หนองบัวลำภู – ชีวิตต้องสู้ อย่าท้อ “หลวงพ่ออินทร์ถวาย” ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 3 มอบเงินและสิ่งของมูลค่า 1 ล้านบาทซับน้ำตาเหยื่อวาตภัย

“หลวงพ่ออินทร์ถวาย” ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 3 มอบเงินและสิ่งของมูลค่า 1 ล้านบาทซับน้ำตาเหยื่อวาตภัย พร้อมเทศน์ให้คติธรรมให้กำลังใจผู้ประสบวาตภัย”ชีวิตต้องสู้ ท้อแท้ไม่ได้”

หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสฺสโก (พระราชภาวนาวชิรากร) เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย จังหวัดอุดรธานี รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล จังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 3 และคณะสงฆ์มอบสิ่งของเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุฤดูร้อนในเขตพื้นที่อำเภอนากลางและอำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมูลค่าของสิ่งของแปดแสนกว่าบาท และน้ำดื่ม 600 แพ็ค ในขณะเดียวกันหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสฺสโก และคณะสงฆ์ยังได้มอบปัจจัยแก่วัดประสานศรัทธา ต.เก่ากลอย อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อซ่อมแซมเสนาสนะวัดที่ประสบวาตภัย จำนวน 120,000 บาท รวมมอบเงินและสิ่งของมูลค่ารวมในครั้งนี้ จำนวน 1 ล้านบาท


เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ที่ ศาลาการเปรียญวัดประสานศรัทธา บ้านกุดกระสู้ ต.เก่ากลอย อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย ต.บ้านก้อง อ.นายูง จ.อุดรธานี และรักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล อ.เมืองหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นพระสายวิปัสสนา มีลูกศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศและเคารพศัทธาในจริยวัตรของหลวงพ่ออินทร์ถวาย จนกล่าวขานว่าหลวงพ่อเป็น เทพแห่งสงฆ์ ซึ่งหลวงพ่ออินทร์ถวาย มีลูกศิษย์มากมาย เป็นครูบาอาจารย์ที่มีแต่ความเมตตา และสนับสนุนช่วยเหลือสาธารณประโยชน์ อีกอื่นมากมาย


อีกทั้งเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และลูกศิษย์ของ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าบ้านตาด อุดรธานี โดยในวันนี้ หลวงพ่ออินทร์ถวาย พร้อมด้วยคณะสงฆ์ ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 3 สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย และเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู มอบสิ่งของเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุฤดูร้อนในเขตพื้นที่ ตำบลเก่ากลอย อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู


จากเหตุวาตภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.30 น.ที่ผ่านมา ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนเสียหายไปในพื้นที่ 5 อำเภอ เกือบ 2,000 หลัง แต่เสียหายหนักที่ อำเภอนากลาง จำนวน 1,107 หลังคา และ อำเภอสุวรรณคูหา 874 หลังคาเรือน โดยหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสฺสโก เมตตาให้จัดหา สังกะสี ตะปู ไม้แบบ เพื่อช่วยซ่อมแซมบ้านให้แก่ผู้ประสบภัย และมอบปัจจัยเป็นเงินสด ซ่อมแซมบูรณะวัดประสานศรัทธา ที่ได้รับผลกระทบจากพายุอีก 120,000 บาท รวมกับมูลค่า วัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมบ้านเรือนทั้งหมด เป็นงบประมาณ 1 ล้านบาท พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้านอีก 300 ถุง สำหรับท่านที่ต้องการร่วมทำบุญกับทางวัดป่านาคำน้อย สามารถร่วมบริจาค ได้ที่ บัญชี วัดนาคำน้อย SCB เลขที่บัญชี 403-340664-3


โดยภายในศาลาการเปรียญวัดประสานศรัทธามี พลตรีนรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 3 นายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอนากลาง แม่บ้านกองทัพบก แม่บ้านมหาดไทย สมาชิกเหล่ากาชาด และหัวหน้าส่วนราชการร่วมรับมอบสิ่งของดังกล่าว


นอกจากนั้น ก่อนที่จะได้มีการมอบปัจจัยสิ่งของอุปกรณ์การซ่อมแซมบ้าน หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสโก ยังได้เทศนาให้กับชาวบ้านผู้ประสบภัยจากเหตุวาตภัย ที่บ้านเรือนทรัพย์สินเสียหายจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้ ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งว่า “ภัยธรรมชาติ เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะทำอย่างไรได้ หลวงพ่อเองก็ได้แต่มาให้กำลังใจกับลูกหลานทุกคน ชีวิตคนเราต้องสู้ จะท้อแท้ไม่ได้ ช่วยกันคิด ช่วยกันทำให้ดีกลับคืนมาให้ได้ “ ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับการช่วยเหลือต่างพากันยกมืออนุโมทนาสาธุกัน ด้วยความซาบซึ้งต่อความเมตตาที่หลวงพ่ออินทร์ถวาย มอบให้


สำหรับยอดความเสียหายล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 มีพื้นที่ประสบวาตภัยเมื่อวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา 5 อำเภอ 11 ตำบล 54 หมู่บ้าน มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย อำเภอสุวรรณคูหา 2 ราย อำเภอนากลาง 5 ราย ผู้รับผลกระทบได้รับความเดือดร้อน 2,034 ราย บ้านเรือนที่อยู่อาศัยเสียหาย 1,982 หลัง แต่มีอำเภอที่ได้รับผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากคือ อำเภอนากลาง 1,107 ครอบครัว อำเภอสุวรรณคูหา 874 ครอบครัว ทั้งนี้มีบ้านเสียหายมาก 386 หลัง ยุ้งฉาง,คอกสัตว์,โรงสี 88 แห่ง ถนน 20 แห่ง เสาไฟฟ้า 52 ต้น เป็นแรงสูง 22 ต้น แรงต่ำ 30 ต้น รพ.สต. 2 แห่ง วัด 8 แห่ง สถานศึกษา 3 แห่ง
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ผสข.หนองบัวลำภู 0859190325