หนองบัวลำภู – “พ่อใจสลาย” หลังเห็นภาพถ่ายพร้อมห่อเถ้ากระดูกลูกสาว

พ่อกอดภาพลูกสาวร้องไห้โฮ หลังเห็นภาพถ่ายพร้อมอัฐิ(กระดูก)บรรจุใส่โกฏิ บรรยากาศเศร้า ร่วม 10 นาที กว่าที่รองอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และผู้ปกครองสถานคุ้มครองฯจ.ราชบุรี จะแสดงความรู้สึกขอโทษในเหตุการณ์ที่ผ่านมา ภายหลังนำคณะลงพื้นที่เยียวยาครอบครัวนางสาวเน๊ต หลังปู่และพ่อของน้องเน๊ตยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิตเป็นปีกว่าพึ่งทราบข่าว จนมีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวถึงมูลเหตุและประเด็นที่เกิดขึ้น

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 2 ธค.66 ที่บ้านเลขที่ 18 ม.7 ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นายพิสิฐ พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อม นางสาววารี ปัญจะผลินกุล ผู้ปกครองสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการ จังหวัดราชบุรี นายอนุวัฒน์ บุญพันธ์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดหนองบัวลำภู
นางสาวกานดา ศีลาเจริญ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ ผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู จนท.จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมลงพื้นที่นำกระดูก(อัฐิ)บรรจุใส่โกฏิ พร้อมเอกสารทางราชการนำมาเพื่อส่งมอบให้กับ นายประจักษ์ แหล้ป้อง อายุ 70 ปี ผู้เป็นปู่พร้อม นายทวี แหล้ป้อง อายุ 45 ปีผู้เป็นพ่อของน้องเน๊ตบุตรสาวที่เสียชีวิต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ปี 2565
โดยมี นายณรงค์ คงศิลา ปลัดอาวุโส ผู้แทนนายอำเภอศรีบุญเรือง และ นายมนัส โมดำ รองนายกเทศมนตรีตำบลโนนสูงเปลือย นางสุภาพร บุญเจริญ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม รพ.ศรีบุญเรือง นายสุวรรณ ไข่ษรศักดิ์ ผญบ.บ้านม่วงแก้ว ม.7 ต.เมืองใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมารอรับที่บ้าน นายประจักษ์ แหล้ป้อง อายุ 70 ปี ผู้เป็นปู่ของน้องเน๊ต
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 พย.ที่ผ่านมา นายประจักษ์ แหล้ป้อง อายุ 70 ปี ผู้เป็นปู่ของน้องเน๊ต เล่าว่าได้เข้าพบหัวหน้าบ้านพักเด็กหนองบัวลำภู หลังจากน้องเน๊ตอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดหนองบัวลำภู และในเวลาต่อมาจึงได้ส่งตัวหลานสาวไปอยู่ภายในสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการจังหวัดราชบุรี ตั้งแต่ปลายปี 2563 เรื่อยมา และในระหว่างที่อยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์ที่จังหวัดราชบุรี ในช่วง 2 ปีแรกก็ถามข่าวคราวจากเจ้าหน้าที่นั้นเป็นปกติ
แต่เมื่อปลายปี 2564 ไม่ได้ติดต่อสื่อสารกับทางสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการจังหวัดราชบุรี เนื่องจากจำเบอร์ติดต่อไม่ได้ ต่อมาเมื่อปลายเดือน พย.ที่ผ่านมาตนเองได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ที่จังหวัดราชบุรีว่า หลานสาวของตนเสียชีวิตตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 หากนับถึงวันนี้ปีกว่าแล้วทางญาติพึ่งรู้ข่าว โดยนายประจักษ์ฯผู้เป็นปู่เล่าว่า จนท.ทางราชบุรี ติดต่อมาจะให้รับเอากระดูกของหลานสาวไปประกอบพิธีทางศาสนามั้ย
หรือจะให้ทางจังหวัดราชบุรีนำกระดูกไปลอยอังคารให้ ซึ่งนายประจักษ์ฯฟังแล้วถึงกับพูดอะไรไม่ออกว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับหลานสาว และได้มีการพูดคุยกับทางบ้านพักเด็กฯหนองบัวลำภู จนพอจะรู้ที่ไปที่มาแต่ก็ยังไม่ชัดเจนในประเด็นการเสียชีวิตจนถึงวันนี้ หลังจากนั้นสื่อมวลชนก็ได้เสนอข่าว จนทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำอัฐิและเอกสารทางราชการนำมาส่งถึงบ้านที่อำเภอศรีบุญเรือง ในวันนี้
ในขณะที่นายพิสิฐ พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมเจ้าหน้าที่เดินเข้าบ้านพร้อมนำภาพถ่ายน้องเน๊ตและโกฏิใส่กระดูก(อัฐิ)เข้ามาภายในบ้านก่อนส่งรูปให้ปู่และพ่อของน้องเน๊ต บรรยากาศเงียบกริบเมื่อนายทวีฯเห็นภาพถ่ายของลูกสาวถึงกับร้องไห้โฮ พร้อมคุณปู่ ทำให้นายพิสิฐฯรองอธิบดีและทุกคนที่มาร่วมคณะหยุดนิ่งไปร่วม 10 นาที ขณะที่รองอธิบดีฯอึ้งได้แต่ลูบคำปลอบใจพูดอะไรไม่ออก

