ขอนแก่น (ชมคลิป) มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดสัมมนา “เกษตรพื้นถิ่นสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเกษตรไทย”

มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดสัมมนาในหัวข้อ “เกษตรพื้นถิ่นสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเกษตรไทย” เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการพัฒนาและเสริมศักยภาพเกษตรกรไทย สู่การเกษตรที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ


ที่ ห้องประชุมภูพานคำ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น นายศิริวัฒน์ พินิจพานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนาในหัวข้อ “เกษตรพื้นถิ่นสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเกษตรไทย” โดยมีนายณัฐวุฒิ ปิ่นทองคำ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท รักบ้านเกิด จำกัด ในนามตัวแทนของมูลนิธิฯ เป็นผู้ดำเนินงาน ร่วมด้วยเกษตรจังหวัดขอนแก่น สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จังหวัดขอนแก่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมรับฟัง หัวข้อการให้ความรู้ในงานสัมมนาฯ ประจำปี 2567 นี้ โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน ได้แก่ อาจารย์ ดร.ศุภชัย สุทธิเจริญ รองคณบดีฝ่ายจัดการทรัพยากรและพัฒนาคุณภาพนิสิต คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในหัวข้อ “การยกระดับมาตรฐานการผลิตพืชประจำถิ่นและแนวโน้มความต้องการของตลาด”, นายปรีชา หงอกสิมมา รองประธานธนาคารต้นไม้บ้านท่าลี่ จังหวัดขอนแก่น และเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด 2562 ในหัวข้อ “เกษตรกรรมทำอย่างไรให้เป็นมิตรต่อระบบนิเวศ และ Carbon Credit”, นายอำนวย เข็มเงิน หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์เขื่อนวชิราลงกรณ สังกัดรองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “พลังงานกับการเกษตรยุคเศรษฐกิจดิจิทัล 5.0”, นางสาวปิตุพร ภูโชคศิริ เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด 2566 ในหัวข้อ “แชร์ประสบการณ์และการสร้างแรงบันดาลใจ ในการเป็นผู้ประกอบการเกษตรต้นแบบอย่างยั่งยืน”


ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมเกษตรกรที่ทำการเกษตรสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ มุ่งเน้นการผลิตที่ยั่งยืน ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรไทย เพื่อความยั่งยืนทางการเกษตร


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า “เป้าหมายในการจัดสัมมนา คือการเปิดโอกาสให้เกษตรกรทุกท่านได้พัฒนาสินค้าเกษตรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ส่งเสริมการทำเกษตรกรรมด้านพลังงานสะอาด และ Carbon Credit เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อต่อยอดธุรกิจเกษตร โดยคำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและสังคม”

ก่อนอื่นต้องแยกเป็น 2 ส่วนสำหรับโครงการประกวดเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ปีนี้ก็จะเป็นปีที่ 15 เป็นสิ่งที่เราพยายามจะขับเคลื่อน แล้วก็พยายามที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการเกษตรของประเทศไทย จุดเริ่มต้นของโครงการนี้คือ เป็นโครงการที่เราทำเพื่อสนองพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9  ในเรื่องของการให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการตลาดภาคเกษตรของประเทศไทย ทางเรามองว่าการเกษตรในปัจจุบัน หลายคนมองว่าไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ เราพยายามยึดมั่น และพยายามสร้างมาตลอด ก็คือเราพยายามจะทำยังไงให้สามารถเพิ่มศักยภาพ และเพิ่มรายการแข่งขันในเวทีระดับโลก อันนี้ก็ถือเป็นวัตถุประสงค์หลักเพื่อพยายามขับเคลื่อนและผลักดันมาตลอด 5 ปี

ในการจัดโครงการนี้ขึ้นมาในแต่ละภูมิภาคก็จะมีคาแรคเตอร์ ที่เป็นเกษตรพื้นถิ่นที่มีความชัดเจนของแต่ละพื้นที่  ปีที่ผ่านมาเห็นได้ว่าภาคการเกษตรของบ้านเราในการพัฒนา และมีการขับเคลื่อน มีการยกระดับ และมีการพัฒนาต่อยอดสินค้าใหม่ๆ ออกมา บางจังหวัดสามารถเห็นได้ชัดเช่น เมล็ดกาแฟ กิโลกรัมละ 8,000 บาท  หรือแม้กระทั่งในส่วนของตัวปลาสลิด ที่เลี้ยงแบบออแกนิครับประทานแล้วดีต่อสุขภาพ นี่เป็นตัวอย่าง หรือแม้กระทั่งน้ำผึ้ง ก็จะมีน้ำผึ้งที่เราคัดสรรแล้ว น้ำผึ้งที่ผ่านกระบวนการในการเลี้ยงที่มาจากธรรมชาติจริงๆ เป็นน้ำผึ้งที่มีความแตกต่างกันทั่วไป

เครือข่ายเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดของเราปีนี้ถือเป็นโอกาสดี  กิจกรรมโรดโชว์ในวันที่เรามาลงในพื้นที่  การรับสมัครเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ในปีนี้เ ท่านใดสนใจนะครับสามารถเข้ามาติดตามในเพจนะครับที่เป็น Facebook ของรักบ้านเกิด หรือด้านในเว็บไซต์รักบ้านเกิดดอทคอมได้