ขอนแก่น (ชมคลิป) โรงเรียนน้ำพองศึกษา MOU กับวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการ สร้างบุคลากรออกสู่ตลาดแรงงาน “สมัครเรียนเท่ากับสมัครงาน”

น้ำพองศึกษาบรรลุข้อตกลงกับวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการ สร้างบุคลากรออกสู่ตลาดแรงงาน “สมัครเรียนเท่ากับสมัครงาน” ซึ่งมี บริษัท ซีพี ออลล์ รับเข้าทำงาน ในร้านสะดวกซื้อ 7 11

ที่หอประชุม 50 ปี โรงเรียนน้ำพองศึกษา อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ดร.สายัณห์ ผาน้อย รองอธิการบดีวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย นำคณาจารย์ พร้อมตัวแทนจากบนิษัท ซีพี ออลล์ ทำข้อตกลง MOU ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการ โดยเน้นไปที่การเปิดห้องเรียนห้องเรียน MTM โดยมี ว่าที่ร้อยตรีพิจิตร ราชบุตร ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพองศึกษา พร้อมอาจารย์ฝ่ายวิชาการ และนักเรียน ให้การต้อนรับและลงนาม

ในการบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ดร.สายัณห์ ผาน้อย รองอธิการบดีวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย เผยว่า วิทยาลัยบัณฑิตเอเชียได้มาทำ MOU บันทึกความร่วมมือกับโรงเรียนน้ำพองศึกษาในวันนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการ โดยเน้นไปที่การเปิดห้องเรียนห้องเรียน MTM (Modern Trade Business Management) คือการจัดการศึกษาเกี่ยวกับกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ซึ่งวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ได้ร่วมมือกับ บริษัท ซีพีออลล์ ดำเนินการมาหลายปีแล้ว มีนักศึกษาหลายสิบรุ่นแล้วแต่ว่าคราวนี้เป็นเรื่องพิเศษที่ว่าเราสามารถที่จะให้นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมปลายคือม 4 ม 5 ม 6 ได้เข้ามาเรียนเรียนรู้ เรียนล่วงหน้า พรีดีกรี (Pre-degree) คือเก็บหน่วยกิตเป็นเครดิตแบงค์ซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายของรัฐที่ว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่าการเรียนต่อไปนี้แนวโน้มก็คือ 1 เราสามารถใช้การเทียบโอนได้เพื่อให้ระยะเวลาในการเรียนสั้นลง 2 ในเรื่องของการเรียนต้องเรียนเพื่อมีอาชีพและให้เด็กมีรายได้ระหว่างเรียน อันนี้คือสิ่งที่นโยบายของรัฐที่ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็มาสอดคล้องกับนโยบายของอธิการบดีวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย คือ ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์ ที่มีนโยบายมาโดยตลอดว่า “สมัครเรียน = สมัครงาน” แต่ว่าการเรียนสมัยนี้ไม่ใช่ว่าเรียนอย่างเดียวโดยที่ไม่รับรู้เรื่องทักษะการทำงาน ที่วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย เน้นการเรียนกับแหล่งประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปแบบที่เราทำกับ ซีพี ออลล๋

ซีพีออลล์ ที่เราจัดการเรียนการสอนเดิมทีเดียวมีหลักสูตร 4 ปี หมายความว่าในสามเดือนแรกเราจะเรียนภาควิชาการในห้องเรียนที่วิลัยบัณฑิตเอเชียอีก 3 เดือนถัดไปเนี่ยแล้วก็จะนำนักศึกษาหลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่เนี่ยไปฝึกงานในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่กรุงเทพฯ ในขณะที่ไปฝึกงานที่กรุงเทพฯ ที่ร้านเซเว่นเด็กจะมีรายได้ครับมีเบี้ยเลี้ยงมีที่พักอยู่ที่อยู่อาศัยอย่างปลอดภัย ฉะนั้นที่เรียนภายใน 3 เดือนหรือว่าภายใน 1 ปีในเครื่องสามารถเก็บเงินได้เป็นแสนก็มี ในแต่ละเดือนเด็กสามารถที่เก็บเบี้ยเลี้ยงตอนที่ไปฝึกงานที่กรุงเทพฯ ได้ประมาณหมื่นสีถึงหมื่นห้าพันบาท อันนี้เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับนโยบายและก็สอดคล้องกับยุคปัจจุบันที่บอกว่าการเรียนเนี่ยมันแยกจากการทำงานไม่ได้ก็เลี่ยงกับการทำงานต้องไปด้วยกัน นี่คือสิ่งที่ได้มาร่วมมือกับทางโรงเรียนน้ำพองศึกษา

