กาฬสินธุ์ (ชมคลิป) ยิ่งใหญ่จุดบั้งไฟตะไลล้านขึ้นสูงเฉียดฟ้าบูชาพญาแถน

นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศตะลึงบั้งไฟตะไล 10 ล้าน ทะยานขึ้นสูงเฉียดฟ้าบูชาขอฝนพญาแถน ในงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะล้าน ซอฟพาวเวอร์หนึ่งเดียวในโลก

ที่บริเวณลานจุดบั้งไฟตะไลล้าน บ้านกุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ มีนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนได้เดินทางมาสัมผัสบรรยากาศงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้านประจำปี 2567 โดยวันนี้มีการจุดบั้งไฟหลายรูปแบบ มีบั้งไฟตะไล 2 ล้าน ที่วัดจากปากกระบอก 6.5 นิ้ว จำนวน 2 บั้ง ราคาบั้งละ 80,000 บาท มีค่ายบั้งไฟศิษย์คัมภีร์ และค่ายบั้งไฟเทพดาดาวเหนือ ไฮไลน์ของงานคือมีบั้งไฟที่ใหญ่ที่สุดเป็นความร่วมมือของคนในท้องถิ่น โดยวัดจากปากกระบอกมีความกว้าง 8.5 นิ้ว มีค่ายบั้งไฟซุ้มกิ่งทอง และค่ายบั้งไฟเหินฟ้าพญาแถน จัดทำบั้งไฟตะไล 10 ล้าน ราคาบั้งละ 150,000 บาท จำนวน 2 บั้งด้วยกัน รวมบั้งไฟที่ใช้จุดในงานประเพณีบั้งไฟตะไลล้านทั้งหมดกว่า 70 บั้ง

โดยปีนี้ไม่พลาดมีการชิงเงินรางวัลมากมายจัดอย่างยิ่งใหญ่สมคำล้ำลือที่เป็นซอฟพาวเวอร์หนึ่งเดียวในโลก  ทั้งนี้มีนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อบจ.กาฬสินธุ์ นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายแสวง อุทรักษ์ นายก ทต.กุดหว้า พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ร่วมจัดงานและมาชมการจุดบั้งไฟด้วย เพื่อเป็นการสืบสานสะท้อนอัตลักษณ์ วีถีชีวิตของชาวผู้ไทและชาวไทยอีสาน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วน

นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับอบจ.กาฬสินธุ์มีความยินดีที่จะสนับสนุนงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน และงานที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกรูปแบบในทุกกิจกรรมที่ดีเด่นดังในทุกระดับ โดยพวกเราในท้องถิ่นได้ระดมสรรพกำลังในการผลักดันให้งานประเพณีบั้งไฟตะไลล้านดังไปทั่วประเทศ สู่ระดับโลกที่มีหนึ่งเดียวที่นักท่องเที่ยวต่างก็อยากมาสัมผัสบรรยากาศงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทของชาวอีสาน ในส่วนทางอบจ.กาฬสินธุ์จะสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ยิ่งใหญ่ยิ่งๆขึ้นไปเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมในท้องถิ่นต่อไป

นายอังกูร กลิ่นหอม อายุ 62 ปีอดีตพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีภูมิลำเนาอยู่ จ.ขอนแก่น นักท่องเที่ยวมาชมงาน กล่าวว่า รู้สึกมีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมที่เราชาวอีสานต้องรักษไว้และปีนี้ทางผู้นำในท้องถิ่นได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับคนอีสานมาหลายร้อยปี ตนเป็นอดีตพนักงานการไฟฟ้าที่เกษียณแล้วมีความชื่นชอบในการถ่ายภาพโดยได้เดินทางมาสัมผัสบรรยากาศงานประเพณีบั้งไฟตะไลล้านของบ้านกุดหว้าที่เป็นชุมชนชาวผู้ไทได้ 5-6ปี รู้สึกว่าปีนี้มีประชาชนมาท่องเที่ยวมากมายเรือนหมื่นคน อยากจะฝากถึงนักท่องเที่ยวที่อยากมาชมบรรยากาศการจุดบั้งไฟตะไลล้านซึ่งหนึ่งปีมีครั้งเดียวมาชมความยิ่งใหญ่อลังการมาชมความคิดสร้างสรรค์ที่พี่น้องชาวอีสานได้ร่วมกันรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของบรรพบุรุษในการบูชาขอฝนกับพญาแถนตามความเชื่อของคนอีสาน ท่านจะได้รับความสุขตื่นตาตื่นใจแต่ขอฝากไว้อีกเรื่องคือทุกท่านต้องรักษาระมัดระวังในเรื่องการรับชมอย่าอยู่ใกล้เกินไปเพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างที่บั้งไฟกำลังทพยานขึ้นสูงท้องฟ้า