อุดรรธานี จับมือภาครัฐ-เอกชนจัดมหกรรมถนนอาหาร “อุดรเลิศรส” มนต์เสน่ห์ อาหารท้องถิ่น

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 29 มิถุนายน ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอุดร นางคณิตา ราษฎร์นุ้ย รอง ผวจ.อุดรธานี ได้เป็นประธานเปิดงานมหกรรมถนนอาหาร”อุดรเลิศรส” และการแสดงศิลปวัฒนธรรม (UD Taste Festival 2024) โดยมี นางรวงทอง พลธิราช วัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี นายธนพล กองทรัพย์ไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี นายอนุพงศ์ มกรานุรักษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี เภสัชกร มะโนตร์ นาคะวัจนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี นายอนุชา เปรมเพชร ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุดร หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า เอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นางคณิตา ฯ กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี ได้กำหนดแผนในการพัฒนาจังหวัดภายใต้ประเด็นการพัฒนาจังหวัดอุดรธานี ที่ ๔ การส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ กีฬา และการท่องเที่ยว โดยใช้ศักยภาพ และอัตลักษณ์ของจังหวัด เพื่อยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง จึงได้มอบหมายให้ สนง.วัฒนธรรมจังหวัดอุดรฯ จัดมหกรรมถนนอาหาร “อุดรเลิศรส” และการแสดงศิลปวัฒนธรรม
(Udonthani Iaste Festival 2024) ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้โครงการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวเชิงคุณค่า โดยบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน นอกจากนี้จังหวัดอุดรธานียังมีศักยภาพที่พร้อมในการรองรับ นักท่องเที่ยวทุกรูปแบบทั้งในด้านวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมและ ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม พร้อมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการด้านอาหารและการบริการในการเป็นเจ้าภาพ งานมหกรรมพืชสวนโลก ปี พ.ศ.2567 จังหวัดอุดรธานี

สำหรับการจัดงานมหกรรมถนนอาหาร “อุดรเลิศรส” และการแสดงศิลปวัฒนธรรม( Udonthani Iaste Festival 2024) ประจำปี พ.ศ.2567ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ร้านค้า ร้านอาหารให้มีศักยภาพ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้จากการจำหน่ายอาหารและงานบริการ รวมถึงเป็นการสร้างภาพลักษณ์และชูจุดเด่นด้านความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรม และการประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมอาหารในจังหวัดอุดรธานีให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 กรกฏาคม 2567 บริเวณลานกิจกรรมชั้น 1, และลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลอุดร ในงานมีกิจกรรมที่หลากหลายตลอดระยะเวลา 5 วัน

นักท่องเที่ยวจะได้เปิดประสบการณ์ความแซ่บ ความนัวร์ และ “ความเป็นอุดรธานี” สัมผัสวัฒนธรรมการบริโภคของชาวอุดรธานี ที่มีความหลากหลายทั้งในด้านรสชาติ และประเภทอาหาร กิจกรรมการแสดงศิลปะและวัฒนธรรม ร่วมลุ้นและให้กำลังใจการแข่งขันสุดยอดนักกิน (ศึกชิงเจ้ากะเพาะเหล็ก) อุดรธานี การออกร้านจำหน่ายอาหารพื้นถิ่น อาหารนานาชาติ และผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดอุดรธานี ทั้ง 20 อำเภอ กว่า 160 ร้านค้า อาหารอร่อยประจำท้องถิ่น อาหารอีสาน ไทย จีน เวียดนาม ตะวันตก อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเป็นยา ร้านอาหารระดับ MICHELIN GUIDE และร้านอาหารชื่อดังที่กำลังได้รับความนิยม มาให้ผู้ร่วมงานได้เปิดประสาทสัมผัสลิ้มรสชาติ วัตถุดิบอันเป็นเอกลักษณ์ที่รวบรวมไว้ในงานเดียว พร้อมเสิร์ฟอาหารอร่อยติดดาว ฟรี

จากร้านมิชลินไกด์ ไทยแลนด์ 2566 ร้านซาหมวย แอนด์ ชันส์ ร้านมาดามพาเท่ห์ 2515 ครัวคุณนิด และสวนอาหารมัจฉาผาสุข ซึ่งร้านได้การันตรีในลิสต์ Bib Gourmand โดย Michelin Guide Thailand ประจำปี 2024 และร้านดังในจังหวัดอุดรธานี พร้อมเปิดประสบการณ์วัฒนธรรมด้านอาหารที่หลากหลายของจังหวัดอุดรธานี ยกระดับมหกรรมอาหารสู่ระดับสากล และในพิธีเปิดงาน วันศุกร์ที่ 5 ก.ค. พร้อมเสิร์ฟมนต์เสน่ห์ของอาหารจากร้านมิชลินไกด์ ในรูปแบบ Single Food โดยได้รับเกียรติจากเชฟหนุ่ม ร้านซาหมวย แอนด์ ซันส์ ในการรังสรรค์ Food Stylist ในครั้งนี้