ขอนแก่น (ชมคลิป) ผงชูรส ขึ้นราคาส่งผลกระทบร้านส้มตำ ร้านอาหารอีสาน เหตุเกิดจากมันสำปะหลังคุณภาพแป้งต่ำ

แม่ค้าส้มตำ ยอมรับผงชูรสขึ้นราคา กระทบลูกค้า เพราะมีความจำเป็นสูงในการปรุงรส ด้านลานมันเชื่อ การปลูกมันที่ไม่ถูกต้องตามกรรมวิธี ส่งผลให้แป้งในหัวมันต่ำ ทำให้หัวมันฝ่อ

           7 ก.ค. 67 จากกรณีที่บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปรับราคาผงชูรสในแพ็กเกจขนาดใหญ่ขึ้นเฉลี่ย 4% มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า สาเหตุของการปรับราคาเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

           จากการสำรวจร้านส้มตำและร้านขายอาหารอีสาน ตั้งอยู่ตลาดหน้าหมู่บ้านการเคหะ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งขายมากว่า 20 ปี โดยนางสมพร วงศ์วรวิโรจน์ อายุ 57 ปี  เจ้าของร้าน  กล่าวว่า ตอนนี้ผงชูรสเริ่มขาดตลาด เพราะเมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนได้ออกไปหาซื้อเพื่อมาประกอบอาหารไว้จำหน่าย พบว่าผงชูรสถุงละ 1 กิโลกรัม ไม่มีขาย มีเพียงถุงเล็ก ๆ ที่ใช้ในครัวเรือนเท่านั้น และยังพบว่าบางร้านมีการปรับขึ้นราคาจากเดิมถุงละ 100 บาท ขั้นเป็น 113 บาทด้วย โดยยอมรับว่าการทำอาหารอีสาน หรือทำส้มตำขายนั้น ขาดผงชูรสไม่ได้ เครื่องปรุงก็ต้องใส่ผงชูรส โดยเฉพาะใช้ในการต้มน้ำปลาร้า  ก็ต้องยังต้องใส่ผงชูรสเข้าไปด้วย  ขณะที่ลูกค้าบางคนที่มาซื้อส้มตำ ย้ำว่า ใส่ผงชูรสเยอะๆ จะได้นัวๆ  จึงทำให้ที่ร้านมีความจำเป็นต้องใช้ผงชูรสเป็นอย่างมาก ซึ่งแม้ผงชูรสขึ้นราคา แต่ทางร้านก็ยังขายส้มตำและอาหารอีสานให้ลูกค้าในราคาเดิม

          ขณะที่ร้านอาหารตามสั่ง ชื่อร้านรสเด็ด รสแซบ ซึ่งขายอยู่ใกล้กับสภ.หนองเรือ และที่ว่าการอำเภอหนองเรือ จ.ขอนแก่น  นางกิตติญาพร แสนจันทร์ฮาม อายุ 50 ปี  เจ้าของร้าน กล่าวว่า กรณี ผงชูรส ปรับขึ้นราคา ไม่กระทบกับทางร้านมากนัก เพราะทางร้านไม่ได้เน้นการใส่ผงชูรส แต่เน้นที่ฝีมือเชฟ จนเป็นที่นิยมของลูกค้า ทำให้ทางร้าน เปิดขายอาหารมาร่วม 20 ปีแล้ว การขึ้นราคาผงชูรสนั้น จึงไม่กระทบทางร้านแน่นอน เพราะทางร้านใช้ผงชูรสปรุงอาหารในปริมาณที่น้อย  โดยน้ำหนักถุงละ 1 กิโลกรัม จะใช้ประมาณ 1 อาทิตย์ ในส่วนของการขึ้นราคาผงชูรสนั้น โดยส่วนตัวเชื่อว่า ผู้ค้ามันสำปะหลังมีการกักตุนมัน หรือเพราะคุณภาพมันไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ส่งผลผลิตให้ผู้ประกอบการผลิตผลชูรสน้อย รวมถึงราคาน้ำมัน และค่าขนส่งแพงขึ้น ผลกระทบจึงตามมา ผงชูรสจึงขึ้นราคาก็เป็นได้