ขอนแก่น – คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ร่วมกับ รพ.สิรินธร จังหวัดขอนแก่น ประชุมขับเคลื่อนพื้นที่ต้นแบบแก้ไขปัญหาเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี

คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ร่วมกับ รพ.สิรินธร จังหวัดขอนแก่น ประชุมขับเคลื่อนพื้นที่ต้นแบบแก้ไขปัญหาเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี โดยความรู้ใหม่ มีส่วนร่วม สู่ความยั่งยืน

วันที่ 27 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ สาขาวิชาเวชศาสตร์ชุมชน เวชศาสตร์ครอบครัวและอาชีวเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนพื้นที่ต้นแบบแก้ไขปัญหาเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี โดยความรู้ใหม่ มีส่วนร่วม สู่ความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อลดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น
รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ กล่าวว่า คนไทยเสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งเป็นอันดับหนึ่งมามากกว่า 20 ปี และมะเร็งชนิดที่เป็นมากที่สุดคือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความพยายามที่จะแก้ปัญหานี้มานานมากกว่า 30 ปี แต่ปัญหานี้ยังไม่ลดลงเลย ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยนี้เพิ่มมากขึ้น และมักจะตรวจพบเจอตอนที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายไปแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียง 3-6 เดือนเท่านั้น


“จากการสุ่มสำรวจเก็บข้อมูลสุขภาพพบว่า ประชาชนยังมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดีและโรคมะเร็งอื่น ๆ เพิ่มขึ้น ได้แก่ มีการกินปลาดิบ 50.0 % ดื่มสุรา 54.2 % สูบบุหรี่ 15.0 % นอกจากนี้ยังพบว่า มีการใช้และสัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืชจำนวนมากด้วย ส่วนปัจจัยที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งท่อน้ำดี และโรคอื่น ๆ คือ การบริโภคผักสด ผลไม้สด (ปลอดสารพิษ) จำนวนน้อยด้วย” รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ กล่าวย้ำอีกว่า


“เราจึงควรช่วยกัน แสวงหาความรู้จริง สาเหตุที่แท้จริง วิธีการแก้ปัญหาที่ได้ผลจริง จะได้เกาให้ถูกที่ค้น โครงการวิจัยนี้ จึงได้ค้นคว้าหาความรู้จากทั่วโลก สอบถามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และสอบถามจากประชาชน เพื่อค้นหาความจริงดังกล่าว โดยเราตั้งใจจะร่วมเรียนรู้กับทุกภาคส่วนในสังคม และตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในการเกื้อหนุนให้ทุกฝ่ายทำงานให้ได้ผล เพื่อประโยชน์สูงสุดทั้งแก่ผู้ป่วยและผู้ที่ยังไม่ป่วย ทั้งนี้ พบว่า สาเหตุของโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี มีหลายสาเหตุ ได้แก่ สุรา บุหรี่ ปลาดิบ เนื้อดิบ อาหารและน้ำที่มีสารพิษปนเปื้อน การป้องกันโรคนี้ให้ได้ผล จึงต้องแก้ที่หลายๆ สาเหตุ ไปพร้อม ๆ กัน ปัญหาโรคนี้และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ก็จะลดลงด้วย ซึ่งจะเป็นการดำเนินงานในระดับชุมชนที่ได้ผลและยั่งยืน”


ไพฑูรย์ พรหมเทศ ทีมข่าวจังหวัดขอนแก่น รายงาน