ทางด้านว่าที่ร้อยตรีพิจิตร ราชบุตร ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพองศึกษา กล่าวว่า ถือได้ว่าเป็นเรื่องดีสำหรับนักเรียนโรวเรียนน้ำพองศึกษาที่วิทยาลัยบัณฑิตเอเซียได้เห็นความสำคัญในการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น รด.ศักดา ชัยภัย ที่ว่า “นกต้องได้โบยบิน ลิงต้องได้ปีนป่าย ปลาต้องได้แหวกว่าย” คือสิ่งเป็นนโยบายว่า อาชีวะนวัตวิถี โดยโรงเรียนน้ำพองศึกษาได้ทำ MOU กับวิทยาลัยบัณฑิตเอเซียพร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับนโยบาย ดังที่ ดร.สายัณห์ ผาน้อย กล่าวว่า เราจะทำจากไมโคร ไปสู่แม็คโคร จากเล็ก ๆ ไปจนถงนโยบายที่รัฐมนตรีได้มอบหมายให้ เป็นความภาคภูมิใจซึ่งโรงเรียนน้ำพองศึกษาต้องขอบคุณวิทยาลัยบัณฑิตเอเซียในครั้งนี้ด้วย

สำหรับการทำบันทึกข้อตกลงระหว่างโรงเรียนน้ำพองศึกษา และ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย มีรายละเอียดดังนี้

บันทึกข้อความตกลงความร่วมมือทางวิชาการถบับนี้จัดทำขึ้น ระหว่างวิทยาลัยบัณฑิตฑิตเอเชีย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คร.กษม ชนะวงศ์ อธิการบดีวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ผู้มีอำนาจลงนานาม ซึ่งต่อไปในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้เรียกว่า “วิทยาลัยฯ” ฝ่ายหนึ่ง ร่วมกับโรงเรียนน้ำพองศึกษา โดย ว่าที่ร้อยตรีพิจิต ราชบุตร ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำพองศึกษา ผู้มีอำนานาจลงนาม ซึ่งต่อไปในบันทึกข้อตกลงทวนร่วมมือนี้เรียกว่า “โรงเรียนฯ” ฝ่ายหนึ่งทั้งสองฝ่ายมีเจตนาที่จะร่วมมือในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพนักเรียนและบุคลากรในด้านวิชาการโดยมีหลักการความร่วมมือ ดังนี้

สาระสำคัญการให้ความร่วมมือของ : วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย

1. การสนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีในคณะบริหารธุรกิจ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มูลค่าทุนการศึกษา (แบบให้เปล่า) มูลค่า 20,000 บาท ต่อคน (จากสมัครเรียนทั่วไปได้รับทุนการศึกษาเพียง 16,000 บาท) ตามกรณีต่าง ๆ ดังนี้
1.1 กรณีหลักสูตรปกติ 4 ปี (จบ ม.6) หรือ
1.2 กรณีศิษย์เก่าเทียบโอนมาจากโรงเรียนน้ำพองศึกษา หรือ
1.3 บุคลากรจบปริญญาตรีแล้วต้องการเทียบโอนปริญญาตรีใบที่สอง
โดยทุนการศึกษาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการจัดการเรียนรู้ พัฒนาและเพิ่มศักยภาพแก่ผู้เรียนและบุคลากรที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาโอกาสทางการศึกษา

2. นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนน้ำพองศึกษา รับวุฒิบัตรในหลักสูตรการประเมินสัญญาณชีพจรการเคลื่อนย้ายและฟื้นฟูผู้ประสบอุบัติเหตุ การประเมินภาวะฉุกเฉิน และการกู้ชีพเบื้องต้น (Basic Life Support) โดย คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย

3. นักเรียนจากโรงเรียนน้ำพองศึกษา ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เรียนแผนงานการอาชีพ (ด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่) จะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาในรหัสการเรียนรู้ตลอดชีวิตและจองสิทธิ์ทุน 188.000 บาทต่อคน (เรียนฟรี มีรายได้ จบแล้วมีงานทำพันที) และนำหน่วยกิตไปไปใช้ในการเทียบโอนเพื่อเข้ารับ
การศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซียซึ่งทำให้ลดระยะเวลาการเรียนและสามารถบรรจุเข้าทำงานหลังสำเร็จการศึกษาได้เร็วขึ้น

4. การสนับสนุนกิจกรรมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านอื่น ๆ ตามแต่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน และการเรียนรู้ด้านภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีนกลาง ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ) ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพด้านกีฬา ด้านสาธารณสุขและการพยาบาล ด้านทักษะอาชีพ หรือด้านอื่น ๆ ตามที่เห็นเหมาะสม

สาระสำคัญการให้ความร่วมมือของ โรงเรียนน้ำพองศึกษา
1. ยินดีที่จะแนะนำและสนับสนุนนักเรียนในแผนงานการอาชีพ (ด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่) ให้เข้ารับทุนการศึกษาต่อในวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย เพื่อความยั่งยืนของโครงการในการพัฒนานักเรียนสู่การมีอาชีพ
2. อำนวยความสะดวกในด้านการจัดสถานที่ ที่เอ้ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรมถ่ายทอดวิชาความรู้ อุปกรณ์ประกอบการสอนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการวางแผนด้านเวลาแก่นักเรียนให้มีความพร้อมและเหมาะสม ต่อการเรียนรู้และดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเต็มที่ตามที่วางแผนร่วมกัน
3. ในการสนับสนุนบุคลากรของโรงเรียนและนักเรียนเข้าร่วมในการเรียนรู้ และดำเนิกิจกรรมรูปแบต่าง ๆ กับวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย เพื่อนำไปต่อยอดในการถ่ายทอดแก่นักเรียนในรุ่นต่อไป


4. สนับสนุนการจัดกิจกรรมเผยแพร่ แสดงผลงานนวัตกรรมของนักเรียน นักศึกษา และผู้ประกอบการเพื่อเอื้อประโยชน์แก่บุคลากรทั้งสองสถาบันตามที่เห็นเหมาะสมร่วมกัน
5. สนับสนุการรับทุนการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย จากวิทยาลัยบัณฑิตเอเซียและบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 30 ทุน ต่อปีการศึกษา
วิทยาลัยบัณฑิตเอเซียขอสงวสิทธิ์พิจารณาการรับเข้าหรือให้พ้นสภาพ ตามเงื่อนไขและกฏระเบียที่วิทยาลัยฯ กำหนด

บันทึกข้อตกลงทางวิชาการนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ ปีงบประมาณ พ.ศ.2568 หรือปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไป การเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความใด ๆ ในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ จะกระทำด้วยความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรของทั้งสองฝ่าย และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการนี้ จัดทำขึ้นเป็น 2 ฉบับ มีความถูกต้องตรงกันทั้งสองฝ่ายได้อ่านและเข้าใจตามข้อตกลงโดยละเอียดแล้ว จึงลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยานและคู่สัญญาต่าวยึดถือไว้ฝ่ายละ 1 ฉบับ

ลงนาม ณ วันที่ 5 สิงหาคม 2567

นอกจากนี้นักซึกษายังสามารถเลือกเรียนในสาขาวิชาที่ตนเองเลือก โดยจบแล้วสามารถไปฝึกงาน มีรายได้ และมีงานทำอีกด้วย