หนองคาย – ญาติ ๆ น้องบี หนึ่งเดียวความหวังเหรียญทองมวยหญิงโอลิมปิค ลุ้นผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศกับนักชกแอลจีเรีย

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่คนไทยรอคอย และร่วมกันส่งกำลังใจไปให้ น้อง บี จันทร์แจ่ม สาวกำปั้นหญิงเหล็กขัวญใจคนไทย จะเข้ารอบรองชนะเลิศมวยสากล พบกับนักชกดุดันจากแอลจีเรีย เพื่อปิดเกมส์โอลิมปิก 2024 วันที่ 7 ส.ค. เวลา 03.45 น. ตรงกับเวลาในประเทศไทย


วันที่ 6 สิงหาคม 2567 ที่บ้านพรประเสริฐ ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นบ้านของน้อง บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง อายุ 24 ปี สาวกำปั้นหญิงเหล็ก จากจังหวัดหนองคาย เมืองพญานาค ขัวญใจชาวไทย ที่ล้มนักชกจากตุรกีสำเร็จ คว้าเหรียญทองแดง เหรียญแรกให้กับประเทศไทย


ที่บริเวณบ้านน้องบี บรรยากาศคึกคัก ได้มีญาติพี่น้องและชาวบ้าน ได้ร่วมกันนำเต็นท์มากางเพื่อรอลุ้นเชียร์การชกของน้องบี ที่ขอบจอแก้ว และเพื่อส่งกำลังใจให้กับน้อง บี ให้ได้ชัยชนะ นำเหรียญกลับมาฝากคนไทยให้ได้


ช่วงเช้าวันนี้ (6 ส.ค.67) เวลาประมาณ 07.30 น. นายสุนรรณ์ สุวรรณเพ็ง พ่อน้อง บี ได้เดินทางไปที่ศาลปู่ดำ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวตำบลวังหลวงกราบสักการะขอพรให้ปกปักษ์รักษาคุ้มครองน้อง บี “จันทน์แจ่ม” ให้ตลอดปลอดภัย คว้าชัยชนะกลับประเทศไทย


น้อง บี “จันทน์แจ่ม” สาวกำปั้นหญิงเหล็ก น้องบี หรือ จ่าอากาศตรีหญิง จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เกิดวันที่ 25 กันยายน 2543 อายุ 24 ปี ภูมิลำเนา 117 หมู่ 9 บ้านพรประเสริฐ ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย เป็นบุตร นายสุนรรณ์ สุวรรณเพ็ง อายุ 61 ปี นางจันทร์เพ็ญ พาพันธ์ อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านพรประเสริฐ น้อง บี จบการศึกษามัธยมศึกษาจากโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ ปัจจุบันกำลังศึกษาชั้นปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย คณะศึกษาศาสตร์ สาขาพละศึกษาและสุขศึกษา รับราชการทหาร ติดยศจ่าอากาศตรี สังกัดทหารอากาศ

น้อง บี “จันทร์แจ่ม” เกิดแรงบันดาลใจ เนื่องจากคุณพ่อและคุณตาชอบดูมวย (มวยตู้) น้องจึงเกี่ยวข้องกับมวยมาตั้งแต่เด็ก น้องบี เริ่มชกมวยครั้งแรกเมื่ออายุ 12 ปี โดยที่บ้านเปิดเป็นค่ายมวย และได้เข้าร่วมชมรมมวยที่โรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ โดยมีนายชาติสุพงษ์ ภูลาด ครูโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรร เป็นผู้ฝึกสอนมวยให้กับ น้อง บี”จันทร์แจ่ม” เป็นคนแรก ชกมวยไทยใช้ชื่อ “ น้องบี ป.ประสิทธิ์ ” ชกได้ 7 ไฟต์ ชนะ 6 ครั้ง เสมอ 1 ครั้ง ได้ค่าตัว 300-500 บาท ทำให้หาคู่ชกไม่ได้ จึงหันมาชกมวยสากล

ปรากฏว่าผลงานโดดเด่นและสามารถคว้าตั๋วโอลิมปิก ได้จากการแข่งขันกีฬาเอเซียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจ ประเทศจีน เป็นหนึ่งในทัพนักกีฬาไทย 51 คน ที่ได้เข้าร่วมในมหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ของโลกเป็นนักกีฬามวยสากล รุ่น 66 ก.ก. ของไทย เอาชนะ บูเซนาซ ซูร์เมเนลี่ จากตุรกี โดยชนะ 4-1 เสียง ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ น้องบี จะพบกับ อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย ในวันที่ 7 สิงหาคม เวลา 03.45 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งหากผ่านไปได้ก็จะได้เข้าไปชิงเหรียญทองให้กับทัพนักกีฬาไทย ที่เพลงชาติไทยจะดังกระหึ่มไปทั้งสนามการแข่งขัน โอลิมปิก 2024 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ดังไปทั่วโลกให้วงการมวยสากลหญิงไทยอย่างภาคภูมิใจ

ฤาษีลภ-โภควินทร์ -จังหวัดหนองคาย