หนองบัวลำภู – ชาวนาในพื้นที่อำเภอศรีบุญเรือง เร่งปักดำนาข้าว หลังจากมีฝนตกลงมาในช่วง 1-2 วัน

ชาวนาต้นแบบ(ใช้การปักดำมาแต่บรรพบุรุษ ไม่ใช้การหยอดหรือหว่าน) ดั้ย เฮ!! เมื่อได้น้ำดำนาข้าว หลังมีฝนตกลงมาในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาชาวนาในพื้นที่อำเภอศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เร่งปักดำนาข้าว หลังจากมีฝนตกลงมาในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ทำให้สามารถทำนาข้าวได้ทันฤดูกาล

ที่ทำการกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงห้วยบักด้ง(ชุมชนโคกโนนนา) นางบัวศิลป์ แสนสมบัติ วัย 66 ปี เกษตรกร หมู่ 2 ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มฯเปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ชาวบ้านประสบปัญหาภัยแล้งเป็นอย่างมาก ไม่สามารถที่จะทำการเกษตรได้เลย ลำน้ำธรรมชาติก็แห้งขอด ในขณะที่ชาวนาก็อาศัยน้ำบ่อบาดน้ำที่ใช้ระบบโซล่าเชลล์(พลังงานแสงอาทิตย์) ในการปล่อยลงแปลงนา แต่น้ำนั้นมีปริมาณค่อนข้างน้อย ทำให้เกิดการแบ่งเวรการปล่อยการใช้น้ำ โชคดีไม่เคยเกิดการทะเลาะกัน

 

แต่ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาบ้าง จึงสามารถ ไถ คราด เพื่อเตรียมการปลุกข้าวได้ กระทั่ง 1-2 คืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตนจึงได้ว่าจ้างแรงงานให้มาถอนกล้ามัดละ 2 บาท ส่วนการปักดำก็อาศัยญาติมาช่วยกันยังไม่ได้มีการว่าจ้าง เพราะเมื่อดำนาตนเองเสร็จหรือใกล้จะเสร็จหากข้าวในนาของญาติพร้อมจะปักดำก็ไปช่วยเป็นแรงงานกัน โดยไม่มีค่าจ้าง ในขณะที่แรงงานก็มีคนในครอบครัว ก็หาบกล้า ปัก ดำ ในที่นาที่มีจำนวนเนื้อที่ 14 ไร่ คาดว่าใช้เวลาเพียง 2 อาทิตย์ก็คงจะแล้วเสร็จหากฝนไม่ทิ้งช่วง

นางบัวศิลป์ฯกล่าวว่านับตั้งแต่จำความได้ พ่อแม่เป็นชาวนาตนเองก็มีอาชีพทำนามาชั่วอายุคนปานนี้ ส่วนที่ตนทำนาข้าวแบบปักดำนั้น ก็สืบเนื่องจากจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้ทราบว่าการทำนาดำจะดูแลง่ายและให้ผลผลิตมากกว่านาหว่าน จากนี้ไปคงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องภัยแล้ง เพราะมีฝนตกลงมาแล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือราคาข้าว โดยราคาที่จะสามารถคุ้มทุนได้จะต้องไม่ต่ำกว่าเกวียนละ 12,000-15,000 บาท หากต่ำกว่านี้ก็เตรียมตัวขาดทุนกันได้เลย

โดยเมื่อช่วงบ่ายวานนี้(22 มิ.ย.67) แม้ว่าฝนจะไม่แรงแต่ก็ก็ทำให้ที่นาชุ่มน้ำพอที่จะปักดำต้นกล้าได้ เพราะหากไม่ถอนต้นกล้าหรือไม่ปักดำในช่วงนี้ ก็จะทำให้ต้นกล้าแก่เกินที่จะนำมาปักดำเป็นต้นข้าวได้ อีกทั้งก็จะเลยฤดูกาลดำนาไปแล้ว ดังนั้นประชาชนที่รอน้ำฝนจึงได้ทำการปักดำนากันเพราะหากปล่อยไปอีกรอให้น้ำมากก็จะไม่ได้ทำเลยก็จะกลายเป็นที่ว่างเปล่า

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แม้ว่าฝนตกลงมาไม่มากก็ทำให้ชาวนาที่นี่ยิ้มได้เนื่องจากต้นข้าวที่ปลูกไปก่อนหน้านั้นกำลังแห้งตาย แต่เมื่อมาถูกน้ำฝนก็ทำให้ต้นกล้าสภาพดูเขียวขึ้นส่วนต้นที่กำลังจะตายก็ฟื้นขึ้นมา ยังเป็นความหวังให้กับชาวนาอีกครั้งที่จะได้เก็บเกี่ยวข้าว ในส่วนของพื้นที่นาไม่ได้อยู่ใกล้แม่น้ำลำคลอง แต่กลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงห้วยบักด้งก็ยังมีความหวังอยู่บ้าง เพราะกลุ่มฯได้รับงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ขุดเจาะบ่อบาดาลและพลังงานแสงอาทิตย์ จึงเป็นการแบ่งเบาความวิตกกังวลในเรื่องน้ำจะขาดในนาข้าว แต่ก็ไม่อุ่นใจเท่ากับน้ำฝนที่ตกตามฤดูกาล ปัญหาเรื่องน้ำในการปักดำแทบไม่มี หากมีปริมาณน้ำที่เพียงพอทำก็ให้ผลผลิตที่ดี ได้เมล็ดพันธุ์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน


แต่มาบ่ายวันนี้ได้มีฝนตกมาพอสมควรทำให้ที่นาชุ่มน้ำพอที่จะปักดำต้นกล้าได้ ตนและคนในครอบครัว จึงรีบมาปักดำข้าวจนถึงตอนนี้ก็เย็นแล้วยังไม่เลิกเพราะถ้าทิ้งไว้พรุ่งนี้ไม่แน่ใจว่าดินจะแข็งตัวหรือเปล่าได้ภาวนาให้ฝนตกมาอย่างต่อเนื่องทั้งคืนเพื่อจะได้ดำนาเสร็จทันการทำนาในฤดูกาลนี้ นางบัวศิลป์ฯกล่าวด้วยความดีใจ

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ผสข.หนองบัวลำภู