ชัยภูมิ (ชมคลิป) นักเที่ยวแห่ชมฟรีทุ่งดอกกระเจียวในช่วงวันหยุดยาวอย่างคึกคัก

นักท่องเที่ยวแห่ชมทุ่งบัวสวรรค์ (ดอกกระเจียว) ช่อดอกใหญ่ ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ช่วงวันหยุดหยุดยาว อย่างคึกคัก

นายชม มาแดง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง เผยว่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาชมทุ่งบัวสวรรค์ ช่วงนี้ดอกกำลังสวย บานแล้ว 70-80 % ที่ออกดอกชูช่อให้ นทท.ได้ชม โดยมีดอกกระเจียว (ประทุมมา) จะมีสีชมพูอมม่วง และ(เทพรำลึก) ดอกกระเจียวขาวจะดอกช่อดอกสีขาวและเขียวในช่อเดียวกัน ซึ่งอุทยานแห่งชาติไทรทองได้เตรียมพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวคือ ที่ทำการอุทยานฯ มีร้านอาหาร ร้านค้าสวัสดิการและบ้านพักและสถานที่กางเต้นท์ไว้รับรองนักท่องเที่ยวโดยมี บ้านพักให้บริการ อยู่ริมอ่างเก็บน้ำ และธารน้ำตก จำนวน 6 หลัง เป็นห้องพัดลมแบบ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พัก ได้หลังล่ะ 9 คน นับว่าเป็นบ้านพัก ที่สะดวกสบายพอสมควร นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติยังมีลานกางเต้นท์ไว้คอย บริการนักท่องเที่ยวหลักๆอยู่ 3 จุด คือ


1. ลานกางเต้นท์บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวมีห้องสุขาและห้องอาบน้ำคอยให้บริการ
2. บริเวณลานกางเต้นท์หลังสัน ซึ่งอยู่จุดปลายสุดของถนนลาดยางใกล้กับผาพ่อเมืองห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 10 ก.ม.
3. บริเวณ ณ.ทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 1 หน่วยพิทักษ์อุทยานบ้านซับมงคล เป็นลานกว้าง พอสมควร มี ห้องสุขา มีร้านอาหารสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ณ.อุทยานแห่งชาติไทรทอง ต.วังตะเฆ่ อ. หนองบัวระเหว จ. ชัยภูมิ 36250 นทท.สามารถติดต่อที่เพจ อุทยานแห่งชาติไทรทองได้เลย.


ทุ่งบัวสวรรค์หรือทุ่งดอกกระเจียว ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติไทรทอง ในเขตพื้นที่ของ อำเภอหนองบัวระเหว อำเภอเทพสถิต อำเภอภักดีชุมพล และอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ มีเนื้อที่ประมาณ 319 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 199,375 ไร่ ในช่วงเทศกาลดอกกระเจียวบานทุ่งดอกกระเจียวที่นี่จะบานช้ากว่า อุทยานแห่งชาติ ป่าหินงามซึ่งเป็นเหมือนการรับไม้ต่อ เมื่อเที่ยวที่ ทุ่งดอกกระเจียว ที่ป่าหินงามใน ซึ่งปีนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวได้ตั้งแต่เดือน มิ.ย. – ก.ย.  พร้อมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทองอีกแห่ง ซึ่งอยู่ห่างกันไม่มากนักใช้เวลาเดินทางมาประมาณ 30 นาทีก็ถึง ซึ่งเป็นทุ่งดอกกระเจียวอีก 1 แห่ง ของ จังหวัดชัยภูมิ ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ว่าเป็นสถานที่ ท่องเที่ยวที่ มีทุ่งดอกกระเจียว เบ่งบานชูช่ออยู่หลายทุ่ง ด้วยกัน นอกจากดอกกระเจียวสีชมพูที่เราจะได้เห็นกันแล้วยังมี ทุ่งดอกกระเจียวขาว ให้เราได้ชมอีกด้วย


ทุ่งบัวสวรรค์นับเป็นทุ่งดอกกระเจียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติไทรทอง นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินเท้าชมจากทุ่งดอกกระเจียวในทุ่งต่างๆ และชมผาพ่อเมือง ผาหำหด ที่อยู่ในอุทยานเดียวกันนี้ได้อีกด้วย จากนั้นขากลับก็วิ่งรถไปตามทางหลวงหมายเลข 225 เพื่อจอดรถชมวิวเขาพังเหยซึ่งอยู่ใกล้ทุ่งดอกบัวสวรรค์ก่อนเดินทางกลับได้ด้วย

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