ขอนแก่น (ชมคลิป) “ซูการ์ลี” อินทผลัมสายพันธุ์พิเศษเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ อีกหนึ่งผลผลิตของสวน แก่นนครอินทผลัม น้ำพอง

ข้าราชการเกษียณ ปลูกอินทผลัมเนื้อเยื่อทำเงิน แถมยังเป็นศูนย์เรียนรู้ขยายพื้นที่มากกว่า 3 ไร่ พัฒนาสายพันธุ์มากกว่า 8 สายพันธุ์ บางสายพันธุ์ยังช่วยเพิ่มสมรรภาพทางเพศได้อีกด้วย

ที่สวนแก่นนครอินทผลัม บ้านทรายมูล ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายนรา งามสอาด เจ้าของสวน กล่าเริ่มปลูกอินทผลัมมา 10 กว่าปีแล้ว เป็นสวนแรกของจังหวัดขอนแก่น ที่ปลูกด้วยเนื้อเยื่อ เนื่องด้วยเราเป็นลูกเกษตรกร การทำนาทำไร่ ทำสวนก็มีแต่เรื่องของการลงทุนเรื่องของปัจจัยการผลิตต่างๆก็มีราคาสูงขึ้นแต่ปริมาณผลผลิตลดลงแล้วก็ที่สำคัญก็คือราคาไม่เป็นไปตามความเป็นจริงไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เราลงทุนไปทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของความเป็นอยู่ ตนมีโอกาสที่จะได้เข้าทำงานรับราชการก็ไปเห็นแนวทางไปในช่องทางแล้วก็ไปรับรู้รับเห็นแนวทางพระราชดำริขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงให้แนวทางไว้ตรงนี้ก็ปรับเปลี่ยนที่นามาเป็นที่ปลูกปาล์มน้ำมันปัญหาก็เกิดอาการจ้างแรงงานจัดหาแรงงาน ก็เลยคิดหาพื้นที่ มาปลูกอินทผาลัม เมื่อ24 มีนาคม 2556

หลังจากนั้นเราก็ดูแลรักษามาปี 2558 เดือนมิถุนายน ก็เริ่มมีผลผลิต ขายในราคาที่ 600 – 800 บาทต่อกิโลกรัม น่าจะเป็นพืชตัวหนึ่งที่จะเป็นที่พึ่งของดินเกษตรกรก็เริ่มที่จะขายแล้วก็ขยายไปยังผู้ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน โดยเข้าทำการศึกษาสายพันธุ์เพิ่มเติม ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ปลูกบนพื้นที่ 10 ไร่ จำนวน 300 กว่าต้น สายพันธุ์หลักคือ บาฮีเหลือง บาฮีแดง ชูการ์ลี อีลัทซี่ชูการ์ลี ฮัทชาวี อำเอทดาฮาร์น อัทฮาน ฟูเดลี การูเต้ โดไนซี นาวาเดอร์ และ เบรม โดยสายพันธุ์พวกนี้ สามารถรับประทานแบบสด และสุกได้ อีกทั้งยังสอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศในบ้านเราด้วย

ในการขายครั้งแรกเมื่อปี 2561 เราใช้ระบบ ชมชิม ชอป โดยให้ลูกค้าที่สนใจเข้ามาชมสวนสามารถชิมอินทผลัมที่ต้นได้เลย เมื่อมีความพอใจก็สามารถซื้อกลับบ้านได้เลย แต่หลังจากโควิด ระบาด ทางเราได้มีการเปลี่ยวิถีการตลาดใหม่ โดยจัดทำสินค้าส่งทั้งออนไลน์ และขายหน้าสวน

ส่วนปัญหาในการปลูกอินทผลัมหลัก ๆ เลยไม่ใช่เรื่องของน้ำ เรื่อปุ๋ย แต่เป็นปัญหาของเรื่องการจัดการ เช่นการป้องกันแมลง การป้องกันน้ำฝน เป็นปัญหาทุกปี เนื่องจากคุรภาพของกระดาษที่นำมาห่อหุ้ม ถ้าป้องกันฝนไม่ได้จะทำให้ผลผลิตเสียหาย ส่วนศัตรูพืชหลัก ๆ คือด้วง 2 ชนิด คือด้วงแรด จะมีเจาะกินยอด ใบ และก้านใบ กินอิ่มแล้วบินหนีไป ส่วนด้วงอีกชนิดคือด้วงมะพร้าว หรือด้วงสาคู จะเข้ามาวางไข่ เจริญเติบโตในต้น และทำลายทั้งต้นเลย วิธีการป้องกันคือใช้ลูกเหม็น จาระบี น้ำมันเครื่องเก่า ที่ลำต้นเพื่อป้องกันด้วงแรด

นายนรา กล่าวส่งท้ายว่า อินทผลัมยังมีสายพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับเพศชาย และเพศหญิง คือสายพันธุ์ ซูการ์ลี ซึ่งเมื่อเพศชายทานแล้วจะช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ หรือเรียกอีกอย่างไวอาการ์ อินทผลัม ผลจะมีสีครีม เหลือง ในส่วนของสุภาพสตรี ก็มีเหมือนกัน คือพันธุ์ อิลัทซี่ชูการ์ลี เพราะมีรสหวานกลมกล่อม เนื้อละเอียด ทานแล้วจะทำให้ผิวสวย สีจะเข้มกว่าพันธุ์ของผู้ชายเล็กน้อย เป็นสายพันธุ์ที่ขายดีในปีนี้ด้วย