มุกดาหาร (ชมคลิป) ‘ผวา’ ผีแม่หม้ายอาละวาดชายหนุ่มสังเวยกว่า 23 ราย แขวนเสื้อแดงหน้าบ้าน ทาเล็บแดง กันผีเข้าบ้าน

เสื้อแดงพร้อมป้ายบอกว่าบ้านหลังนี้ไม่มีผู้ชายได้นำมาแขวนหน้าบ้าน หลังจากชาวบ้านเชื่อว่าผีแม่หมายอาละวาดหนักอที่อำเภอดงหลวงล่าสุด หนุ่มวัย 45 ปีต้องสังเวยชีวิตให้ผีแม่หม้าย ซึ่งชาวบ้าน หมู่ที่ 5 – 12 – 1 ต.ดงหลวง อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร รวมเป็นจำนวน 23 ราย ในระว่างเดือน พ.ค.67


เมื่อวันที่ 15 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ของอำเภอดงหลวง หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุชายอายุ 45 ปี อยู่บ้านนางนวล ม.12 อ.ดงหลวง นอนเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ และอีกรายเป็นวัยรุ่น เสียชีวิตเมื่อ วันที่ 11 พ.ค. 67 อายุ 21 ปี อยู่บ้านโพนแดง อ.ดงหลวง นอนเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุเช่นกัน ซึ่งทั่ง 2 รายที่เสียชิวิตล่าสุดไม่มีโรคประจำตัว

จากการเปิดเผยของชาวบ้าน เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 67 ผู้เสียชีวิตคือ นายวิไลย์ วงค์กระโซ่ อายุ 45 ปี ชายที่เสียชีวิตนั้นลงไถ่นา เตรียมปลูกข้าว พอตกเย็นกลับบ้านยังทำกับข้าวให้พ่อแม่กิน ก่อนขึ้นไปนอนอยู่บนบ้าน โดยเช้าของวันที่ 13 พ.ค. 67 ผู้เป็นแม่ได้ขึ้นไปเรียกให้ลงไปกินข้าวแต่ปลุกไม่ตื่นนอนเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ


นายชำนาญ วงศ์กระโซ่ อายุ 72 ปีพ่อผู้เสียชีวิต เชื่อไม่ว่าลูกชายต้องเสียชีวิตจากผีแม่หม้าย หลังจากลูกชายตาย ตอนกลางคืนจะเอารถไถเข้ามาจอดขวางประตูหน้าบ้าน เพื่อป้องผีแม่หม้ายคงเข้ามาภายในบ้านไม่ได้ อีกทางหนึ่งก็เสื้อสีแดงออกมาแขวนหน้าบ้าน เพื่อปราบบรรดาผีแม่หม้ายอีกด้วย

นายภูมี วงค์กระโซ่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ดงหลวง อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เผยว่า ที่ชาวบ้านนำเสื้อมาห้อยหน้าบ้าน เพราะมีชาวบ้านที่เป็นผู้ชายเสียชีวิต่อเนื่องกันรวมแล้ว 2 เดือนประมาณ 40 ราย จึงมีความเชื่อว่าจะป้องกันได้ ซึ่งพร้อมบางคนก็ทาเล็บแต่งตัวเป็นผู้หญิงก็มี ซึ่งถือว่าเป็นความเชื่อของชาวบ้าน เมื่อทำตามความเชื่อแล้วมีความสบายใจ ซึ่งไม่ได้เดือดร้อนต่อผู้ใดเลย


แสวงน้อย นกเขาขัน / มุกดาหาร