เลย – ตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ 10 ล้านเม็ด

 


วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ที่กรมทหารพรานที่ 21 ค่ายศรีสองรัก อ.เมืองเลย จ.เลย ดร.สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวตรวจยึด ยาบ้า จำนวน 23 กระสอบ 10,000,000 เม็ด มี พล.ท.อดุล บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 2 นายชัยพจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยพล.ต.นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พล.ต.ต.พงษ์พิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย นางสาวนุชนีย์ จันทนุช สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4
พันเอกอินทราวุธ ทองคำ ผู้บังคับการกรมหน่วยเฉพาะกิจทหาร พรานที่ 21 รายงานว่าจากการที่หน่วยได้บูรณาการงานด้านการข่าวกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จังหวัดเลย จนทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ในห้วงวันที่ 6 – 10 ส.ค. 67 จึงได้วางแผนการปฏิบัติการสกัดกั้น จับกุม ตรวจพบการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด (ยาบ้า) โดยเมื่อ 8 ส.ค.67 เวลา 19.00 ร้อย.ฉก.ทพ.2102 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ทราบว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการยาเสพติด (นักบิน) เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ หน่วยจึงได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และซุ่มเฝ้าตรวจ ตามเส้นทางบนถนนหมายเลข 2195 อ.ท่าลี่ – อ.เชียงคาน ระหว่าง สี่แยกภูชาง พื้นที่ บ.ปากคาน ม.2 ต.หนองผือ อ.ท่าลี่ฯ – สามแยกน้ำแคม พื้นที่ หาดเจริญ ม.4 ต.น้ำแคม อ.ท่าลี่ฯ ครั้นเมื่อ 9 ส.ค.67 เวลา 0025 ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย วิ่งมาบนถนนเส้นทางสี่แยกภูชาง – น้ำแคม จึงได้จัดชุดไล่ติดตามรถยนต์คันดังกล่าวจึงติดตาม ได้พบกระสอบบรรทุกอยู่ท้ายกระบะมากจนผิดสังเกตุ


จึงให้สัญญาณเพื่อให้หยุดรถ เมื่อรถยนต์คันดังกล่าวรู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ได้เร่งความเร็วเพื่อหลบหนี ระหว่างไล่ติดตาม พบกระสอบร่วงลงจากท้ายกระบะ จำนวน 2 กระสอบ และไล่ติดตามรถยนต์คันดังกล่าวต่อไปจนถึงบริเวณทางโค้งถนนเส้นทาง บ.โคกใหญ่ – บ.ปากยาง รถยนต์คันดังกล่าวได้เสียหลักลงข้างทางผู้ต้องสงสัยได้อาศัยความมืดหลบหนี หน่วยจึงได้เข้าควบคุมพื้นที่ และประสานหน่วยงานควานคงในพื้นที่นบ.ยส.24, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าลี่ และฝ่ายปกครองอำเภอท่าลี่ ร่วมตรวจพื้นที่เกิดเหตุ ผลการตรวจสอบ พบเป็นยาบ้า จำนวน 23 กระสอบ ประมาณ 10,000,000 เม็ดพร้อมรถยนต์กระบะมาสด้า BT 50 สีขาว ทะเบียน 2 ฒล 3929 กทม. จำนวน 1 คัน
รมว.กลาโหมกล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล, ที่ประกาศคณะกรรมการป้องกันยาเสพติด เรื่องมีความจำเป็นเร่งด่วน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก/ ได้มอบหมายให้ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่2 หรือศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคะวันออกเฉียงเหนือภายใต้การนำของพลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 2 ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด/ ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้บูรถมาการกำลังป้องกันชายแดน/และทุกส่วนรายการในพื้นที่/ร่วมกันสกัดกั้น ป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้ายาเสพติด


ตามแนวชายแดน จนเกิดผสัมฤทธิ์สามารถจับกุบกุม ตรวจยึดในกรณีสำคัญหลายครั้ง จนสามารถตรวจยึดยาเสพติดได้ 10 ล้านเม็ด พร้อมรถยนต์กระบะ จำนวน 1 คัน จากการตรวจยึดยาเสพติดครั้งนี้ รวมมูลค่ากว่า 500,000,000 บาท(ห้าร้อยล้านบาท)ผมขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือในครั้งนี้ และอยากจะให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยแจ้งข่าวสาร เกี่ยวกับขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดในพื้นพื้นที่


สุดท้ายขอบคุณผู้สื่อข่าวทุกท่าน/ ที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนได้รับทราบ ผลการปฏิบัติงานในการสกัดกั้น และปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน ของหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเลยทุกหน่วยงาน

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย