บุรีรัมย์ – แม่เฒ่า 89 หัวใจแกร่งเลี้ยงลูกพิการ 4 ชีวิตลำพังสุดลำบากแต่ไม่เคยท้อห่วงหากสิ้นบุญใครจะดูแลลูก

ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร! แม่เฒ่าวัย 89 ชาว อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ หัวใจสุดแกร่งเลี้ยงลูกพิการ 4 ชีวิตเพียงลำพัง แม้ลำบากแต่ไม่ท้อต่อโชคชะตา ไม่เคยคิดทอดทิ้งลูกเฝ้าดูแลด้วยความรักป้อนข้าวป้อนน้ำ โดยอาศัยเบี้ยคนชราและเบี้ยผู้พิการของลูกๆ ซื้อข้าวอาหารประทังชีวิต ที่ผ่านมา อบต.ช่วยซ่อมแซมบ้าน กาชาด ผู้นำชุมชนช่วยนำข้าวสารอาหารมาให้เป็นระยะ แต่ด้วยสังขารที่แก่ชราลงทุกวันห่วงหากล้มป่วยหรือหมดบุญไปแล้วใครจะดูแลลูก


(30 มิ.ย.67) ทีมข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคุณยายท่านหนึ่ง ซึ่งแก่ชรามากแล้วอายุเกือบ 90 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านทุ่งไผ่ ตำบลปะคำ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ แต่มีหัวใจที่แข็งแกร่งเพราะคุณยายเลี้ยงลูกพิการถึง 4 ชีวิตเพียงลำพัง โดยอาศัยเบี้ยคนชราของตัวยายเอง และเบี้ยคนพิการของลูกทั้ง 4 คน ซื้อข้าวและอาหารประทังชีวิต แต่คุณยายก็ไม่เคยเอ่ยปากบ่นถึงความยากลำบากและไม่เคยย่อท้อต่อโชคชะตาชีวิต แต่กลับดูแลลูกที่พิการทั้ง 4 คนด้วยความรัก ถือเป็นตัวอย่างของผู้เป็นแม่ที่สุดประเสริฐ


จากนั้นทีมข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านทุ่งไผ่ ตำบลปะคำ อำเภอปะคำ พร้อมกับนายแสวง นาคชลธี ผู้ใหญ่บ้านบ้านทุ่งไผ่ , นายอุดม ทิพย์อักษร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และนางประมาณ นาคชลธี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เมื่อไปถึงก็พบบ้านไม้ยกพื้นสูง หลังคามุงด้วยสังกะสีสภาพทรุดโทรมตามกาลเวลา ขึ้นไปบนบ้านก็พบคุณยายเพ็ญ ปรีชากูล อายุ 89 ปี กำลังดูแลลูกพิการทั้ง 4 คน ซึ่งนอนอยู่กับพื้นไม้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน ประกอบด้วย 1.นายเพียร ปรีชากูล อายุ 66 ปี 2.นายถนอม ปรีชากูล อายุ 63 ปี 3.นายสนิท ปรีชากูล อายุ 53 ปี และ 4.นายสนอง ปรีชากูล อายุ 50 ปี ซึ่งทั้ง 4 คนพิการทางการเคลื่อนไหวไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ดังนั้นคุณยายเพ็ญ ผู้เป็นแม่ต้องคอยหุงข้าวทำกับข้าวป้อนข้าวป้อนน้ำให้กับลูกที่พิการทั้ง 4 คน เวลาปัสสาวะหรือขับถ่ายบางครั้งก็จะพาลากไปเข้าห้องน้ำ บางครั้งก็จะให้ขับถ่ายลงรูของพื้นบ้านไม้ แล้วค่อยไปใช้ดินกลบทีหลัง เพราะด้วยสังขารที่ร่วงโรยลงทุกวันก็ทำให้คุณยายไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง ซึ่งเป็นภาพที่น่าเวทนาสงสาร


โดยคุณยายเพ็ญ เล่าให้ฟังว่า มีลูกทั้งหมด 10 คน พิการแต่กำเนิน 3 คน ส่วนคนที่ที่พิการเพราะล้มป่วย อีก 3 คนเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนลูกชายและลูกสาวอีก 3 คน ที่ไม่ได้พิการแต่ต่างคนต่างก็มีครอบครัวและดิ้นรนทำมาหากินเหมือนกัน นานๆ ก็จะแวะมาเยี่ยมบ้าง ส่วนสามีเสียชีวิตไปเกือบ 20 ปีแล้ว ตนในฐานะคนเป็นแม่จึงต้องเลี้ยงลูกพิการทั้ง 4 คนเอง ก็ใช้เบี้ยผู้สูงอายุของตัวเอง และเบี้ยคนพิการของลูกทั้ง 4 คน ซื้อข้าวอาหารกินประทังชีวิต ที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานรัฐมาช่วยเหลือบ้าง และผู้นำชุมชนแวะเวียนมาเยี่ยมด้วย ยอมรับว่าเลี้ยงลูกพิการถึง 4 คนลำบากแต่ไม่เคยคิดจะทิ้งลูก แต่ตอนนี้ด้วยอายุที่มากขึ้นไม่มีเรี่ยวแรง และเริ่มไม่ค่อยสบาย ก็เป็นห่วงว่าหากตัวเองเป็นอะไรไปแล้วใครจะดูแลลูกพิการทั้ง 4 คน


ด้านนายแสวง นาคชลธี ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า คุณยายเป็นคนที่เข้มแข็งมาก แม้จะเลี้ยงลูกพิการถึง 4 คน แต่ก็ไม่เคยเอ่ยปากบ่นให้ได้ยินเลยว่าท้อหรือลำบากเลย แถมยังชอบไปทำบุญที่วัดบ้างร่วมงานบุญหมู่บ้านบ้าง เป็นตัวอย่างของแม่ที่สุดประเสริฐมาก ที่ผ่านมาก็มีทางเหล่ากาชาด อบต. มาช่วยซ่อมแซมบ้าน และนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมาช่วยเป็นระยะ ส่วนตนและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านก็แวะเวียนมาเยี่ยมให้กำลังใจและนำสิ่งของมามอบให้คุณยาย อย่างต่อเนื่อง ไม่เคยทอดทิ้ง แต่สิ่งที่คุณยายเป็นห่วงคือหากยาย หมดบุญไปแล้วใครจะดูแลลูกพิการทั้ง 4 คน


เช่นเดียวกับนางประมาณ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ก็บอกว่า คุณยายเพ็ญ เป็นแม่ที่สู้ชีวิตมากเลี้ยงลูกพิการทั้ง 4 คน เพียงลำพังมาตลอด แต่ก็โชคดีที่คุณยาย และลูกๆ ไม่ค่อยจะเจ็บป่วย แต่ก็น่าสงสารมาก ในฐานะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ก็แวะเวียนมาดูอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ช่วยเหลือได้ตามกำลังหน้าที่เท่านั้น หากสิ่งใดไม่สามารถทำได้ก็จะประสานไปทาง อบต. และอำเภอ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือตอนนี้คุณยาย ชรามากเดินเหินลำบาก หากล้มป่วยหรือหมดบุญแล้วใครจะดูแลลูกพิการทั้ง 4 คน


หากผู้ใจบุญอยากจะช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารแห้ง ให้กับคุณยาย และลูกพิการทั้ง 4 คน ก็สามารถติดต่อประสาน ได้ที่เบอร์ 0829633792 ผญบ. และเบอร์ 0943599792 ผช.ผู้ใหญ่บ้านได้

สุรชัย พิรักษา / บุรีรัมย์