(ชมคลิป) สวนสัตว์ขอนแก่น ฉลองวันเกิดให้ “เข้ม” ยีราฟพ่อพันธุ์ ครบรอบ 15 ปี

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ฉลองวันเกิดมอบเค้กทำจากผักให้ “เข้ม” ยีราฟพ่อพันธุ์ ครบรอบ 15 ปี

ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องในจากวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมาตรงกับวันเกิดของ “เข้ม” ยีราฟพ่อพันธุ์ของสวนสัตว์ขอนแก่น ทางสวนสัตว์ขอนแก่นก็ได้ให้ความสำคัญกับสัตว์ทุกตัวทุกชนิดที่อยู่ในสวนสัตว์ขอนแก่น โดยได้จัดกิจกรรมส่งความสุขให้กับสัตว์ และได้มอบหมายให้นางทิติยา เส่งมูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เจ้าหน้าที่เลี้ยงสัตว์ฝ่ายบำรุงสัตว์ จัดกิจกรรมส่งความสุขให้กับ “เข้ม” ยีราฟพ่อพันธุ์ของสวนสัตว์ขอนแก่น เพื่อเป็นการฉลองวนเกิดย้อนหลังที่ผ่าน สำหรับเค้กวันเกิดที่มอบให้กับ “เข้ม” ยีราฟพ่อพันธุ์ ซึ่งปกติแล้วอาหารที่ยีราฟกินทางคลังอาหารสัตว์ ฝ่ายบำรุงสัตว์ ที่ให้ประจำจะเป็น ใบประดู่ ใบมะขามเทศ และเสริมด้วยอาหารเม็ดสำหรับยีราฟ แต่วันนี้เป็นวันพิเศษจึงได้ทำเค้กวันเกิดที่ทำจากผัก มาเสริมให้เค้าได้กินอย่างมีความสุข และผักที่มาทำเค้กวันเกิด ประกอบไปด้วย ฟักทอง หอมหัวใหญ่ ถั่วฝักยาว ข้าวโพด แครอท ฝักทองต้มสุก และนำใบของต้นเบาบับ (Baobab) ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ซึ่งอาหารโปรดที่ชื่นชอบของ “เข้ม” ยีราฟพ่อพันธุ์ มาตกแต่งให้เกิดความสวยงาม เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ Enrichment เพื่อให้สัตว์มีสุขภาพที่แข็งแรง ลดการเกิดความเครียดจากสัตว์ ซึ่งเป็นไปตามหลักมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มียีราฟที่อยู่ในการดูแลของสวนสัตว์ขอนแก่น จำนวนทั้งสิ้น 3 ตัว ได้แก่ “เข้ม” เป็นยีราฟพ่อพันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2552 อายุ 15 ปี โดยนำเข้าจากประเทศแอฟริกาเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2554 และแม่พันธุ์ชื่อ “แฉะ” เกิดวันที่ 14 กันยายน 2549 อายุ 18 ปี สวนสัตว์นครราชสีมาให้ความอนุเคราะห์นำมาจัดแสดงเมื่อปี 2554 และลูกยีราฟชื่อ “กระถิน” เพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 อายุ 4 ปี

ยีราฟเป็นสัตว์บกที่สูงที่สุด มีคอยาวมาก มีเขาทั้งในตัวผู้และตัวเมีย ไม่ผลัดเขา เขามีขนปกคลุมอยู่ หนังมีขนสั้นสีน้ำตาล มีลายขาวแปลกตา ปากและลิ้นยาว ใช้ริมฝีปาก และลิ้นม้วนวนจับใบไม้ได้ มีเต้านม 4 เต้า พบเฉพาะในทวีปแอฟริกา แถบทุ่งหญ้าสะวันนา ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ตั้งแต่ไนจีเรียไปจนจรดแม่น้ำออเรนจ์ ยีราฟจะเล็มใบไม้จากกิ่งไม้ในระดับสูงของต้นไม้ โดยเฉพาะใบไม้ตระกูลอาแคเซีย ซึ่งใบไม้จะมีแคลเซี่ยมและโปรตีนที่เหมาะกับการอัตราการเจริญเติบโตของยีราฟ โดยในหนึ่งวันยีราฟกินใบไม้เฉลี่ย 34 กิโลกรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว เนื่องจากใบไม้เป็นพืชอาหารที่มีคุณภาพ และระบบทางเดินอาหารของยีราฟเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ คือ เป็นสัตว์กินพืชที่อยู่ในกลุ่มที่มีการขย้อนอาหารที่ย่อยแล้วบางส่วนออกมาเคี้ยวซ้ำ (สัตว์เคี้ยวเอื้อง) และกระเพาะอาหารแบ่งออกเป็น 4 ส่วน เพื่อช่วยในการย่อยพืชอาหาร มักพบยีราฟอยู่รวมกันเป็นฝูงซึ่งมีขนาดแตกต่างกันตามสภาพภูมิประเทศและอากาศ ฝูงของยีราฟจะเป็นไปในลักษณะที่แต่ละตัวอยู่ห่างกันน้อยกว่า 1 กิโลเมตรและเดินทางไปในทิศทางเดียวกัน ฝูงจะเป็นแบบแยกเพศ โดยฝูงของเพศเมียและลูกๆ และฝูงของยีราฟหนุ่ม ส่วนยีราฟเพศผู้อายุมากจะอยู่ตัวเดียวหรือมารวมกับฝูงเพศเมีย ขนาดฝูงมีตั้งแต่ 1 – 66 ตัว ศัตรูสำคัญของยีราฟคือ เสือดาว และสิงโต ซึ่งยีราฟป้องกันตัวโดยใช้หัวเหวี่ยงและใช้เท้าเตะ ใน สวนสัตว์ยีราฟมีอายุขัยประมาณ 25 ปี ส่วนในป่าอยู่ในช่วง 10 – 15 ปี ยีราฟเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุราว 3 ปีครึ่ง ตั้งท้องนาน 420 – 468 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกหย่านมเมื่ออายุ 10 เดือน เป็นสัดทุก 14 วัน แต่ละครั้งเป็นอยู่นาน 24 ชั่วโมง ความสูงของยีราฟในช่วงอายุโตเต็มวัยจากพื้นถึงปลายเขา 4.3 – 5.7 เมตร โดยเพศผู้จะสูงกว่าเพศเมีย น้ำหนักเฉลี่ยของเพศผู้ 1192 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียน้ำหนักเฉลี่ย 828 กิโลกรัม

ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมได้ที่ส่วนจัดแสดงแอฟริกา ซึ่งมีสัตว์แอฟริกาเป็นสัตว์สังคม อยู่รวมกันเป็นฝูงหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นนกกระจอกเทศ ม้าลาย ยีราฟ กวางกูดูใหญ่ ออริกซ์ นอกจากนั้นยังสามารถเดินชมบรรยากาศบนสะพานสกายวอล์ค เป็นสะพานสกายวอล์คที่ลายยีราฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เปิดให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น.–16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/CCKKZOO สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น