ภายหลังทุกคนตั้งสติได้ ในขณะที่นายทวีฯพ่อของน้องเน๊ต และคุณปู่(นายประจักษ์) หยุดร้องไห้ รองอธิบดีฯได้เล่าเหตุการณ์และสาเหตุการเสียชีวิตของเน๊ต โดยแพทย์วินิจสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากตับอ่อนอักเสบรักษาไม่ทันจึงเสียชีวิตต่อมาเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 ณ โรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการให้การช่วยเหลือขณะน้อง จนท.ในสถานคุ้มครองฯและแพทย์พยาบาลได้ให้การช่วยเหลือจนสุดความสามารถ ก่อนที่น้องจะหมดลมหายใจในที่สุด

รองอธิบดีฯกล่าวว่าภายหลังน้องได้เสียชีวิต ทางสถานคุ้มครองฯจ.ราชบุรีพยายามติดต่อทางญาติแต่สุดความสามารถจึงไม่สามารถแจ้งให้ญาติทราบได้ จนล่วงเวลามาจนถึงวันนี้ พึ่งมีการติดต่อกันได้และได้พูดคุยกับทางญาติ และเจ้าหน้าที่ของบ้านพักเด็กฯหนองบัวลำภู ติดต่อและประสานกับทางญาติในการนำกระดูก(อัฐิ) เพื่อส่งมอบกับญาติ และภายหลังน้องเสียชีวิตลง ทางสถานคุ้มครองฯจ.ราชบุรี ได้ดำเนินการตามประเพณีอย่างสมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์โดยไม่ได้ปล่อยปละละเลย เพียงแต่ช่วงนั้นติดต่อญาติไม่ได้ พร้อมกล่าวขอโทษในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทางด้านนายประจักษ์ฯผู้เป็นปู่ของน้อง(เน๊ต)นามสมมุติ อายุ 17 ปีซึ่งเป็นบุตรสาวคนเดียวของนายทวีฯกล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ไม่ได้นิ่งดูดาย แต่เมื่อเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นอย่างนี้แล้วตนเองและพ่อของน้องเน๊ต ก็เข้าใจ เพียงแต่ขอให้กรณีของน้องเน๊ต เป็นบทเรียนของเด็กๆที่ต้องไปอยู่ภายในสถานคุ้มครองฯ ไม่อยากให้เป็นประเด็นการเสียชีวิตเป็นปีกว่าญาติพึ่งทราบข่าว
พร้อมขอให้มีการทบทวนการประสานงานไม่ใช่อ้างว่าติดต่อญาติไม่ได้ ซึ่งโดยข้อเท็จจริงไม่ใช่คนไร้ที่พึ่ง ตนเองมีที่อยู่เป็นหลักเป็นฐาน เลขทะเบียนบัตรประชาชนในสาระบบก็มี ทำไม่ไม่มีการประสานพื้นที่มา ไม่ใช่ปล่อยให้ล่วงเวลามาเป็นปี จากนั้น นายประจักษ์ฯผู้เป็นปู่และ นายทวีฯผู้เป็นพ่อได้จุดธูปบอกหลานและลูก มาถึงบ้านแล้ว พร้อมโกฏิที่บรรจุอัฐิ เข้าไปเก็บไว้ภายในบ้าน
หลังจากนั้นนายพิสิฐฯรองอธิบดีฯได้มอบเงินสดจำนวนหนึ่งเพื่อมอบเป็นทุนในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามธรรมเนียมประเพณีนิยม และในขณะเดียวกันสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู ได้มอบเงินสงเคราะห์เป็นทุนสวัสดิการครอบครัว ตามระเบียบให้กับนายประจักษ์ฯผู้เป็นปู่ และเครื่องอุปโภคบริโภคมอบให้บรรเทาทุกข์ ส่วนวันเวลานายประจักษ์ฯจะปรึกษาผู้นำของหมู่บ้านและเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย ในเร็วๆวันนี้ เพื่อประกอบพีกรรมทางศาสนา อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับหลานสาวต่อไป

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ขตว.หนองบัวลำภู