อุดรธานี – ขวัญชัย” มั่นใจ “ทักษิณ” กลับไทยแต่ไม่ระดมเสื้อแดงอุดรฯ ไปรับส่วนเสื้อแดงอีสานนัดพบกันที่วังน้อย

ขวัญชัย” มั่นใจ “ทักษิณ” กลับไทยแต่ไม่ระดมเสื้อแดงอุดรฯ ไปรับส่วนเสื้อแดงอีสานนัดพบกันที่วังน้อย

จากกรณีทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ทำให้คนเสื้อแดงภาคอีสานหลายจังหวัด ออกมาเคลื่อนไหว กันอย่างคึกคัก ด้วยกันเหมารถเดินทางไปที่สนามบินดอนเมือง ส่วนที่ชมรมคนรักอุดร ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของคนเสื้อแดงอุดรธานี กลับเงียบเหงา ไม่มีความเคลื่อนไหว หรือเรียกรวมตัวกันเพื่อไปรับอดีตนายกทักษิณแต่อย่างใด

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่21 สิงหาคม ที่ชมรมคนรักอุดร ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา อดีตประธานชมรมคนรักอุดร หรืออดีตแกนนำคนเสื้อแดงอุดรธานี เปิดเผยว่า มั่นใจว่าครั้งนี้ท่านนายกทักษิณ กลับมาแน่นอน เพราะต้องการกลับมาแก้ปัญหาให้พี่น้องชาวไทย และจะมีคนเสื้อแดงจากภาคอีสานเดินทางไปรับจำนวนมาก ส่วนคนเสื้อแดงอุดรธานี ตนได้หยุดบทบาทแกนนำแล้ว เพราะปัญหาสุขภาพ จึงไม่มีแกนนำเรียกรวมคนเสื้อแดง เพื่อเดินทางไปรับนายกทักษิณ ซึ่งทราบมาว่าคนเสื้อแดงที่ยังรักพรรคเพื่อไทย และรักนายกทักษิณ ต่างคนต่างไปเดินทางไปเอง ไม่ได้รวมกลุ่มเดินทางเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

“ส่วนเรื่องที่มีคนเสื้อแดงหลายคนยุติบทบาทกับพรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยหันไปจับมือกับพรรค 2 ลุงนั้น ตนเชื่อว่าเมื่อนายกทักษิณกลับมา พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ก็จะช่วยให้ประเทศเศรษฐกิจดีขึ้น มีผลงานดี เชื่อว่าคนเสื้อแดงที่ยุติบทบาทจากพรรคเพื่อไทย และลาออกจากสมาชิกพรรคไป ก็จะหันกลับมารักพรรคเพื่อไทยและรักท่านนายกทักษิณเหมือนเดิม”

ส่วนนางกุหลาบ ยศอ่อน หรือหงส์ทอง ดาวอุดร นักร้องหมอลำ และนักจัดรายการวิทยุ อดีตแกนนำคนเสื้อแดงอุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนเผารูปนายกทักษิณ และเสื้อพรรคเพื่อไทยทิ้ง เพื่อหมดใจกับพรรคเพื่อไทย ทำให้หลายคนคิดว่าตนเป็นด้อมส้ม ซึ่งไม่จริงเลย ส่วนสาเหตุที่คนเสื้อแดงอุดรธานีไม่มีแกนนำ และเดินทางไปรับนายกทักษิณน้อยลง ก็เพราะนักต่อสู้จริงๆ รับไม่ได้ที่ไปจับมือกับ 2 ลุง เพราะตนต่อสู้กับเผด็จการจนติดคุก ขายบ้าน ให้ทุนตัวเอง เงินตัวเอง หมดทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้รู้สึกหมดศรัทธาและสิ้นหวัง แต่ก็ยังรักนายกทักษิณเหมือนเดิม รักพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม แต่ไม่ชอบผู้บริหารพรรครุ่นใหม่”

“ทำไมพรรคเพื่อไทยถึงไม่รอ อยากให้รอก่อนจะไปจับขั้วใหม่ รอให้ สว.หมดวาระก่อนได้หรือไม่ แต่กลับไม่รอ โดยอ้างว่าประเทศต้องเดินหน้า ส่วนสาเหตุที่คนเสื้อแดงอุดรธานีไปรับนายทักษิณน้อย ก็เพราะคนเราฉลาดขึ้น รู้ว่าถ้ามาจริงจะต้องถูกนำตัวไปที่ไหน คนเสื้อแดงก็ไม่ได้พบ เพราะนายกทักษิณเป็นนักโทษ มีหลายคดีด้วย คนแก่เริ่มฉลาดแล้ว จากการท่าพูดคุยกับแกนนำต่างจังหวัด ก็ยังเชียร์เหมือนเดิม เพราะความรู้สึกเก่าๆ ยังหลงเหลืออยู่ หากจัดตั้งรัฐบาลได้จริง ก็ขอให้ทำงานเพื่อประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ห้วงก่อนหน้านี้พยายามติดต่อแกนนำเสื้อแดงในอุดรธานีหลายพื้นที่ เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการเตรียมการรับนายทักษิณ อดีตนายกฯ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ส่วนใหญ่ไม่ขอให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการ เพียงแต่ขอเล่าให้ฟังทางโทรศัพท์ เนื่องจากหลายคนที่เป็นแกนนำ มีตำแหน่งเป็นข้าราชการการเมืองในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือประกาศย้ายไปสนับสนุนพรรคการเมืองอื่นแล้วก่อนการเลือกตั้ง บางส่วนก็ประกาศวางมือขอแยกทางกับพรรคเพื่อไทย ด้วยเหตุผลทางการเมือง จนมีการเผาเสื้อ หนังสือ และของมี่ระลึกมาแล้ว จนทำให้ไม่มีแกนนำเสื้อแดงในพื้นที่อุดรธานีเคลื่อนไหวเหมือนแต่ก่อน

จากข้อมูลแหล่งข่าววงใน ทราบว่า ในพื้นที่อุดรธานี มีการนัดหมายกันผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อเดินทางไปต้อนรับอดีตนายกทักษิณในช่วงค่ำของวันนี้ แต่ไม่ได้มีการนัดหมายรวมตัวกันเป็นจุดใหญ่ในอุดรธานี มีเพียงมวลชนที่รวมตัวกันเองเดินทางจากอำเภอต่างๆใน จ.อุดรธานี คาดว่าจะมีรถตู้เพียง 4 คันเท่านั้น และมีรายงานว่ากลุ่มเสื้อแดงจาก จ.หนองคาย ได้จัดรถบัสโดยสาร 2 คัน และจะแวะจอดรับมวลชนเพิ่มเติมตามรายทางผ่าน จ.อุดรธานี แวะจอดอีกครั้งที่ จ.ขอนแก่น ก่อนเดินทางไปรวมตัวกันกับเสื้อแดงกลุ่มอื่นในภาคอีสานที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อจัดขบวนมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อต้อนรับอดีตนายกทักษิณตามที่เป้าหมายที่วางไว้