ขอนแก่น (ชมคลิป) กรมประมง จับมือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สร้างโรงเพาะ “กุ้งก้ามกราม” เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมอาชีพ หนุนเพิ่มปริมาณ สร้างแหล่งอาหารที่มั่นคง

กรมประมง จับมือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สร้างโรงเพาะกุ้งก้ามกรามเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมอาชีพ หนุนเพิ่มปริมาณ สร้างแหล่งอาหารที่มั่นคง ให้ชุมชนรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ .ขอนแก่น

อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดขอนแก่น หมู่ที่ 3 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น  กรมประมง โดยนายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง และนายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการไฟฟ้าพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือการสนับสนุนงบประมาณสร้างโรงเพาะกุ้งก้ามกราม เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมอาชีพเคียงคู่ชุมชน ภายใต้วงเงิน 4.4 ล้านบาท  พร้อมร่วมกันปล่อยกุ้งก้ามกรามจำนวน 3 ล้านตัว เพื่อเพิ่มผลผลิตในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ให้เป็นแหล่งอาหารที่มั่นคง เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยื 

นายบัญชา สุขแก้ว  อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า การเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อสร้างแหล่งอาหารและสร้างรายได้ให้ชุมชนได้มีกินมีใช้อย่างยั่งยืน  เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มอบหมายให้กรมประมงดำเนินการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติต่าง ๆ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพันธุ์สัตว์น้ำเศรษฐกิจที่ตลาดมีความต้องการสูง อย่างเช่น “กุ้งก้ามกราม”

สำหรับพื้นที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ที่ผ่านมากรมประมงได้ทำการเพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกรามมาโดยตลอด มีรายงานการจับสัตว์น้ำเฉลี่ย 2.7 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาทต่อปี  ซึ่งการได้รับความร่วมมือจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในการสนับสนุนงบประมาณจำนวนถึง 4,400,000 บาท สำหรับการจัดสร้างโรงเพาะกุ้งก้ามกรามเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชนได้นำไปพัฒนาเป็นธุรกิจท้องถิ่นในครั้งนี้  จึงถือเป็นโอกาสให้กรมประมงสามารถเพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกรามเพื่อรองรับความต้องการใช้ประโยชน์ของชาวประมงและชุมชนโดยรอบกว่า 2,000 ครัวเรือนได้มากขึ้น  ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2568

ในโอกาสเดียวกันนี้ กรมประมง โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดขอนแก่น ยังได้จัดโครงการ “เพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกรามและของดีอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์”  โดยมีกิจกรรมการปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามจำนวนกว่า 3 ล้านตัว เพื่อเป็นการฟื้นฟูผลผลิตทรัพยากรกุ้งก้ามกรามและสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร สร้างรายได้ และโอกาสในการประกอบอาชีพให้กับชุมชนรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์และพื้นที่ใกล้เคียงให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  ทั้งนี้ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ประกอบด้วย การประกวดกุ้งก้ามกรามขนาดใหญ่แบบมีชีวิตที่จับได้จากเขื่อนอุบลรัตน์  การแข่งขันประกวดการประกอบอาหารจากวัตถุดิบกุ้งก้ามกราม  การประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ “วิถีชีวิตชาวประมงเคียงคู่เขื่อนอุบลรัตน์”  การประกวดวาดภาพระบายสีของนักเรียนในหัวข้อ “วิถีชีวิตชาวประมงเขื่อนอุบลรัตน์”  การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงจากร้าน FISHERMAN SHOP @ UBOLRATANA RESERVOIR รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการประมงเพื่อให้ความรู้และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากร  โดยมีประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

“กรมประมงเชื่อมั่นว่า จากความร่วมมือและการจัดกิจกรรมดังกล่าว จะสามารถช่วยฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ให้กลับมาคงความอุดมสมบูรณ์ได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างการประกอบอาชีพด้านการประมงและเพิ่มพูนรายได้ให้กับประชาชนและชาวประมงในพื้นที่ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างความสามัคคีให้แก่ชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำร่วมกันตลอดจนได้ปลูกจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรประมงที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีผลผลิตที่ยั่งยืนตลอดไป” อธิบดีกรมประมงกล่าว