หนองบัวลำภู – จัดงานบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

ปจ.หนองบัวลำภู นำพลังศรัทธาบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติ ในพิธีปลงผมนาค ก่อนเข้าพิธีอุปสมบทหมู่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฏาคม 2567

ที่วัดสว่างอารมณ์ ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พระเทพวัชรวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระอุดมคุณาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู เจ้าคณะอำเภอศรีบุญเรือง และพระสังฆาธิการ ในขณะที่ฝ่ายฆราวาสมี นายพิสิษฐ์ชัย อภัยปิยกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธีปลงผมนาค พร้อมผู้พิพากษาหัวหน้าศาล อัยการ ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ และญาติพี่น้องผู้จะบรรพชาอุปสมบท ร่วมในพิธีปลงผมนาคอย่างเนื่องแน่น ก่อนเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567 จำนวน 84 รูป ระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2567

ในการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฏาคม 2567 ในครั้งนี้ มีพสกนิกรชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ประกาศเจตนารมย์ตั้งใจจะบรรพชาอุปสมบท ทั้ง 6 อำเภอรวม 84 คน จากเป้าหมายที่กำหนดไว้ 73 คนตามโครงการ และเป็นที่น่าอนุโมทนาบุญในครั้งนี้มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่ตั้งใจอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ อาทิ ดร.ประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู ส.ต.ต..ชัยวัฒน์ อินอ่อน นายอำเภอสุวรรณคูหา รวมถึง ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผญบ.และประชาชนทั่วไป

ดร.ประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู หนึ่งในผู้เข้าร่วมพิธีบรรพชาอุสมปสมบทในครั้ง เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ได้เคยบวชในโครงการเฉลิมพระเกียรติมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยบวชบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลที่ 9 ในช่วงสวรรคตครบ 100 วัน หลังจากนั้นก็เป็นความตั้งใจที่จะบรรพชาอุปสมบท ครั้งที่ 2 เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ขึ้นครองราชย์สมบัติ และก็วันนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา ด้วยมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่บรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลที่ 10 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา และเป็นความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติบูชาให้กับพระองค์ท่าน ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมพรรษายิ่งยืนนาน


ทางด้านนายศุภชัย มณีรัตน์ จ่าจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าเพื่อให้ภารกิจในการบรรพชาอุปสมบทในครั้งนี้เป็นไปด้วยตวามเรียบร้อยและมีความเหมาะสม ภายหลังพระอุปัชฌาย์บรรพชานาคทั้ง 84 ท่านเป็นสามเณร แล้วก็จะมีการแยกย้ายไปอุปสมบทใน 4 วัด สำหรับสามเณรที่มาจากอำเภอศรีบุญเรือง อุปสมบท ณ พระอุโบสถวัดสว่างอารมณ์ สำหรับนาคที่มาจากอำเภอโนนสัง และ นาวัง อุปสมบทที่พระอุโบสถวัดวิเศษมงคล บ้านหนองทุ่งมน สำหรับสามเณรที่มาจากอำเภอเมืองหนองบัวลำภู อุปสมบทที่พระอุโบสถวัดทุ่งสว่างคงคา บ้านหนองม่วง และ สามเณรที่มาจากอำเภอนากลาง และสุวรรณคูหา อุปสมบทมที่พระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย บ้านนาดี ของตำบลเมืองใหม่ทั้ง 4 วัดเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป หลังจากอุปสมบทตามโครงการดังกล่าวแล้ว พระนวกะทั้ง 84 รูปก็จะไปจำวัดที่คณะสงฆ์กำหนดทั้ง 6 อำเภอและเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติศาสนกิจ จนกว่าจะลาสิขาในวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ณ วัดสว่างอารมณ์ อำเภอศรีบุญเรือง อีกครั้งหนึ่ง จึงขอแจ้งให้พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตราหารเช้าและเพล ตลอดจนน้ำปาะตามกำลังศรัทธาในช่วงการอุปสมบทในครั้งนี้โดยทั่วกัน จ่าจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวเชิญชวน


สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ผสข.หนองบัวลำภู