หนองคาย-ตามล่าหาหอยขมหอยขมยักษ์รัตนวาปี โตเท่าไข่ไก่สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ ทางเลือกใหม่ของเกษตรกร ที่สร้างรายได้น่าสนใจ

ตามล่าหาหอยขมหอยขมยักษ์รัตนวาปี โตเท่าไข่ไก่สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ ทางเลือกใหม่ของเกษตรกร ที่สร้างรายได้น่าสนใจ

1 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตามหาหอยขมยักษ์รัตนะ ที่บ้านเลขที่ 5 หมู่ที่ 8 ต.บ้านต้อน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนเกษตรนานาพันธุ์ ผู้เพาะเลี้ยงหอยขมยักษ์รัตนะรายแรกในจังหวัดหนองคาย ที่เพาะพันธุ์หอยขมยักษ์ ซึ่งมีผู้สั่งซื้อและสั่งจองแม่พันธุ์ทั้งเป็นเกษตรกรและทั่วไปจำนวนมาก ซึ่งทางสวนเกษตรนานาพันธุ์ บอกว่า เลี้ยงง่าย ดูแลไม่ยุ่งยาก เลี้ยงได้ทั้งในบ่อปูน บ่อพราสติก และบ่อดิน แต่หอยจะเจริญเติบโตได้ดีตัวใหญ่เนื้อแน่นคือบ่อดินธรรมชาติ ปัจจุบัน (ก.ค.67) ขายดีจนแม่พันธุ์ที่เพาะไว้โตไม่ทันขาย ขายทั้งหน้าสวนและขายทางออนไลน์ หอยที่นำไปเลี้ยงและจะได้ผลดีคือหอยสาว อายุ 2 -2.5 เดือน ซึ่งจะมีขนาดเท่ากับเหรียญ 5 บาท ขายแม่พันธุ์ 10 ตัว 600 บาท ส่วนหอยอายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี จะมีขนาดใหญ่เท่าไข่ไก่หรืออาจโตกว่า ขายตัวละ 100 บาท ส่วนใหญ่แล้วหอยจะมีอายุอยู่ได้ประมาณ 3 ปี ซึ่งเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจ สามารถนำหอยขมยักษ์รัตนะไปเพาะเลี้ยง ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของเกษตรกร เพื่อขายสร้างรายได้


เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงได้พบกับ นายสิรวิชญ์ ชนะสิมมา อายุ 46 ปี ที่ปรึกษาฟาร์มสวนเกษตรนานาพันธุ์,นางสาวรัตนาภรณ์ ละอองศรี อายุ 40 ปี พนักงานบัญชี,นางสาวมัชชา จิ๋วน๊อต อายุ 40 ปี พนักงานฝ่ายขาย, ได้ให้รายละเอียด คือ สวนเกษตรนานาภัณฑ์ มีเนื้อที่ประมาณ 24 ไร่ และมีฟาร์มนอกอีกประมาณ 40 ไร่ โดยได้แบ่งพื้นที่ขุดสระประมาณ 16 ไร่ ส่วนที่เหลือทำเป็นโรงเรือนและปลูกพืชผสมผสาน มีหลากหลายเช่น องุ่นสายพันธุ์ต่างประเทศ ,พะยูงไหหลำ,พะยูงเวียดนาม,อ้อยหวานนำเข้าจากต่างประเทศ,สร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่พันธุ์เหวินซางซึ่งนำเข้าจากประเทศจีน เน้นแนวทางสร้างมูลค่าเกษตร ในสระน้ำได้ปล่อยพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หอยขมยักษ์รัตนะ และปล่อยปลานิลและปลาทับทิมเลี้ยงรวมกัน เดิมพื้นที่ตรงนี้ทำเป็นแปลงสาธิตการปลูกไม้ฮวงหัวลี่ ด้านหลังจะมีสระน้ำ และได้พัฒนาเป็นสวนเกษตรนานาพันธุ์

ซึ่ง นายธูป นาคเสน เป็นเจ้าของ โดย นายธูป ฯ ได้ไปซื้อสินค้าที่ตลาดจุดผ่อนปรน ไทย-ลาว บ้านเปงจาน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสวน ได้พบเห็นหอยทรายที่แม่ค้านำมาขายที่ตลาดนัด จึงได้ซื้อมานำไปปล่อยทลงสระน้ำหลังแปลงสาธิต เวลาผ่านไป 3-4 ปี ผ่านไป เจ้าของสวนได้สูบน้ำเพื่อที่จะจับปลาและล้างบ่อ ก็ไปพบเข้ากับหอยขมก็ไม่เชื่อว่าหอยจะขยายพันธุ์และจะมีขนาดตัวโต ผิดกับหอยขมทั่วไป จากนั้นจึงได้คิดและพัฒนาการเลี้ยงจนหอยขมโตมีขนาดเท่าไข่ไก่ ต่อมาได้เป็นที่สนใจของเกษตรกรมาขอซื้อพันธุ์นำไปเลี้ยงมากขึ้น ซึ่งหอยขมยักษ์ดังกล่าวก็คือหอยทราย(หอมขม)ในแม่น้ำโขงทั่วไป แต่พอนำมาเลี้ยงในบ่อดินและไม่ได้แต่งสายพันธุ์ใดๆ หอยขมได้มีขนาดโต ปัจจุบันได้เริ่มเลี้ยงในหลายๆ วิธีเพื่อหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อให้เกษตรกรผู้สนใจนำไปเลี้ยง แต่ก็สู้กับเลี้ยงแบบธรรมชาติไม่ได้ คือในบ่อดินหรือสระน้ำ จริงแล้วเริ่มทำฟาร์มอย่างจริงจังได้ประมาณ 1 ปี เจ้าของสวนได้นำหอยมาปล่อยที่บ่อดินได้ประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา ช่วงนั้นน้ำลึกและไม่ได้จับหอยขึ้นมา พอสูบน้ำออกจากบ่อก็พบเข้ากับหอยยักษ์ดังกล่าว พอเห็นขนาดของหอยทุกคนที่อยู่นั้นก็งงเพราะไม่เคยเห็น ด้านทางกรมประมงได้มาพิสูจน์สายพันธุ์แล้ว มาเทียบสปีชีส์และยืนยันแล้วว่าเป็นหอยทรายแม่น้ำโขง(หอยขม) ปัจจุบันกำลังทดลองเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ แต่ค่อนข้างจะดูแลยากเนื่องจากต้องมีออกซิเจนไม่อย่างนั้นหอยจะตาย น้ำก็เน่าเสียง่ายต้องเปลี่ยนน้ำบ่อยอาหารที่ให้ก็ต้องให้แบบพอเหมาะ แนะนำให้เลี้ยงในบ่อดินหรือสระน้ำดีที่สุดหอยจะเจริญเติบโตได้ดีมาก 2-3 เดือน ก็สามารถจับได้ เลี้ยง 2 ปี หอยจะโตมีขนาดเท่าไข่ไก่หรืออาจโตกว่า


นางสาวรัตนาภรณ์ฯ ได้นำหอยขนาดแต่ละช่วงอายุมาให้ทีมข่าวดู ช่วงหอยอายุ 1-3 วัน จะมีขนาดเท่าเมล็ดแตง อายุ 1.5 เดือน ขนาดเท่าเหรียญ 1 บาท 2.5 เดือน จะมีขนาดเหรียญ 5 บาท นางสาวรัตนาภรณ์ฯ บอกว่า หอยจะมีการเจริญเติบโตที่แตกต่าง คือ ช่วง 4 เดือน จะเริ่มขยายเป็นแม่พันธุ์ได้ ออกลูกได้จะเริ่มโตแตกต่างมาก อายุ 6 เดือน จะมีขนาดใหญ่กว่าเหรียญ 10 บาท และจะออกลูกขยายพันธุ์ได้เต็มที่ หอยอายุ 2 ปี จะมีขนาดเท่าไข่ไก่หรือใหญ่กว่า ซึ่งเป็นหอยที่โตเต็มที่จะไม่โตไปกว่านี้อีก เฉลี่ยอายุของหอยจะอยู่ที่ประมาณ 3 ปี หอยขมยักษ์รัตนะ จะออกลูกเป็นตัวไม่ได้เป็นไข่หอย หอยอายุ 1 เดือน ก็สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรหรือผู้เลี้ยงได้แล้ว ต่างจาก หอยขมทั่วไปที่เกิดตามธรรมชาติจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ถึงจะนำมาขายหรือนำมาทำเป็นอาหารรับประทานได้ ส่วนหอยขมยักษ์รัตนะใช้เวลาเพียง 2 เดือน จะโตกว่าหอยขมธรรมชาติบ้านเรา สามารถจับขายหรือนำมาประกอบเป็นอาหารทานได้แล้ว สามารถสร้างรายได้สร้างอาชีพให้เกษตรกรได้อีกทางเลือกหนึ่งด้วย


จากนั้นสวนเกษตรนานาภัณฑ์ ได้นำหอยขมยักษ์รัตนะขนาดอายุ 3 เดือน ถึง 1.6 ปี ทำเป็นเมนูอาหารให้ทีมข่าวได้ชิมทดลองรสชาติของหอยขมยักษ์รัตนะ ซึ่งรสชาติดีอร่อย เนื้อนุ่มเคี้ยวเหมือนเนื้อปลาหมึก ออกหวานนิดๆ ไม่ขม หากเกษตรกรหรือผู้สนใจท่านใดสนใจจะเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม หรือเป็นอาชีพทางเลือกใหม่ สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์ 082-189-4130 098-993-3255 081-354-7465 หรือสามารถเข้ามาชื้อที่สวนเกษตรนานาพันธุ์ ได้ที่บ้านเปงจาน เลขที่ 5 หมู่ที่ 8 ต.บ้านต้อน อ.รัตนวาปี

จ.หนองคาย//ฤาษีลภ-โภควินทร์-จังหวัดหนองคาย