ร้อยเอ็ด ( คปอ.)ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง หลังมีข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ถูกญาติพี่น้องข่มขู่และขับไล่ออกจากบ้าน

ศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฏหมายแก่ประชาชน ของคณะกรรมการอัยการภาคประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด ( คปอ.)ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง หลังมีข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ถูกญาติพี่น้องข่มขู่และขับไล่ออกจากบ้าน

นายชานนท์ ลิขิตบัณฑูร ประธานคณะกรรมการอัยกานคุ้มครองสิทธิ์ภาคประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบชาวบ้านรายหนึ่งได้รับความเดือดร้อนและไม่มีที่พึ่ง เนื่องจากถูกญาติพี่น้องก่อกวน ข่มขูู่และไล่ออกจากบ้านที่อาศัยอยู่มานานหลายปี กลัวไม่ปลอดภัย ต้องหอบเสื่อผืน หมอนใบมาอาศัยหลับนอนอยู่ในอาคาร บขส.ร้อยเอ็ดมาแล้วหลายวัน. หลังทราบเรื่องจึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายกรวิทย์ บัวพันธ์ คณะกรรมการอัยการคุ้มครองสิทธิ์ฯ

ถึง บขส.ร้อยเอ็ด สอบถามชาวบ้านทราบว่าเห็นคุณป้าคนหนึ่งมาอาศัยหลับนอนอยู่ที่นี่มาหลายวันแล้ว จริง จึงพากันเดินตามหากระทั่งพบเจ้าตัวนอนหลบอยู่ม้านั่งผู้โดยสาร จากการสอบถามเบื้องต้นที่มานอนอยู่ที่นี่เพราะเคยรู้จักคนแถวนี้ มีหลายคนเห็นใจให้น้ำ ให้อาหารกินอิ่มไปวันๆไม่มีรายได้ จากนั้นจึงได้เชิญคุณป้าไปยังศูนย์ประสานงาน เลขที่ 120 หมู่ 10 ต.ดงลาน อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด เพื่อสอบถามข้อมูลนำเข้าสู่ระบบและหาแนวทางช่วยเหลือ

ต่อมา พ.ต.ท.บุญถิ่น วันภักดี อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฏหมายและการบังคับคดีจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เดินทางมาร่วมสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง เบื้องต้นทราบว่า คุณป้าเป็นชาว อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ก่อนหน้าอาศัยอยู่กับพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่เสียชีวิต ก็อาศัยอยู่บ้านของพ่อแม่ และมีสามีทำงานขับรถทัวร์สายกรุงเทพ-ร้อยเด ต่อมาสามีเสียชีวิตก็อาศัยอยู่คนเดียว ระยะหลังมีญาติพี่น้องมาข่มขู่ ต่างๆนานาและไล่ออกจากบ้าน บางวันเอาไม้มากระทุ้งผนังบ้าน บางวันเอาไฟมาลนข้างฝาบ้าน จึงเกิดความหวาดกลัว เลยหอบเสื่อ สิ่งของเท่าที่เอามาได้ มาหลับนอนอยู่ที่ บขส. ซึ่งสาเหตุที่ญาติพี่น้องไม่พอใจน่าจะมาจากเรื่องที่ดินมรดกซึ่งยังคาราคาซังกันอยู่ อีกทั้งคุณป้าก็ไม่มีความรู้เรื่องกฏหมายจึงไม่รู้จะพงใคร เคยไปร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้ว 2 รอบแต่เรื่องก็ยังไม่ถึงไหน

จากนั้นอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์ฯ ได้หาที่อยู่ให้ก่อน เบื้องต้นได้พาคุณป้าไปฝากไว้ในความดูแลของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่่่ง อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งนาง มุณินทร์ชร อัคนิจ ผู้อำนวยการศูนย์ คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด บอกว่ายินดีต้อนรับและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งที่นอนที่ปลอดภัย เสื้อผ้าของใช้ส่วนตัว อาหารวันละ 3 มื้อฟรี พร้อมจะได้ทำการสอบประวัติเพื่อให้ความช่วยเหลือตามลำดับ โดยวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 จะได้ร่วมกับอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์ฯ คณะกรรมการอัยการคุ้มครองสิทธิภาคประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่หาทางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ระหว่างญาติพี่น้องเพื่อยุติปัญหาต่อไป


วินัย วงศ์วีระขันธ์ ร้อยเอ็ด