้อนโคลน

     

รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การทำนาถือเป็นวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่สำคัญของคนไทยมาอย่างยาวนาน แต่ในปัจจุบันเราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในภาคการเกษตร ที่กำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ มากมาย ทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การขาดแคลนแรงงาน และความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้นของประชากรโลกโครงการ “ดำนาสร้างสรรค์ ปั้นฝันเกษตรกรรุ่นใหม่” จึงเป็นโครงการที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับน้องๆ นักเรียน การได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์การทำนาในวันนี้ จะช่วยให้เห็นถึงความสำคัญของอาชีพเกษตรกรรม และอาจจุดประกายความสนใจในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพในด้านนี้ในอนาคต ส่วนนักศึกษาของเรา นี่คือโอกาสอันดีที่จะได้ฝึกฝนทักษะการเป็นผู้ประกอบการ การคิดสร้างสรรค์ และการถ่ายทอดความรู้ ซึ่งล้วนเป็นทักษะ ที่สำคัญในการทำงานและการใช้ชีวิตในอนาคต.