กาฬสินธุ์ (ชมคลิป) วิกแทบแตก! กรี๊ดกระหึ่มโดมฮักกาฬสินธุ์ประกวดนักร้องลูกทุ่งเสียงทองโคกหนองนาปลาร้าอีสาน

บรรยากาศการประกวด “โคกหนองนาซิงกิ้งคอนเทสต์” ในงานโคกหนองนาปลาร้าอีสาน “ฮักกาฬสินธุ์#3” วันสุดท้ายสุดคึกคัก มีบรรดาพ่อยก แม่ยก ยกทัพกองเชียร์ ส่งเสียงกรี๊ดติดขอบเวที สร้างสีสันในการจัดงานวันสุดท้ายได้อย่างประทับใจ

วันที่ 3 สิงหาคม 2567 ที่เวทีกลางโดมจัดงานโคกหนองนาปลาร้าอีสาน “ฮักกาฬสินธุ์#3″ ได้มีการจัดกวดร้องเพลงลูกทุ่ง โคกหนองนาซิงกิ้งคอนเทสต์” เฟ้นหานักร้องลูกทุ่งเสียงทอง โคกหนองนาปลาร้าอีสาน โดยมีผู้สมัครหญิงชายจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ประชันลูกคอเสียงหวานเสียงใส ร่วมขึ้นเวทีประกวดร้องเพลงในครั้งนี้ 18 คน

นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการจัดงานโคกหนองนาปลาร้าอีสาน “ฮักกาฬสินธุ์#3” ที่ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.67 ถึงวันนี้เป็นวันที่ 3 ส.ค.67 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย เพื่อสร้างความสุข ความบันเทิง และสีสันในการจัดงาน และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว ผู้มีความสามารถในการขับร้องเพลง พี่น้องประชาชนทั่วไป ทั้งในจ.กาฬสินธุ์และต่างจังหวัด มีส่วนร่วมในการจัดงาน จึงได้จัดให้มีการประกวดร้องเพลงแนวลูกทุ่งหมอลำ หรือการประกวด “โคกหนองนาซิงกิ้งคอนเทสต์” ขึ้นในงานโคกหนองนาปลาร้าอีสาน “ฮักกาฬสิน#3” ดังกล่าว

นายอุทัยกล่าวอีกว่า สำหรับกติกาการประกวดร้องเพลงในครั้งนี้ เป็นประเภทบุคคลทั่วไป มีผู้สมัครจาก จ.กาฬสินธุ์ และหลายจังหวัดในภาคอีสาน ให้ความสนใจสมัคร 18 คน โดยเนื้อหาสาระและอารมณ์ของบทเพลงที่ใช้ในการประกวดนั้น ต้องสื่อความหมายถึงวิถี ของดีอีสาน สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ของการจัดงานโคกหนองนาปลาร้าอีสานด้วย

“การประกวดครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้เขี่ยวชาญด้านการขับร้องบทเพลง กลอนรำ ศิลปะการแสดงของอีสาน ให้เกียรติเป็นกรรมการตัดสิน 4 ท่านคือ ดร.วัชระ หอมหวล อาจารย์ประจำสาขาวิชาดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, ดร.พรสวรรค์ ดอนพรก่อ อาจารย์ประจำวิชาคณะศิลปะดนตรีพื้นบ้าน วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ , คุณเทอดศักดิ์ สิทธิจินดา นักจัดรายการวิทยุ และ “เฉิดฉัน คนโก้” ประเสริฐสิทธิ์ นทีนาม นักจัดรายการวิทยุชื่อดังกาฬสินธุ์

ทั้งนี้ เกณฑ์ให้คะแนน 5 ด้าน ประกอบด้วยคุณภาพเสียงและการควบคุมเสียง, เทคนิคการร้อง, การแสดงออกและควบคุมอารมณ์, การเลือกเพลง และ บุคลิกภาพ

สำหรับบรรยากาศการประกวด”โคกหนองนาซิงกิ่งคอนเทสต์” เฟ้นหานักร้องลูกทุ่งเสียงทอง โคกหนองนาปลาร้าอีสาน “ฮักกาฬสินธุ์#3” เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และเสียงปรบมือเกรียวกราวของบรรดากองเชียร์ ที่ขนกันมาเชียร์ชิดขอบเวที ขณะที่กรรมการตัดสินทั้ง 4 ท่านต่างหนักใจ ที่จะให้คะแนนใครเป็นผู้ขนะในการประกวดครั้งนี้ เพราะผู้เข้าประกวดทั้ง 18 คนมีความสามารถใกล้เคียงกันมาก ทั้งน้ำเสียง บทเพลง กลอนลำ ที่มีความหมายลึกซึ้งกินใจ ก่อนที่จะสรุปคะแนน ตัดสินให้นายวรพจน์ จันทยา เพลงที่ร้องประกวด มนต์รักลูกทุ่ง ได้รางวัลชนะเลิศ, น.ส.พัชรินทร์ คุยลำเจียม เพลงที่ร้องประกวด นี่แหละบ้านนา ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และ น.ส.ทิพย์สุดา เฉยฉิว เพลงที่ร้องประกวด ทุ่งนางคอย ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ไปครอง ท่ามกลางเสียงเชียร์และการรุมล้อมแสดงความดีใจของบรรดากองเขียร์