หนองคาย – แถลงข่าวการรวบตำรวจปลอมอุปกรณ์ครบยกแก๊ง ตระเวนข่มขู่ กรรโชกทรัพย์ในหลายพื้นที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬ

ผู้ว่าหนองคายและผู้การหนองคาย แถลงข่าวการรวบตำรวจปลอมอุปกรณ์ครบยกแก๊ง ตระเวนข่มขู่ กรรโชกทรัพย์ในหลายพื้นที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬ อาศัยวิชาจากการฝึก ชรบ.มาหากิน รับทำมาแล้ว 4 ครั้ง

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 67 เวลา 19.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จว.หนองคาย,นายประทีป อุ่ยเจริญ ปลัดจังหวัดหนองคาย,พ.ต.อ.เกษม มุทาพร ผกก.กก.สส.ภ.จว.หนองคาย ,พ.ต.อ.เตชรัฐ ประทุมชาติ ผกก.สภ.รัตนวาปี,พ.ต.ท.อิทธิฤทธิ์ ภูโอบ รอ. ผกก.สภ.รัตนวาปี,พ.ต.ท.วุฒินันท์ วงหาญ สว.สส.สภ.รัตนวาปี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.รัตนวาปี ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายชนินทร์ สัตย์ฌุชนม์ หรือเสก อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 116 หมู่ 3 ต.ยะวึก อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ , นายยศพล แพงดวง หรือมอส อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 2 ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ และ นายณรงค์ชัย (ขอสงวนนามสกุล) หรือฟิล์ม อาจุ 17 ปี หมู่ 13 ต.โซ่ อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ได้พร้อมของกลาง เงินสด 2 หมื่นบาท , ปืนลูกโม่ .38 จำนวน 1 กระบอก , ลูกกระสุนปืน .38 6 นัด , ปืนแม็กกาซีน ขนาด 9 มม. 1 กระบอก , กระบองเหล็ก (ดิ้ว) 1 อัน , ป้ายห้อยคอหน่วยงานรัฐ 1 อัน , เสื้อกั๊ก 1 ตัว , ชุดฟาติก สีน้ำตาล 1 ตัว , รถจักรยานยนต์ 1 คัน , โทรศัพท์มือถือ 6 เครื่อง และบัตรประชาชนผู้เสียหาย 1 ใบ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา แก่บุคคลทั้ง 3 “ร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน โดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น , ร่วมกันกรรโชกทรัพย์และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่นโดยกระทำโดยมีอาวุธ (ปืน) ติดตัวมาขู่เข็ญ , มีอาวุธปืน (ลูกโม่) และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร” ซึ่งจับกุมได้ที่กระท่อมท้ายหมู่บ้าน บ้านชมภูพร หมู่ 8 ต.นาทับไฮ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

การจับกุมครั้งนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.รัตนวาปี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ได้ติดตามจับกุมตำรวจปลอมได้ทั้งแก๊ง สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.67 เวลาประมาณ 23.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายจำนวน 3 คน พกพาอาวุธปืนขับขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายกัน จำนวน 2 คน ไปที่หมู่บ้านชมภูพร ต.นาทับไฮ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เมื่อพบผู้เสียหายดังกล่าวได้เข้าไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองภาค 4 ขอตรวจค้น และได้ตรวจค้นพบยาบ้า จำนวนหนึ่งในตัวเหยื่อ จึงข่มขู่จะทำการจับกุมตัว แต่สามารถเจรจาต่อรองได้ให้จ่ายเงินจำ 5 หมื่นบาทแลกกับการถูกจับกุม ผู้เสียหายขอต่อรองเหลือ 2 หมื่นบาท และขอเวลารวบรวมเงินก่อนจะนัดจ่ายในวันถัดไป คือ 18 มิ.ย. 67 โดยนัดจ่ายกันที่กระท่อมท้ายหมู่บ้าน บ้านชมภูพร หมู่ 8 ต.นาทับไฮ

ต่อมาผู้เสียหายได้เข้าแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนวาปี จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ทำการวางแผนจับกุมตัว จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น.วันที่ 18 มิถุนายน 2567 นายชนินทร์ หนึ่งในผู้ต้องหาได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สีดำแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมารับเงินจากผู้เสียหาย ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คนจอดรถจักรยานยนต์รออยู่บนถนนห่างออกไปประมาณ 50 เมตร เมื่อนายชนินทร์ เจอกับผู้เสียหายก็ได้ส่งกระเป๋าเป้และบัตรประชาชนคืนให้กับผู้เสียหาย ผู้เสียหายจึงได้ส่งเงิน 2 หมื่นบาทให้เจ้าหน้าที่ที่ซุ่มอยู่จึงได้แสดงตนเข้าทำการตรวจค้นและจับกุม ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คนเห็นท่าไม่ดีได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมตัวได้ในเวลาต่อมา

เบื้องต้นผู้ต้องหาสารภาพว่า ทำในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งแรกประมาณปลายเดือนเมษายน 2567 ได้ร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ทำการโบกรถจักรยานยนต์และเรียกรับเงินในเขตพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ , ครั้งที่ 2 เดือนพฤษภาคม 2567 ในเขตพื้นที่ติดต่อกันระหว่าง อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ กับ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 23.00 น. ที่บ้านคำปะกั้ง ต.บ้านโพธิ์ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ที่มีผู้โพสคลิป ขณะก่อเหตุลงในเพจดัง (อยากดังเดี๋ยวจัดให้ part 6) จนมีการเสนอข่าวทางสื่อ และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.67 เวลาประมาณ 23.00 น. แก๊งดังกล่าวได้พกพาอาวุธปืนขับขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายกัน จำนวน 2 คน ไปที่หมู่บ้านชมภูพร ต.นาทับไฮ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองภาค 4 ขอตรวจค้นตัว และได้ตรวจค้นพบยาบ้า จำนวนหนึ่งในตัวผู้เสียหาย จึงข่มขู่จะทำการจับกุมตัว และมีการเจรจาต่อรองดังกล่าว ซึ่งในแต่ละครั้ง นายยศพลฯ ผู้ต้องหา จะแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะมีบัตรเจ้าหน้าที่คล้องคอทุกครั้ง และจะชูบัตร แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองพกอาวุธปืนเข้าทำการตรวจค้นบุคคลเหยื่อ ซึ่งนายยศพลฯ บอกว่าตนเคยผ่านการฝึก อพ.ปร., ชรบ. และตำรวจอาสา จึงได้จดจำวิธีการเทคนิคต่างๆ มาใช้ และได้ศึกษาจากสื่อโซเชียลต่าง ๆ ด้วย จนมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.รัตนวาปี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ฤาษีลภ-มนเดช-โภควินทร์ -จังหวัดหนองคาย