สุดดีชีวิตหลังเกษียณ เปลี่ยนแนวคิดปลูกทุเรียน แทนการทำนา เพื่อนบ้านบอกว่าบ้าไปแล้ว ผ่านไป 5 ปี ได้เป็นเจ้าของสวนทุเรียนผลผลิตรุ่นแรกขายได้กว่า 2 ตัน รายได้ดีกว่าทำนา


วันนี้ 1 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียน ไร่โชคกัลยา หลังจากที่ นายวุฒิชัย ชัยภูวนารถ นายอำเภอรัตนวาปี พร้อมด้วย นายวิทยาเดชประเสริฐ ปลัดอำเภอรัตนวาปี,นางพรรณี สิงหศิริ เกษตรอำเภอรัตนวาปี เจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง ออกไปเยี่ยมและเป็นกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่เนื่องจาก เป็นผลผลิตปีแรกของเกษตรกร เมื่อ 24 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา


นายยุทธรงค์ แสนวัง อายุ 63 ปี ข้าราชการครูบำนาญซึ่งได้เกษียณอายุราชการ ผันตัวมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว โดยเอาพื้นที่ที่เคยทำนามาปรับพื้นที่บางส่วนปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ในเนื้อที่ 2 ไร่ จำนวน 600 ต้น แทนการทำนา ผ่านไป 5 ปี ปีนี้ (2567) เป็นปีแรกที่ทุเรียนให้ผลผลิต จำนวน 60 ต้น น้ำหนักกว่า 2 ตัน ซึ่งมีพ่อค้าและชาวบ้านในพื้นที่ตำบลพระบาทนาสิงห์และตำบลนาทับไฮ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย สนใจเข้ามารับซื้อถึงที่สวน แบบเหมาสวน ในราคากิโลกรัมละ 185 บาท และยังมีอีกหนึ่งต้นที่ลูกค้ามาจองเหมาทั้งต้นตั้งแต่ทุเรียนเริ่มโต ในราคา 50,000 บาท


นายยุทธรงค์ฯ กล่าวว่า เดิมที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่นา ทำนาปลูกข้าวไว้กินเหลือก็ขายได้ปีละหมื่นกว่าบาท ซึ่งไม่คุ้มทั้งทุนทั้งแรง จากนั้นจึงหันมาปลูกทุเรียนก่อนเกษียณ 2 ปี จึงเอาเวลาหลังเกษียณทุ่มเทกับการดูแลและโดยปลูกทุเรียนแบบเกษตรอินทรีย์ เพื่อนบ้านบอกว่าผมเป็นบ้าเอาที่ทำนามาปลูกทุเรียน 5 ปีผ่านไป ทุเรียนได้ให้ผลผลิตดีเกิดคาดและเป็นที่พอใจ และได้ตัดขายไปแล้ว ได้เงินกว่า 200,000 บาท คืนมาบ้าง โดยทำเป็นสวนเกษตรอินทรีย์ไม่มีสารเคมีใดๆทั้งสิ้น ทุเรียนที่สวนจึงกินได้แบบสบายใจไม่มีสารพิษตกค้างแน่นอน และตนได้ตัดขายให้ชาวบ้าน และแบ่งให้ญาติพี่น้องกิน เพื่อจะได้ชิมลิ้มรสทุเรียน ทุกคนบอกว่ารสชาติดีมาก

ฤาษีลภ-โภควินทร์-จังหวัดหนองคาย