หนองบัวลำภู (ชมคลิป) ชื่นชมชาวศรีบุญเรือง เก็บธนบัตรหลายพันบาทที่หล่นเกลื่อนถนน เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหาเจ้าของมารับคืน

ชื่นชมชาวศรีบุญเรือง เก็บธนบัตรหลายพันบาทที่หล่นเกลื่อนถนน เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหาเจ้าของมารับคืน

วันที่ 2 มีนาคม 2567  ร.ต.อ.นิติพัฒน์ จงดา รอง สว.สอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าเมื่อวันที่ 1 มีค.67 เมื่อเวลา 17.10 น. นายสุธนันท์ (ก้อง)จักรโนวัน อายุ 18 ปี นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 6 ต.ทรายทอง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เข้ามาพบพนักงานสอบสวนเวรพร้อมนางสาวปารินลดา (โฟม) หาแก้ว อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66/2 ม.6 ต.ทรายทอง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งทำงานอยู่สำนักงานสรรพกรอำเภอศรีบุญเรือง และ นางหนูแดง อินทรเพชร อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 หมู่ 4 ต.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง ได้ร่วมกันเก็บธนบัตรหล่นอยู่บนถนนสายศรีบุญเรือง-บ้านสร้างเสี่ยน ตรงโค้งหน้าโรงเรียนบ้านนาแพง บ้านนาแพง ต.ศรีบุญเรือง ขณะที่ตนเองกับพี่สาวกำลังขับจักรยานยนต์จะกลับบ้าน ขณะผ่านทางโค้งบริเวณดังกล่าวเห็นธนบัตรหล่นกลื่นถนน ตนเองจึงหยุดรถจักรยานยนต์พร้อมพี่สาวลงเก็บธนบัตร และในขณะนั้นได้มีนางหนูแดงฯร่วมเก็บด้วย หลังจากเก็บรวบรวมธนบัตรตามถนนและบริเวณข้างถนนเสร็จ
จึงปรึกษาหารือกันว่าธนบัตรจำนวนนี้จำนวนมากและไม่ใช่ของเรา หากเจ้าของธนบัตรได้ตรวจสอบว่าธนบัตรตนเองหาย จะเป็นความทุกข์อย่างมหันต์ ยิ่งจะเพิ่มความทุกข์ใจจนนอนไม่หลับแน่นอน จากนั้นจึงร่วมกันเดินทางไป สภ.ศรีบุญเรือง เพื่อนำธนบัตรจำนวนดังกล่าวไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเพื่อให้เจ้าของมาขอรับคืนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประกาศหาเจ้าของมารับคืนไป

จากการสอบถามทั้งนายสุธนันท์ฯ และ นางสาวปารินลดาฯพลเมืองดีทั้ง 2 เล่าในทำนองเดียวกันว่าธนบัตรจำนวนดังกล่าว ไม่ใช่ของตนเองและก็ส่ายหัวไม่คิดจะเอามาเป็นของตนเอง โดยเล่าว่าขณะที่ตนเองเลิกเรียนและพี่สาวเลิกทำงานตนเองพร้อมพี่สาว ซึ่งเป็นญาติกันนั่งรถจะกลับบ้านโดยตนเองเป็นคนขับ ขณะออกมาจากตัวอำเภอได้ประมาณ 3 กม.กว่าทันใดนั้นตนมองเห็นธนบัตรหล่นอยู่กลื่นถนน ตนเองจึงจอดรถจักรยานยนต์ไว้ข้างทางและร่วมกันลงไปเก็บธนบัตรที่หล่นกระจายบนถนน พร้อมชาวบ้านใกล้เคียง ทราบชื่อภายหลังคือ นางหนูแดงฯได้ช่วยกันเก็บนธนบัตรทั้งหมด หลายพันบาท ซึ่งเป็นแบงก์พันทั้งหมด
ส่วนคนที่เป็นเจ้าของเงินยังไม่ทราบว่าตัวเองทำเงินหล่น ตนไม่คิดอยากได้เงินจำนวนนี้ ซึ่งก็สันนิษฐานว่าคนที่ทำธนบัตรหล่นหาย คงจะไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม หรือไปรับ ค่าแรง ขายสิ่งของมา หรือพึ่งรับเงินเดือน แล้ว อาจจะรีบกลับบ้าน อาจจะปลิวจากกระเป๋าเสื้อหรือกางเกง หากเป็นเงินของเราทำหาย เราก็จะรู้สึกเสียดาย คนที่ทำหายก็คงจะเป็นเหมือนกัน จึงขอนำเงินมาประกาศหาเจ้าของผู้ที่ทำหล่นหายได้มารับ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนจำนวนเงินนั้น ไม่ขอเปิดเผย อาจจะมีคนแอบอ้างได้ ก็ขอให้คนที่ เงินหายจริง ก็ขอให้ไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง เพื่อยืนยันตัวตนจริง มาคืนต่อไป นายสุทธนันท์ กล่าว
ทางด้าน ร.ต.อ.นิติพัฒน์ จงดา กล่าวว่า น้องเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับสังคมในยุคนี้ คนดีก็ต้องชื่นชม ในส่วนเงินจำนวนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะเปิดประกาศหาเจ้าของทางเพจที่นี่ศรีบุญเรืองบ้านเรา และเพจข้างเคียงให้ได้กระจายข่าวไปตามช่องไลน์หรือสื่อโซเซียลต่าง ในการประกาศหาเจ้าของมารับคืนต่อไป  สำหรับ อำเภอศรีบุญเรือง นั้น มีคำขวัญประจำอำเภอตอนหนึ่งว่า “ศรีบุญเรือง เมืองคนดี” จึงนับว่า นี่ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของคนดี ของอำเภอศรีบุญเรือง ที่อยากจะบอกเล่าให้กับสังคมได้รับรู้ ถึงผู้ที่ทำความดีด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์ นับว่าเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของคนทำดี

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดหนองบัวลำภู