ศรีสะเกษ – นักท่องเที่ยวแห่ซื้อทุเรียนภูเขาไฟ 1 ปี มี 1 ครั้ง คาดเงินสะพัด 2,000 ล้าน

นักท่องเที่ยวแห่ซื้อทุเรียนภูเขาไฟ 1 ปี มี 1 ครั้ง คาดเงินสะพัด 2,000 ล้าน

เมื่อเร็วๆนี้ ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12–18 มิถุนายน 2567 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปให้การต้อนรับ และร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า สำหรับงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปี 2567 นี้ ได้มี ได้นำผลผลิตทางการเกษตร นานาชนิดมาจำหน่าย รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีคุณภาพและมาตรฐาน จากเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่ข้านเกษตรกร และเกษตรกร นำมาจำหน่ายโดยตรงให้กับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว กว่า 200 ร้านค้า นอกจากนี้ยังมีการแสดงผลงานทางวิชาการและนวัตกรรมด้านการเกษตร ของส่วนราชการและภาคเอกชน มีร้านค้าจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และเกษตรกร กว่า 200 ร้านค้า มาจัดจำหน่ายภายในงาน ตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น. ของทุกๆวัน

และยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย กิจกรรมเล่นเกมส์แจกเงินรางวัล สินค้านาทีทอง พร้อมชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง และการแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรม ตลอดทั้ง 7 วัน จึงขอเชิญชาวจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียงมาเที่ยวชมงานดังกล่าว 1 ปี มี แค่ครั้งเดียว กับเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปี 2567 ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดศรีสะเกษ อีกด้วย

นายอนุพงศ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ในปีการผลิต 2567 จังหวัดศรีสะเกษ มีเกษตรกรที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอขุนหาญ อำเภอกันทรลักษ์ และอำเภอศรีรัตนะ จำนวน 2,559 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 17,787.25 ไร่ พื้นที่เก็บเกี่ยว 11,176 ไร่ คาดว่าจะมีผลผลิตที่ 11,958 ตัน ลดลง 1,465 ตัน เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ค่อนข้างแปรปรวน ส่งผลให้ผลทุเรียนร่วงหล่นจำนวนมาก ในปี 2567 นี้ จะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดแบ่งเป็นหลายรุ่น เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนถึงปลายเดือนสิงหาคม 2567 โดยผลผลิตจะออกมากที่สุด ในช่วงเดือนมิถุนายน

ส่วนสถานการณ์ด้านการตลาด คาดการณ์ราคาขายแบบเหมาสวนกิโลกรัมละ 150 บาท ราคาขายปลีกหน้าสวน กิโลกรัมละ 200 บาท ราคาขายปลีกในตลาดอำเภอเมืองศรีสะเกษ กิโลกรัมละ 220-250 บาท และราคาขายทุเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ กิโลกรัมละ 250 บาท สร้างรายได้ให้จังหวัดศรีสะเกษ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,071 ล้านบาท

ซึ่งภายในงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟปีนี้ จังหวัดศรีสะเกษได้มีการประชุมตกลงร่วมกันทั้งส่วนราชการ เอกชน และเกษตรกรผู้จำหน่ายทุเรียน โดยกำหนดราคาขายปลีกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ภายในงานราคากิโลกรัมละ 200 บาท และราคาอาจมีการปรับลดลง ขึ้นอยู่กับรูปทรงและขนาดผลทุเรียน นอกจากนี้ยังมีการประชุมวางแผนให้เกษตรกรนำทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษมาจำหน่ายให้ได้ตลอดงาน

ทั้งนี้ จังหวัดศรีสะเกษ ได้ดำเนินการจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ มาตั้งแต่ ปี 2534 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาทุกปี จนทำให้ทุเรียนของศรีสะเกษ มีชื่อเสียงมาจนทุกวันนี้ เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษปีนี้ ดำเนินการภายใต้แนวคิด “ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ทุเรียน GI ที่เปรียบเสมือนหัวขบวนของรถไฟที่จะนำโบกี้ของดีเมืองศรีสะเกษ ไปสู่ผู้บริโภค โดยจัดในรูปแบบ งานออกร้านจำหน่ายสินค้า (Fair) มีการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรโดยเฉพาะทุเรียน และผลไม้อื่นๆ นอกจากนี้ยังมีสินค้าเกษตรแปรรูป และผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ตลอดจนการจัดนิทรรศการของหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ ภายในงานยังมีกิจกรรมการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจระหว่างเกษตรกรและผู้ประกอบการอีกด้วย.


ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน