กาฬสินธุ์ (ชมคลิป) พร้อมจัดเต็มงานวิจิตรแพรวาราชินีแห่งไหมเทิดพระเกียรติรวมสุดยอดผ้าไหม-ผ้าพื้นเมือง

 


จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการโอทอป กลุ่มอาชีพ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน พร้อมจัดงาน “วิจิตรแพรวา ราชินีแห่งไหม 2567” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเพื่อเป็นการยกระดับพัฒนาสินค้าจากภูมิปัญญา เพิ่มช่องทางการตลาดและช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวา ผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) และสินค้าชุมชน จัดเต็มรวมสุดยอดผ้าพื้นเมือง และผ้าไหมแพรวามากกว่า 100 แห่ง คาดเงินสะพัดมากกว่า 20 ล้านบาท


วันที่ 6 สิงหาคม 2567 นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ผ้าไหมแพรวา จ.กาฬสินธุ์ ถือเป็นเป็นมรดกหัตถกรรมดั้งเดิมแต่ครั้งบรรพบุรุษที่ชาวผู้ไทยถ่ายทอดสืบสานวัฒนธรรมมายาวนานกว่า 300 ปี จนถูกขนานนามเป็นราชินีแห่งผ้าไหม ทั้งนี้สืบเนื่องจากพระบารมีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้ทอดพระเนตรเห็นความงาม และคุณค่าแห่งศิลปะของลวดลายผ้าไหมที่ชาวผู้ไทยที่ได้แต่งกายมารอรับเสด็จ ครั้งเสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาว อำเภอคำม่วง เมื่อปี 2520 และได้โปรดฯให้มีการสนับสนุนและส่งเสริมจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพพิเศษในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมทั้งทรงพระราชดำริ ให้นำผ้าทอไปตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์อย่างงดงาม วิจิตร ส่งผลให้ผ้าแพรวามีชื่อเสียงที่เลื่องลือถึงความงดงาม จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีแห่งผ้าไหม”


นายอุทัย กล่าวว่า เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ จ.กาฬสินธุ์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายและทุกภาคส่วนเตรียมงาน “วิจิตรแพรวา ราชินีแห่งไหม 2567”ขึ้น โดยได้รับอนุมัติงบประมาณในแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2567 ของ จ.กาฬสินธุ์ จากคณะกรรมการบริหารจังหวัด นำโดยนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 ท่าน ให้ดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับและพัฒนาสินค้าจากภูมิปัญญา โดยเฉพาะผ้าไหมแพรวา เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการมีช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวา ผลิตภัณฑ์ชุมชนโอทอป และสินค้าชุมชน และที่สำคัญเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในเดือนมหามงคล ที่พระองค์ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ทำให้ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์สร้างรายได้จนถึงปัจจุบัน


นายอุทัย กล่าวอีกว่า สำหรับสิ่งที่น่าภูมิใจอีกอย่างหนึ่งนั้นในปี 2566 ที่ผ่านมา จ.กาฬสินธุ์ มียอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวา และผ้าภูไท มากถึง 571 ล้านบาท และในปี 2567 นี้ ได้ตั้งเป้าที่จำหน่ายไว้ที่ 680 ล้านบาท ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะสามารถตอบโจทย์ได้อีกทางหนึ่ง และคาดว่าจะมีเงินสะพัดในงานมากกว่า 20 ล้านบาท

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวชมงาน “วิจิตรแพรวา ราชินีแห่งไหม 2567” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) โดยในงานมีมหกรรมรวมสินค้าโอทอปของดีเมืองกาฬสินธุ์ ชมการจัดแสดงนิทรรศออกแบบผ้าไหมแพรวา และผ้าพื้นเมือง เวทีเสวนา”ผ้าไหมแพรวาทรงคุณค่าด้วยพระบารมี” ร่วมช๊อปสุดยอดผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง และผ้าไหมแพรวาที่นำมาจัดแสดงและจำหน่ายมากกว่า 100 แห่ง ซึ่งเป็นการรวมสุดยอดผ้าจากทุกอำเภอ จากทุกกลุ่มอาชีพ เช่น ผ้าไหมแพรวา ผัดไหมมัดหมี่ ผ้าภูไท ผ้าฝ้าย ผ้าพื้นเมืองที่ถักด้วยมือจะมารวมกันไว้ที่เดียว


นอกจากนี้ยังตื่นตาตื่นใจกับการแสดงแฟชั่นโชว์จากนางแบบ-นายแบบกิตมศักดิ์ชุด “ราตรีวิจิตรแพรวา” การประกวดผ้าไหมแพรวา 10 ลาย การประกวดแฟชั่นวิจิตรศิลป์ซิ่นแพรวา ชมการแสดงจากศิลปินชื่อดัง ธัช กิตติธัช ก้านตอง ทุ่งเงิน คุณแม่นกน้อย อุไรพร วงตุ้มโฮมกาฬสินธุ์ และรวมดาวสมาคมหมอลำกาฬสินธุ์ ร่วมลุ้นกับการประกวด“ธิดาแพรวากาฬสินธุ์” และกิจกรรมต่างๆมากมาย