เลย – มูลนิธิสว่างคีรีธรรม จัดงานเก็บศพไร้ญาติครั้งที่ 2 ในรอบ 20 ปี

 


เมื่อเวลา 09:00 น .วันที่ 28 มิ.ย.67 ที่ มูลนิธิสว่างคีรีธรรม ถนนเลย-ด่านซ้าย ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ. เลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ ครั้งที่ 2 มีนายวิศิษฐ์ ชวลิตนิติธรรม นายกสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย นายพรศักดิ์ เจียรณัย อดีต ผวจ.เลย,เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พร้อม นายกสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย ผู้แทน นายกสมาคมพุทธมามกสว่างประทีปธรรมสถาน ร่วมกิจกรรม

นายพีระพงศ์ จิระวงศ์ประภา ประธานมูลนิธิสว่างคีรีธรรมและประธานจัดงานเก็บศพไร้ญาติ กล่าวรายงานว่า มูลนิธิสว่างคีรีธรรมได้ดำเนินการเก็บศพไร้ญาติล้างป่าข้าขึ้นครั้งแรกเมื่อ ปี พ.ศ.2547 วันที่ 2 เมษายน – 4 มิถุนายน 254 7 ระยะเวลากว่า 64 วัน รวมเก็บศพ 108 ป่าช้า เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งในครั้งนั้นได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิฯใน เครือสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย องค์กรการกุศลต่างๆ รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากสาธุซนผู้ใจบุญทั่วทั้งประเทศ ทำให้งานครั้งนั้นสำเร็จไปได้ด้วยดี และหลังจากการจัดงานเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า ทางมูลนิธิสว่างคีรีธรรม ได้ ดำเนินการโดยมุ่งเน้นช่วยเหลือกิจการเพื่อสาธารณกุศลและ สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี มาอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดงานโปรยทานทิ้งกระจาดแจกทานแก่ผู้ยากไร้ปีละกว่า 2,000 ครอบครัว


การจัดงานพิธีถือศีลกินเจ และช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผ่านโครงการต่างๆ เช่น ร่วมกับมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ผู้อุปถัมภ์หลัก จัดโครงการแจกผ้าห่มกันหนาว พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคปีละกว่า 2,000 ครอบครัว พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ ประสบสาธารณภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อัคคีภัย วาดภัย อุทกภัย ช่วยเหลือผู้พิการและได้ร่วมกับทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นของของมนุษย์จังหวัดเลย และยังมีฝ่ายกู้ภัยคอยให้การช่วยเหลือสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการช่วยเหลืออุบัติเหตุทางท้องถนน ผู้ประสบภัยต่างๆ เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ช่วยเหลือกิจกรรมร่วมกับองค์กรและภาครัฐ เช่น การเข้าร่วมซ้อมแผนกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ ร่วมดูแลเรื่องงานจราจร ออกหน่วยปฐมพยาบาลในงานกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น อีกทั้งมูลนิธิฯ ยังเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมทำบุญ บริจาคหีบศพ เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ เป็นการสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา สะสมบุญบารมีให้แก่ตนเองถึงเวลาอันสมควรทางมูลนิสว่างคีรีธรรมจึงได้รับบัญชาจาก องค์โป้ยเซียนโจวชื่อ ให้ดำเนินการเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า ครั้งที่ 2 ขึ้น ในวันนี้ที่สุสานสมาคมพ่อค้าจังหวัดเลย ถนนมลิวรรณ บ้านขอนแก่น ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย จ.เลย เพื่อเป็นการอุทิศบุญกุศลให้กับเหล่าดวงวิญญาณร้ญาติทั้งหลายให้ไปสู่สุคติในสัมปรายภพต่อไป
ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย