ขอนแก่น (ชมคลิป) โรงงานผลิตน้ำปลาร้าชื่อดัง ยืนยันบริษัทยังเปิดดำเนินกิจการตามปกติภายใต้มาตรฐานทุกอย่าง พร้อมเปิดโรงงานให้ชาวบ้านชุมชนโดยรอบเข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิต

โรงงานผลิตน้ำปลาร้าชื่อดัง ยืนยันบริษัทยังเปิดดำเนินกิจการตามปกติภายใต้มาตรฐานทุกอย่าง พร้อมเปิดโรงงานให้ชาวบ้านชุมชนโดยรอบเข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิตว่าไม่มีผลกระทบใดๆกับชุมชน

         29 ก.ค. 67 ที่โรงงานปลาร้าเชฟไพฑูรย์ ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่นนายไพฑูรย์ ชารีนิวัฒน์ หรือ “เชฟไพฑูรย์” กรรมการผู้จัดการบริษัทปลาร้าเชฟไพฑูรย์ พาสื่อมวลชนสำรวจดูภายในพื้นที่โรงงานและดูกระบวนการผลิตน้ำปลาร้า เพื่อเป็นการยืนยันว่า ทางโรงงานยังคงมีการผลิตน้ำปลาร้าตามปกติ ภายหลังจากมีข่าวเผยแพร่ทางสื่อมวลชนว่า โรงงานปลาร้าชื่อดังในจังหวัดขอนแก่น 2 แห่ง ถูกสั่งให้หยุดการผลิต เนื่องจากไม่มีใบอนุญาติประกอบกิจการโรงงาน ทำให้ทางโรงงานได้รับผลกระทบ ทั้งยอดจำหน่ายสินค้า และความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อโรงงาน

          นายไพฑูรย์ ชารีนิวัฒน์ หรือ “เชฟไพฑูรย์” กรรมการผู้จัดการบริษัทปลาร้าเชฟไพฑูรย์ กล่าวว่า ข่าวที่มีการเผยแพร่ออกไปนั้นทำให้ทางโรงงานได้รับผลกระทบเป็นย่างมาก ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วโรงงานที่ถูกสั่งปิดเป็นโรงงานอีกแห่งที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ตนเองยืนยันว่า ทางบริษัทปลาร้าเชฟไพฑูรย์ ยังดำเนินการผลิตตามปกติ เนื่องจากมีใบอุญาติประกอบกิจการโรงงานถูกต้อง และดำเนินกิจการภายใต้มาตรฐานอุตสาหกรรมและด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ยอมรับว่ากระแสข่าวที่ออกไปสร้างความสับสนให้กับลูกค้าเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ได้เข้ามาตรวจสอบโรงงาน จึงได้ให้โรงงานปรับปรุงระบบบำบัดมลพิษทางอากาศและระบบจัดเก็บวัตถุดิบในอาคารโรงงานให้เป็นไปตามเงื่อนไขการอนุญาต กำหนดปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 มิ.ย.2567 แต่โรงงานขอขยายระยะเวลา เนื่องจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบหม้อต้มให้ทันสมัยไร้กลิ่น รวมถึงการจัดเก็บวัตถุดิบในถังที่มีฝาปิดมิดชิด เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นที่อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนที่อาศัยใกล้เคียง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น จึงอนุญาตให้ขยายระยะเวลาปรับปรุงถึงวันที่ 30 ส.ค.2567 เพื่อให้โรงงานสามารถดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จอย่างมีประสิทธิภาพ

           ขณะเดียวกันได้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นด้วยการการติดตั้งระบบบำบัดมลพิษทางอากาศแบบสเปรย์น้ำและติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย เอส บี อาร์ ขนาด 80 ลบ.ม. จำนวน 1 ชุด เพื่อลดกลิ่นเหม็น  เพิ่มแนวต้นไม้ทรงสูงเพื่อเป็นแนวกันชน (Buffer Zone) ตามแนวรั้วของโรงงานเพื่อลดการฟุ้งกระจายของกลิ่น พัฒนากระบวนการผลิตน้ำปลาร้าเป็นระบบปิดเพื่อลดผลกระทบจากกลิ่นเหม็นที่เกิดจากการต้มน้ำปลาร้า ซึ่งบริษัทปลาร้าเชฟไพรฑูรย์ ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระบบการผลิตและระบบการบำบัดน้ำเสียครบ 100 เปอร์เซ็นต์

            ล่าสุดได้เปิดโรงงาน เพื่อให้ผู้นำชุมชน ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบโรงงาน เข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิตเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินกิจการ ว่าไม่มีผลกระทบใดๆกับชุมชนโดยรอบ พร้อมทั้งได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาถึงระดับปริญญาตรี จำนวน 150 ทุน และมอบทุนสนับสนุนกลุ่มอาชีพในชุมชนอีกด้วย