มุกดาหาร (ชมคลิป) ชาวประมงพื้นบ้านคึกคักแห่จับปลาน้ำโขงแปรรูป ตากแห้ง ทำปลาร้า ส่งขายราคางาม

ฝนตกต่อเนื่องส่งผลให้น้ำโขง เพิ่มระดับ ชาวบ้านออกจับปลากันสนุกมือ ส่งขายแม่ค้าในตลาดสดรับทรัพย์รายวัน และบางส่วนแปรรูป ทำปลาแห้ง ทำปลาร้าเก็บไว้กินทำเผื่อไว้ขาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 67 ที่ จ.มุกดาหาร ในช่วงนี้มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงเพิ่มขึ้นวันละ 10-20 เซนติเมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 7 เมตร ส่งผลให้แม่น้ำโขงมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะบ้านป่งขาม ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เป็นผลดีต่อชาวบ้านที่ทำอาชีพประมงเร่งจับปลาขาย เนื่องจากเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาแม่น้ำโขงที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสานอีกแห่งหนึ่งในช่วงฤดูฝนทุกปี ปลาในน้ำโขงนานาชนิดจะอพยพขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่ เป็นโอกาสทองของชาวบ้านทำอาชีพประมงได้จับปลาขายสร้างรายได้ไม่เว้นแต่ละวัน ที่สำคัญชาวบ้านยังได้มีการนำปลา นานาชนิด มาแปรรูป ถนอมอาหารตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ทั้งทำปลาแห้ง ทำปลาร้า กลายเป็นสินค้า สร้างรายได้เดือนละ 10,000-20,000 บาทต่อครอบครัว


แม่บ้านชาวประมงรายหนึ่งบอกว่า ปีนี้ก็เป็นอีกปีที่ปลามีหลากหลายชนิดแต่ปลาที่ ได้มากในช่วงเดือนนี้ปลาบักมา ปลาปาก ปลาสะกาง ปลาเวียนไฟ โดยช่วงเดือนนี้เป็นการรวมตัวกันของปลาเหล่านี้พอเข้าฤดูการวางไข่น้ำโขงก็จะขึ้นเยอะทางชาวประมงก็จะหยุดหาปลาในช่วงวางไข่ ปลาที่ได้ในแต่ละวันก็จะเริ่มต้นที่ประมาณ 5 กิโลกรัมขึ้นไป ขายส่งในราคา 3 กิโลกรัม 100 บาท ถ้าเหลือก็จะนำไปทำปลาแห้ง ทำปลาร้า