หนองคาย-บรรยากาศตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว บ้านเปงจาน คึกคัก พี่น้องชาว สปป.ลาว นำสินค้ามายืนออรอที่บริเวณหน้าจุดผ่อนปรนเพื่อเวลาที่เจ้าหน้าที่เปิดให้เข้า

 


วันที่ 30 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว บ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย บรรยากาศเป็นอย่างคึกคัก แม้จะมีฝนตกลงมาบ้างแต่พ่อค้าชาวไทยรวมถึงประชาชน นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะพี่น้องชาว สปป.ลาว ได้นำสินค้าลงเรือนำข้ามโขงเข้ามาวางจำหน่าย ที่ตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว บ้านเปงจาน ริมฝั่งแม่น้ำโขง สินค้าที่นำมาจำหน่ายได้แก่สินค้าพื้นเมือง สินค้า เกษตร พืชผักพื้นบ้าน ของป่า สินค้าประมง เห็ด สมุนไพร เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ เครื่องครัว มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า เครื่องอุปโภค บริโภค กลับไปจากฝั่งไทย เนื่องจากส่วนใหญ่ ทาง สปป.ลาว จะใช้สินค้าจากฝั่งไทยเป็นหลัก อีกทั้งยังเป็นตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว ที่ได้รับความนิยมและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี จุดผ่อนปรนเปิดให้ประชาชนชาวไทยและชาวลาวข้ามไปมาระหว่างกัน ทุกวันพุธ- ศุกร์ และอาทิตย์ เวลา 08.00-12.00 น. ส่วนวันอาทิตย์นั้นจะเป็นวันที่นำสินค้าต่างๆมาวางจำหน่าย


จากการสอบถาม บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ชาวลาว ต่างบอกว่าดีใจมากที่ทางประเทศไทย ได้เปิดจุดผ่อนปรนเพื่อให้พวกตนได้นำสินค้าข้ามมาขาย อยู่ทาง สปป.ลาวไม่ทราบจะนำไปขายให้ใคร สินค้าส่วนใหญ่ คือสินค้าเกษตร เครื่องหัตถกรรมต่าง ๆ อาหารพื้นบ้าน พืชผัก อาหารป่า แมลงต่าง ๆ ข้ามมาขาย และซื้อของจากฝั่งไทย กลับไปขาย ที่บ้านถือเป็นความสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้องทั้งสองประเทศ ที่มีการติดต่อค้าขายกันมาหลายปี โดยมีเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง ,จนท.ทหาร กกล.สุรศักดิ์มนตรี,กำนัน ,ผญบ. ดูแลความปลอดภัยและตรวจสัมภาระต่าง ๆ ที่อาจมีการลักลอบหรือซุกซ่อนนำสิ่งผิดกฎหมาย เข้ามา ตลอดถึงการอำนวยความสะดวก

ฤาษีลภ-โภควินทร์-จังหวัดหนองคาย