ร้อยเอ็ด – เจ้าภาพแข่งขันกีฬานักเรียน อปท.ระดัยประเทศ ครั้งที่ 38 “หอโหวด 101 เกมส์”

 

นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายพลวัฒน์ การุญภาสกร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด, และนางวรัญญา ชีพเมืองปัก ผู้แทน บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด ร่วมแถลงข่าว และจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน กีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2567 “หอโหวด 101เกมส์” โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา จาก อปท.ทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม ณ โดมสนามฟุตซอล โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า (โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด) อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

นายพลวัฒน์ การุญภาสกร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าอปท.ที่เคยจัดการแข่งขันกีฬา อปท.หลายแห่งอยากจัดอีก โดยเฉพาะเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด แม้ว่าจะได้รับงบประมาณสนับสนุนจัดการแข่งขัน จำนวน10 ล้าน และต้องควักทุนตัวเองหลายสิบล้าน แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาสู่พื้นที่เยอะมาก ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจห้างร้านต่างๆล้วนได้รับประโยชน์จากการจัดงาน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด สนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากให้ดีขึ้น จนประเมินค่าไม่ได้

นายบรรจง โฆษิตจิระนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่ากระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้มอบหมายให้เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนห้องถิ่นแห่งประเทศไทย โดยใช้ชื่อในการแข่งขันว่า “ทอโหวด 101 เกมส์” อันสื่อถึง เกมส์แห่งมิตรภาพสมานฉันท์ และเกมส์แห่งความกลมเกลียว ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในนามตัวแทนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งเรามีความภาคภูมิใจที่ได้รับเกียรติจากพี่ๆเพื่อนๆ อปท.ทั่วประเทศ ที่เดินทางมาร่วมการแข่งขันจำนวนมาก

ทั้งนี้เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน อปท. มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรก พ.ศ. 2547 ครั้งที่ 2 พ.ศ.2559 และครั้งนี้พ.ศ.2567 จัดเป็นครั้งที่ 3 เรามีความพร้อม ไม่ได้พร้อมแต่ทางกายภาพ วันนี้เรามองว่าการที่ อปท.ได้สร้างโอกาสให้กับนักเรียนแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศ และมุ่งพัฒนาศักยภาพการแข่งขันด้านกีฬา ในการส่งเสริมด้านกีฬาระดับต่างๆ ต้องยอมรับว่ากีฬานักเรียน อปท. หลังจากที่นายสมพร ใช้บางยาง อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในขณะนั้น ได้มีแนวคิดที่จะพัฒนา ประยุกต์จากการแข่งขันกีฬาเฉพาะเทศบาล ขึ้นมาเป็นกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นการยกระดับของการแข่งขันเยาวชนทั่วประเทศ มี กทม.และอบจ. เข้าร่วมมาแข่งขันด้วย ซึ่งเทศบาลนครระยองรับเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นครั้งแรก พ.ศ.2551 กีฬานักเรียน อปท.เป็นอีกกีฬาที่มีศักยภาพ เพราะเจ้าภาพที่จัดการแข่งขันมุ่งเป้าในการยกระดับมาตรฐานสากล ผู้ร่วมแข่งขันต้องมีศักดิ์ศรี มีความภาคภูมิใจในการเข้าร่วมการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขัน คณะกรรมการผู้ตัดสินต้องมีความเป็นมาตรฐาน และเจ้าภาพต้องจัดการแข่งขันบริสุทธิ์ยุติธรรมปราศจากการเอาเปรียบกัน นั่นคือเป้าหมายของพวกเราชาว อปท.

วันนี้เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง เรามีความภาคภูมิใจและ มีความตั้งใจเป็นอย่างมาก มีความพร้อมทุกด้านพร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดี ในการต้อนรับพี่น้องชาว อปท.ทั่วประเทศที่เดินทางมาร่วมการแข่งขัน การแข่งขันครั้งนี้มีประเภทกีฬา 11 ประเภท แบ่งเป็น 4 รุ่น รุ่นอายุ 12 ปี 14 ปี 16 ปี และ 18 ปี ทั้งประเภทชายและหญิง ได้แก่ กรีฑา มินิมาราธอน 10 กม. เทเบิลเทนนิส วอลเลย์บอลในร่ม วอลเลย์บอลชายหาด ฟุตบอล เปตองแบดมินตัน หมากรุกไทย และ กีฬาหมากซอสไทย

วินัย วงศ์วีระขันธ์ ข่าว