ขอนแก่น-สสอ.อุบลรัตน์ ประชุมเครือข่ายสุขภาพ เพื่อพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภค ให้ ปชช.ได้รับความปลอดภัยและบริการมีมาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า เมื่อไม่นานนี้ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ(สสอ.)อุบลรัตน์ พร้อมด้วยโรงพยาบาลอุบลรัตน์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่อำเภออุบลรัตน์ และชมรม อสม.อำเภออุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ร่วมกันประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ ภายหลังการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายอาคม ปัญญาแก้ว สาธารณสุขอำเภออุบลรัตน์ เป็นประธานการประชุม และมี ดร.ไพฑูรย์ พรหมเทศ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภออุบลรัตน์ เป็นวิทยากรกระบวนการ ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภออุบลรัตน์

นายอาคม ปัญญาแก้ว สาธารณสุขอำเภออุบลรัตน์ กล่าวว่า ในปัจจุบันสถิติการป่วยและเสียชีวิตของคนไทย พบว่า ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพเป็นอันดับต้นๆ เช่น โรคมะเร็งทุกชนิด โรคหัวใจขาดเลือด โรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน เป็นต้น ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย มีสารปนเปื้อน อาหารที่ไม่มีมาตรฐานอาหารแปลกปลอม อาหารสุกๆดิบๆเป็นต้นและส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจของผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนที่อาจหลงเชื่อการโฆษณา

การดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ เป็นการดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยและเป็นธรรม จากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการสุขภาพ มีเป้าหมายสูงสุดให้ประชาชนมีความปลอดภัย มีสุขภาพอนามัยที่ดีจากการบริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สะอาด มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน ซึ่งปัญหาสำคัญของผู้บริโภค คือ การที่ผู้บริโภคได้รับสินค้าและบริการที่ไม่ปลอดภัยหรือถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น ยา อาหาร เครื่องสำอาง ซึ่งมีแหล่งกระจาย ทั้งในสถานที่ขาย ตามกฎหมาย ร้านค้าในชุมชน ร้านค้าออนไลน์ พร้อมทั้งยังมีการโฆษณาส่งเสริมการขายที่ผิดกฎหมาย

การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขับเคลื่อนและพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ ภายหลังการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น .

ไพฑูรย์ พรหมเทศ ทีมข่าวจังหวัดขอนแก่น รายงาน