กาฬสินธุ์ (ชมคลิป) แซ่บคักวิ่งกินกุ้งเมนูเด็ดส้มตำกุ้งสูตรใหม่ร้อยแก่นสารสินธุ์

กลุ่มผู้รักษ์สุขภาพ นักเปิบ ทุกเพศ ทุกวัย ในจังหวัดกาฬสินธุ์ และจากจังหวัดมหาสารคาม รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง ร่วมกิจกรรมแข่งขันวิ่ง  ร้อยแก่นสารสินธุ์ กิโล รัน แซ่บหลายรัน  ครั้งที่ 2 เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว “กลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์”  พร้อมเปิดเมนูชูสุขภาพจากกุ้งก้ามกรามหลายเมนู ขณะที่ “ส้มตำกุ้ง” จานเด็ด สูตรใหม่ รสชาติจัดจ้าน แซ่บอีหลี ได้รับความนิยมจากคอตำบักหุ่ง (ตำมะละกอ) ต่อคิวแน่นเอี๊ยดกว่าทุกเมนู แม่ค้าเผยเตรียมมะละกอและกุ้งก้ามกรามนึ่งสุกมากว่า 30 กก.หมดเกลี้ยง

วันที่ 11 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณพุทธมณฑล (แก่งดอนกลาง) อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  นายธวัชชัย  รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธาน เปิดกิจกรรมแข่งขันวิ่ง “ร้อยแก่นสารสินธุ์ กิโล รัน แซ่บหลายรัน” ครั้งที่ 2   โดยมีนายวิบูรณ์  แววบัณฑิต  ผวจ.มหาสารคาม, นายธนภัทร  ณ ระนอง  รอง ผวจ.กาฬสินธุ์, นายผดุงศักดิ์  อิ่มเอิบ  ปลัด จ.กาฬสินธุ์, นายประยูร ศิริวรรณ หัวหน้าสำนักงาน จ.กาฬสินธุ์, นายคำสัน  นิลยองตระกูล  ท่องเที่ยวและกีฬา จ.กาฬสินธุ์ และนายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการ ภาคเอกชน นักท่องเที่ยวและนักวิ่งชาว จ.กาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 500 คน เข้าร่วมกิจกรรม โดยวิ่งรอบแก่งดอนกลาง ระยะทาง 4.8 กม. ทั้งนี้ เพื่อใช้กิจกรรมการกีฬาเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในจังหวัด ช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น

นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ประจำปี 2567 โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอัตลักษณ์กลุ่มจังหวัดและยกระดับ การท่องเที่ยวเชิงคุณค่า กลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ ด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร มหกรรมอาหารอัตลักษณ์พื้นถิ่นกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ กิจกรรมย่อย การดำเนินกิจกรรมแข่งขันวิ่ง “ร้อยแก่นสารสินธุ์ กิโลรัน” แซบหลายรัน อร่อยหลายร้าน

ด้านนายคมสัน  นิลยองตระกูล  ท่องเที่ยวและกีฬา จ.กาฬสินธุ์ สำหรับจัดกิจกรรมในการจัดกิจกรรมการแข่งขันวิ่ง “ร้อยแก่นสารสินธุ์ กิโล รัน แซ่บหลายรัน” ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยจัดครั้งแรกที่ จ.มหาสารคาม เมื่อ 3 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ฝ่ายจัดงานได้นำกุ้งก้ามกรามที่ขึ้นชื่อของ จ.กาฬสินธุ์ มาประกอบอาหารให้นักวิ่งได้ชิมหลายเมนู ประกอบด้วย  กุ้งเผา ส้มตำกุ้ง ข้าวผัดกุ้ง ผัดกะเพรากุ้ง  กุ้งอบวุ้นเส้น  และข้าวต้มกุ้ง ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และนักวิ่งเป็นอย่างดียิ่ง ที่ต่างก็ชื่นชอบในเมนูอาหารที่แปรรูปจากกุ้งก้ามกรามกาฬสินธุ์

ขณะที่นายวิทยา  พลยิ่ง นักวิ่งรุ่นผู้สูงอายุ ชาว จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นโครงการที่ดีมาก สำหรับผู้รักษ์สุขภาพทั้งหลาย ที่จะได้มีโอกาสร่วมวิ่ง ออกกำลังกาย กับผู้ที่มีรสนิยมชมชอบการออกกำลังกายเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสที่ดีการนำของดีของ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะกุ้งก้ามกราม ที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ ให้นักท่องเที่ยว นักวิ่ง ได้มาชิมรสชาติ เพราะสามารถประกอบอาหารได้หลายเมนู ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ไปในตัว ขอบคุณฝ่ายจัดงาน ที่จัดโครงการดีๆ พร้อมจัดหาผู้ประกอบการ ร้านค้า มาทำอาหารอร่อยๆ และมีคุณค่าทางโภชนาการต้อนรับนักท่องเที่ยว และนักวิ่ง ได้เปิบอย่างเอร็ดอร่อยและเต็มอิ่ม จึงอยากให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการดีๆอย่างนี้อีก

อย่างไรก็ตาม สำหรับเมนูยอดฮิต ที่นักท่องเที่ยวและนักวิ่งนิยมสูงสุดในวันนี้ ยกให้เมนูส้มตำกุ้ง โดยผู้ประกอบการระบุว่าเป็นเมนูเด็ด สูตรใหม่  รสชาติจัดจ้าน จึงพบว่ามีบรรดานักท่องเที่ยว นักวิ่ง ต่อคิวรอรับเมนูจานเด็ดส้มตำกุ้งยาวเหยียด ต้องใช้คนตำมะละกอถึง 2 คนคอยผลัดเปลี่ยนกัน เพราะแทบจะให้บริการไม่ทัน ทั้งนี้ ได้เตรียมกุ้งก้ามกรามนึ่งสุกและสับมะละกอมากว่า 30 กก. เพราะทุกคนต้องการเปิบมากกว่าเมนูอื่นๆ  โดยบอกว่ารสชาติแซ่บอีหลี   โต๊ะเมนูส้มตำกุ้งจึงหมดเกลี้ยงเร็วกว่าทุกโต๊ะทุกเมนูเลยทีเดียว