ศรีสะเกษ- รวบมอดไม้ลอบตัดไม้พะยูงกลางป่า จ้างวัยรุ่นขนลำเลียงข้ามประเทศด้วยยาบ้า

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 นายสาธิต พันธุมาศ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา นำกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา (ชุด Smart Patrol ศูนย์พิทักษ์ป่าที่3) ร่วมกับทหาร หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กกล.สุรนารี ฝ่ายปกครองอำเภอภูสิงห์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ภูสิงห์ ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ตามนโยบายและข้อสั่งการของผู้บริหารฯ ให้เข้มงวดกวดขันในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ บริเวณพื้นที่เตรียมการผนวก ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าฝั่งขวาห้วยศาลา“ เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ต.โคกตาล อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ และในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา หลังได้รับแจ้งจากสายข่าว ว่า จะมีกลุ่มราษฎรบ้านลุมพุก ต.โคกตาล เข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูง โดยจะว่าจ้างวัยรุ่นด้วยยาบ้า เพื่อนำไปขายให้กับนายทุนจากประเทศลาว

ขณะลาดตระเวนเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงถากไม้ดังในป่า ห่างจากเจ้าหน้าที่ ประมาณ 100 เมตร จึงได้กระจายกำลังโอบล้อม ตรวจพบชายไทย จำนวน 1 คน กำลังใช้ขวานถากไม้ จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ แต่ชายดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีเข้าป่า เจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ติดตามอย่างกระชั้นชิด จนสามารถควบคุมตัวเอาไว้ได้ในสภาพปกติดี

สอบถามทราบชื่อ นายปน ศรีลาชัย อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/2 บ้านลุมพุก หมู่ที่ 2 ต.โคกตาล อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ จึงนำตัวนายปน นำชี้และร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบตอไม้ไม้พะยูง จำนวน 1 ตอ สูง 75 ซม. วัดรอบ 112 ซม. ถูกตัดและถาก ด้วยเลื่อยและขวาน พบไม้พะยูงถูกตัดขาดออกจากตอแล้ว จำนวน 2 ชิ้น พบเลื่อยตัด 3 ใบ ขวาน 1 เล่ม มีด 1 ด้าม หัวเสียม 1 เล่ม และตะไบ 1 อัน วางอยู่รอบตอไม้ โดยห่างจากตอ ประมาณ 1 เมตร และพบกระเป๋าสะพายสีม่วง แขวนอยู่กับเครือไม้อยู่ทางทิศตะวันตกของตอไม้พะยูง ประมาณ 2 เมตร ในกระเป๋าสะพาย พบกระเป๋าพกสีดำ 1 ใบ และหัวไฟฉาย 1 อัน ในกระเป๋าพกสีดำ ตรวจพบยาบ้า จำนวน 126 เม็ด

โดย นายปน รับว่า ได้ใช้เลื่อยและขวานตัดและถากตอไม้ และใช้เสียมขุดรอบตอไม้พะยูง โดยตนได้เข้ามาในป่า เพื่อจะนำไปขาย ซึ่งจะมีนายทุนเข้ามารับซื้อในหมู่บ้าน กิโลกรัมละ 50 บาท และรับว่า กระเป๋าสะพายสีม่วงและกระเป๋าพกสีดำ พร้อม ยาบ้า จำนวน 126 เม็ด เป็นของตัวเองเพื่อใช้เสพในตอนทำงาน โดยซื้อจากวัยรุ่นที่นำมาขายให้ในหมู่บ้าน

เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและถ่ายภาพจุดเกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน และจัดทำบันทึกการตรวจยึดจับกุมพร้อมนำของกลางและอุปกรณ์การกระทำผิด ประกอบด้วย 1.ไม้พะยูง แปรรูป จำนวน 2 ชิ้น ปริมาตร 0.02 ลบม.คิดค่าเสียของรัฐ เป็นเงิน 10,000 บาท 2.ยาบ้า จำนวน 126 เม็ด (พร้อม กระเป๋าสะพายสีม่วง 1 ใบ/กระเป๋าพกสีดำ 1 ใบ /หัวไฟฉาย 1 อัน ) 3.อุปกรณ์ การกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ประกอบด้วย เลื่อยตัด จำนวน 3 ปื้น ขวาน 1 ด้าม มีดสั้นปลายแหลม 1 เล่ม หัวเสียม 1 เล่ม ตะไบ 1 เล่ม

นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูสิงห์ เพื่อดำเนินคดีในความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11,48 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และ พ.ร.บ.ยาเสพติด ฐานจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย และฐานเสพยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 ชนิดร้ายแรงโดยผิดกฎหมาย.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน