อุบลราชธานี – สมาคมพุทธศาสตร์ประทีป จัดงาน “มหาบุญ” ทิ้งกระจาด ถวายเป็นพระราชกุศล

สมาคมพุทธศาสตร์ประทีป อุบลราชธานี จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2567 ถวายเป็นพระราชกุศล สร้างมฟาบุญคนั้งใหญ่ ประชาชนแห่ร่วมงานอย่างเนืองแน่น มากกว่า 4.6 พัน คน


ที่ สมาคมพุทธศาสตร์ประทีป ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี สมาคมพุทธศาสตร์ประทีป พ้งไล้จับฉิกเซียวเกาะ17 ได้จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2567 ถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ขึ้น โดยมี พันเอก วุฒิชัย ยศพิทักษ์ เสนาธิการ กรมทหารราบที่ 6 ร่วมด้วย นาย ฌานวิทย์ ตันติสกล ประธานกรรมการสมาคมพุทธศาสตร์ประทีป ,ผู้สนับสนุน ได้ร่วม ในกิจกรรมมอบทุนการศึกษา ให้กับนักเรียน แจกข้าวสาร อาหารแห่ง ให้กับประชาชนผู้ยากไร้ ซึ่งได้มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศมารับของแจกมากกว่า 4 พันคน


งานประเพณีทิ้งกระจาด ถือว่าเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยจะจัดในเดือน 7 ตามจันทรคติของจีน งานประเพณีทิ้งกระจาดตามความเชื่อของชาวจีนถือเป็นการทำบุญ ทำทานให้แก่วิญญาณไร้ญาติ พร้อมกับทำทานให้แก่ผู้ยากไร้ หรืออีกนัยหนึ่งงานประเพณีทิ้งกระจาด คือ การทำบุญอุทิศให้ดวงวิญญาณไร้ญาติ ร่วมไปกับการแจกทานให้ผู้ยากไร้ เนื่องจากงานประเพณีทิ้งกระจาดเป็นงานบุญที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ทางสมาคมพุทธศาสตร์ประทีปจึงได้จัดงานประเพณีทิ้งกระจาดประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อ ถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567,มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ผู้ยากไร้ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมทั้งมอบให้กับองค์กรการกุศลต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน