หนองบัวลำภู – เลี้ยงแมงป่องช้าง พร้อมนำแปรรูปเป็นอาหารประเภททอด น้ำพริก ห่อหมกแมงป่อง แจ่วบองแมงป่อง เป็นที่ต้องการของตลาด

ตามไปดูการเพาะเลี้ยงแมงป่องช้าง พร้อมนำแปรรูปเป็นอาหารประเภททอด น้ำพริก ห่อหมกแมงป่อง แจ่วบองแมงป่อง ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาท่องเที่ยว

ที่ศูนย์เลี้ยงแมงป่องช้าง ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 30 คนอยู่ที่บ้านโนนป่าหว้าน ตำบลกุดผึ้ง อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมกับ ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู นายสมยศ อุประ ประธานสภา อบจ.หนองบัวลำภู และ ผอ.รพ.สต. ในเขตอำเภอสุวรรณคูหา สอบถามถึงกรรมวิธีการเลี้ยงและการจำหน่าย ซึ่งก็สามารถนำเอาแมงป่องแปรรูปเป็นอาหารประเภททอด น้ำพริก ห่อหมกแมงป่อง แจ่วบองแมงป่อง และนำไปผสมกับยาดอง ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาท่องเที่ยว อย่างเช่นที่ พัทยา บางแสน และภูเก็ต

โดยนายปิยะ พรมกุล อายุ 52 ปี ประธานกลุ่มเลี้ยงแมงป่องช้าง กล่าวว่าเดิมที่ก็ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ต่อมาได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมเกษตรรายย่อย ที่จัดขึ้นทั้งการเลี้ยงจิ้งหรีด เลี้ยงด้วงในหลากหลายที่แต่ละคนและตนเองถนัด พอดีเห็นว่าการเลี้ยงแมงป่องช้าง เป็นอาชีพที่แปลกๆกว่าอาชีพอื่นๆจึงรวมกันกับเพื่อนบ้าน และเริ่มเลี้ยงแมงป่องช้างมาตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบันได้ 5 ปีแล้วโดยช่วงแรกเริ่มเลี้ยงทีละน้อยตอนนี้ที่ศูนย์เลี้ยงแมงป่องช้าง มีแมงป่องประมาณ 400 ตัวตัวหนึ่งจะผลิตลูกได้ครั้งละประมาณ 30 ตัวและเลี้ยงอีกประมาณ 1 ปีครึ่งก็สามารถจำหน่ายได้


แต่ถ้าเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จอยู่ขนาดกลางจำหน่ายคู่ละ 50 บาท ตัวใหญ่จะขายคู่ละ 80 บาทถึง 100 บาทแล้วแต่ขนาด ปัจจุบันช่องทางการขายผ่านช่องทางออนไลน์ทางเพจทาง facebook และที่กลุ่มด้วย ถ้ามีการสั่งซื้อจำนวนมากกลุ่มจะนำมาจำหน่ายรวมกันส่งให้ลูกค้า ถือว่าเป็นการทำงานเสริมจากอาชีพหลัก ส่วนการเลี้ยงจะเน้นแบบธรรมชาติเดิมที่ก็เลี้ยงตามบ่อซีเมนต์ กะละมังที่ชำรุดนำกลับมาซ่อมแซมสามารถเก็บตัวแมงป่องช้างได้ แต่ปัจจุบันทันสมัยเข้ามาใหม่เลยหันมาใช้กล่องพลาสติกขนาดกลาง และเจาะรูระบายอากาศให่แมงป่องอยู่อย่างธรรมชาติ นำมาเป็นบ่อเลี้ยงแทน ซึ่งสะดวกสามารถยกไปไหนมาไหนมาไหนได้สะดวก

สำหรับอาหารของแมงป่องคือแมลงตัวเล็กๆทุกชนิด แมลงป่องเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายโตเร็วกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดและนิยมนำไปเป็นเมนูอาหารจานเด็ดและอาหารแปลกๆ แต่ส่วนใหญ่เขาจะนำไปเป็นส่วนผสมของยา ซึ่งเป็นที่นิยมของต่างชาติ โดยเฉพาะคนจีน บางครั้งทางกลุ่มก็ไม่สามารถที่จะส่งได้ตามจำนวนที่ต้องการ เนื่องจากเป็นการเลี้ยงที่ต้องใช้เวลา และในแต่ละรุ่นก็ต้องอาศัยเวลากว่าจะเจริญเติบโตได้ทัน หากต้องการไม่มากทางกลุ่มก็มีให้ลูกค้าตามความต้องการได้


สำหรับกรรมวิธีในการเลี้ยงแมงป่องช้าง ในแต่ละกล่องก็แยกเป็นบ่ออนุบาล ป่องแม่ตั้งท้อง และบ่อขุน เพื่อการจัดการดูแลให้ได้ง่าย และที่สำคัญก็ต้องหมั่นทำความสะอาดที่เลี้ยงแมงป่องอย่างสม่ำเสมอ โดยอาหารประเภทที่มีกลิ่นเน่าและนานไม่ควรจะนำมาเป็นอาหารของแมงป่อง การให้น้ำต้องสะอาดและมีตลอดเวลา อาหารที่ให้สัปดาห์ละ 3 ครั้งอาหารที่นำมาควรเป็นอาหารสด เป็นพวกแมลงตัวเล็กๆ เช่นจี้งหรีด หนอนนก ลูกกบ และปลวก โดยจะให้ใช่วงเย็น เพราะเวลาหากินของแมงป่องช้าง จะเป็นช่วงกลางคืน
ถามว่าทำไมถึงหันมาเลี้ยงแมงป่องช้างซึ่งเป็นสัตว์ที่มีพิษ นายปิยะฯเล่าว่าตอนแรกก็กลัวเหมือนกัน แต่ก็ต้องอาศัยศึกษาพฤติกรรมของแมงป่องช้างที่เรานำมาเพาะพันธุ์เลี้ยงไว้ หลังจากกนั้นก็สามารถที่จะจับขึ้นมาได้ง่าย แต่ก็ต้องไม่ประมาทเพราะเป็นสัตว์ที่มีพิษ ต้องระมัดระวังตลอดเวลา นายปิยะฯกล่าวในที่สุด


สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ผสข.หนองบัวลำภู