หนองบัวลำภู หน่วยแพทย์พระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ลงพื้นที่โรงเรียนในโครงการด้วยรักและห่วงใย ตามพระราชดำริ อำเภอศรีบุญเรือง

หน่วยแพทย์พระราชทาน ตามโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลงพื้นที่โรงเรียนในโครงการด้วยรักและห่วงใย ตามพระราชดำริ อำเภอศรีบุญเรือง

วันที่ 9 สค. 67 ภายในโรงเรียนกุดหานสามัคคี หมู่ที่ 4 ตำบลหนองแก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ผอ.โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ร่วมกับ จังหวัดหนองบัวลำภู โดย นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู และ อำเภอศรีบุญเรือง นำหน่วยแพทย์พระราชทาน โครงการส่วนพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลงพื้นที่ให้การตรวจรักษาสุขภาพ นักเรียนในโครงการด้วยรักและห่วงใย ตามพระราชดำริ ซึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 5 โรงเรียน และประชาชนทั่วไปในเขตพื้นที่บริการ
โดยมี ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าสำนักงานจังหวัดหนองบัวลำภู ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู ผอ.โรงพยาบาลหนองบัวลำภู นายอำเภอศรีบุญเรือง ผอ.โรงพยาบาลศรีบุญเรือง ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง สาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง หัวหน้าส่วนราชการของอำเภอศรีบุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลหนองแก ผู้อำนวยการโรงเรียนกุดหานสามัคคี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองแก แขกผู้มีเกียรติและชาวบ้านกว่า 500 คนมารับบริการ


ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ผอ.โรงพยาบาลศรีนครินทร์ กล่าวว่าเพื่อเป็นการสืบสานรักษาและต่อยอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยและทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชน และมีพระราชประสงค์ที่จะสืบสานรักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและแนวพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้แก่ประชาชน ทุกพระองค์ทรงงานโครงการตามพระราชดำริต่าง ๆ จำนวนมาก ทั่วประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิต และมีโครงการจำนวนมาก เช่น โครงการฝนหลวง โครงการธนาคารข้าว โครงการธนาคารโค-กระบือ โครงการศิลปาชีพ โครงการฟาร์มตัวอย่าง เป็นต้น


ในขณะที่ องค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงห่วงใยประชาชนทั้งหลาย และได้ทรงงานในโครงการตามพระราชดำริต่าง ๆ เช่น โครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียน โครงการหน่วยแพทย์พระราชทาน และได้เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎร ในถิ่นทุรกันดาร และโปรดเกล้าฯ ให้โครงการส่วนพระองค์ฯ ร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานเพื่อตรวจรักษาราษฎร โดยใช้ยาและเวชภัณฑ์พระราชทาน และใช้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลในพื้นที่นั้นๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 และสำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นจะต้องส่งต่อไปรักษาพยาบาล ในโรงพยาบาล ก็ทรงรับไว้เป็นผู้ป่วยในพระราชานุเคราะห์ และพระราชทานค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล


และเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักพระราชวัง ได้มีหนังสือเชิญคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดบริการหน่วยแพทย์พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ โรงเรียนที่ท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี ตำบลสร้างค้อ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร ครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2559 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้ถวายแผนในการจัดทีมแพทย์พยาบาล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ร่วมออกหน่วยแพทย์พระราชทานฯ ในสถานศึกษาโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ ปีละ 4 ครั้งเป็นต้นมา โครงการส่วนพระองค์ฯ ร่วมกับโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้เปิดบริการหน่วยแพทย์พระราชทานฯ ตามแผนในพื้นที่ตำบลหนองแก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เพื่อตรวจรักษาเด็กนักเรียนและประชาชนฟรีถึงพื้นที่


ภายหลังนายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู  และคณะเยี่ยมให้กำลังใจแพทย์ที่ทำการตรวจรักษาและประชาชนที่มารับการตรวจสุขภาพจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะด้าน จาก โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น พร้อมเยี่ยมโรงครัวพระราชทาน ภายใต้การสนับสนุนจากพ่อค้าคหบดีชาวอำเภอศรีบุญเรือง โรงพยาบาลศรีบุญเรือง และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู นอกจากนั้น ธนาคาร ธกส. และ ธนาคารออมสิน ให้บริการในการทำธุรกรรมทางการเงิน และ ให้คำปรึกษาและบริการลงทะเบียนยืนยันตัวตนตามโครงการ ดิจิทัล วอลเลต และรถผลิตน้ำดื่มสะอาดจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ให้บริการแก่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมตลอดงาน


ในขณะที่ ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ผอ.โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงการลงพื้นที่ในครั้งนี้ว่า สืบเนื่องจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถวายแผนในการจัดทีมแพทย์พยาบาล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ร่วมออกหน่วยแพทย์พระราชทานฯ ร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ตรวจผู้ป่วยและก็เด็กนักเรียนในพื้นที่ที่พระองค์ท่านได้ดูแลอยู่ ก็คือมีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และสถานศึกษาโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ โรงเรียนด้วยรักและห่วงใย ตามพระราชดำริ ปีละ 4 ครั้งเป็นต้นมา


ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับโรงพยาบาลศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ตรวจสุขภาพนักเรียน โดยมีทีมแพทย์มากกว่า 10 คนทั้งเป็นแพทย์ทั่วไป จักษุแพทย์แพทย์ระบบประสาท เพื่อมาช่วยดูแลการแก้ปัญหาสายตาในผู้สูงอายุ ระบบประสาทแล้ว ก็โรคทางกล้ามเนื้อต่างๆเพื่อมาช่วยดูแลการแก้ปัญหาโรคช่วยดูแลประชาชนในพื้นที่เพื่อมาช่วยดูแลการแก้ปัญหาโรคที่พบบ่อย อาทิโรคทางสายตาในผู้สูงอายุ