ขอนแก่น – พ่อเมืองหมอแคน มอบธงตราสัญลักษณ์ ครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เทศบาลตำบลบ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่น

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น มอบธงตราสัญลักษณ์ ครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เทศบาลตำบลบ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่น

ที่ หอประชุมเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบธงตราสัญลักษณ์ ครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด  พร้อมมอบนโยบาย ในการแก้ปัญหายาเสพติด โดยมีนายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวทั้งตำบลบ้านค้อ ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น พร้อมสนับสนุนให้ทุกชุมชน/หมู่บ้าน ในการดำเนินการครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด ตามนโยบายรัฐบาล ทุกภาคส่วน พร้อมบูรณาการความร่วมมือ ในการปฏิบัติการป้องกัน ปราบปราม แก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยเทศบาลตำบลบ้านค้อ ถือเป็นหมู่บ้าน/ชุมชน แห่งแรก ที่คนในพื้นที่ได้ร่วมใจกัน ประกาศเป็นครัวเรือนสีขาว  ปลอดยาเสพติด เพื่อร่วมกันรักษาชุมชน หมู่บ้าน ให้เป็นชุมชนปลอดยาเสพติด


นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสนนายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลตำบลบ้านค้อ ได้รับนโยบายในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และดำเนินการจัดทำพิธีลงนาม (MOU) โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามนโยบายของรัฐบาล ครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด พร้อมชี้แจงวิธีการดำเนินงานให้กับคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้นำฝ่ายท้องที่ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านค้อ อสม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่อย่างยั่งยืน  สร้างความตระหนัก สร้างจิตสำนึกในการร่วมแก้ปัญหายาเสพติดให้เบาบางและหมดไป บูรณาการหน่วยงานมีส่วนร่วมบริหารงบประมาณ บุคลากร ในการแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ สนองความต้องการของคนในชุมชน

นำไปสู่ความปลอดภัยในวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ จำนวน 5 หมู่บ้าน คือ บ้านโนนเรือง หมู่ที่ 6, หมู่ที่ 18 บ้านหนองปอ หมู่ที่ 2, หมู่ที่ 19 และ บ้านค้อ หมู่ที่ 3 โดยการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบาย เริ่มตั้งแต่การลงพื้นที่คัดกรองผู้ติด ผู้เสพ โดยความสมัครใจ เพื่อแสดงพลังการไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดในพื้นที่ โดยตำบลบ้านค้อ มีผู้ผ่านการคัดกรองและแสดงเจตจำนงเข้าร่วมโครงการครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด จำนวน 1,056 ครัวเรือน รวม 1,542 คน  จนนำมาสู่การประกาศเป็น”ครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด”

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางไปปลูกต้นตะค้อ ที่สวนสาธารณะภายในเทศบาลตำบลบ้านค้อ และเดินทางไปมอบธงสัญญลักษณ์ให้กับชาวบ้านที่บ้านโนนเรือง อีกเป็นการสิ้นสุดภารกิจ