ขอนแก่น – เปิดยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น และปฎิบัติการไล่ล่า (เด็ดปีก) นักค้าอีสานเหนือ 252 ดำเนินการ “ปลุกขึ้นมาจับ” ยึดทรัพย์

จังหวัดขอนแก่นเปิดยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น และปฎิบัติการไล่ล่า (เด็ดปีก) นักค้าอีสานเหนือ 252 สามารถยึดยาบ้าของกลางได้กว่า 4,300 เม็ด ยึดทรัพย์มูลคากว่า ล้านบาท

            24 พ.ค.67 ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น นำกำลังเข้าควบคุมตัว นายเมธา อินไธสง อายุ 20 ปี อยู่ 381 ม.18 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ขณะที่กำลังนอนหลับบนที่นอน ตรวจค้นพบ ยาบ้าจำนวน 40 เม็ด จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน พร้อมตรวจยึดรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นเวฟ จำนวน 1 คัน มูลค่า 50,000 บาท ตามาตรการการยึดทรัพย์เครือข่ายพ่อค้ายาเสพติด หลังได้เข้าตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 5 แห่ง ในพื้นที่ตำบลพระลับ และตำบลศิลา

                 ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้สรุปผลการ เปิดยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น และปฎิบัติการไล่ล่า (เด็ดปีก) นักค้าอีสานเหนือ 252 ในวันนี้ โดยมีการปฏิบัติการพร้อมกันทั้ง 26 อำเภอ 55 เป้าหมาย จับผู้ต้องหาได้จำนวน 74 ราย แยกเป็นผู้เสพจำนวน 42 ราย ผู้ค้าจำนวน 27 ราย อื่นอีก 5 ราย ได้ของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 4,351 เม็ด ยาไอซ์ น้ำหนัก 6 กรัม อาวุธปืนจำนวน 9 กระบอก ยึดทรัพย์มูลค่าประมาณ 1,000,000 บาท

               ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า ในปีที่ผ่านมา จังหวัดขอนแก่นได้เปิดยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น และปฎิบัติการไล่ล่า (เด็ดปีก) นักค้าอีสานเหนือ 252 สามารถจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอาวุธปืนได้มากกว่า 8,000 ราย และในปีนี้ทางจังหวัดขอนแก่น จะยังคงดำเนินการ พร้อมทั้งเปิดศูนย์พักคอยผู้ป่วยติดยาเสพติด หรือ CI ทั้ง 26 อำเภอ เพื่อนำผู้เสพยาเสพติดมารเข้าสู่กระบวนการบำบัด เพราะเนื่องจากโรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียง 240 คน จึงทำให้ต้องมีการจัดตั้งศูนย์ CI ขึ้นมาทุกอำเภอ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะเข้ามาดูแลเรื่องยารักษาผู้ป่วย ส่วนนายอำเภอและตำรวจจะคอยดูแลความเป็นอยู่และความเรียบร้อย ที่ผ่านมาถือว่าประสบผลสำเร็จ เช่นที่อำเภอน้ำพอง แม่เข้าบ้านไม่ได้ 6 ปี เพราะลูกใช้บ้านเสพยาบ้ากับเพื่อน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่นำตัวมาบำบัดแม่ก็เข้าไปอาศัยในบ้านได้ ส่วนลูกก็บำบัดจนอาการดีขึ้น และยังมีอีกหลายอำเภอที่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมคนเสพ จนกลับใจเป็นคนดี ช่วยงานเจ้าหน้าที่ได้

                ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่อไปว่า นอกจากที่จะมีการกวาดล้างยาเพสติดตามแผนปฏิบัติการแล้ว ยังมีการตรวจปัสสาวะข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งตัวของผู้ว่าฯด้วย โดยปีที่ผ่านมาตรวจไปแล้วกว่า 22,000 คน พบผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากกว่า 90 คน โดยได้มีการลงโทษด้วยการให้พ้นจากตำแหน่งทันที และในปีนี้มีการตรวจปัสสาวะไปแล้วกว่า 10,000 คน พบผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวน 57 คน เบื้องต้นอยู่ในระหว่างดำเนินการเอาผิดทางวินัย และจะให้เอาออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดต่อไป.