ขอนแก่น (ชมคลิป) พายุพัดเสาไฟฟ้าล้มกีดขวางจราจร รถยนต์ บ้านพังเสียหาย 10 ล้าน

พายุพัดถล่มเสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกีดขวางถนน ทับรถยนต์ บ้านเรือนเสียหายกว่า 10 ล้านบาท ชาวบ้าน 550 ครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเร่งเคลียร์พื้นที่และคืนระบบจ่ายไฟฟ้าใช้ชั่วคราวให้เสร็จภายในเย็นวันนี้

   เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กว่า 100 นาย พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร เข้าเคลียร์พื้นที่เพื่อเร่งติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงต่ำและแรงสูงให้สามารถใช้งานได้ชั่วคราว หลังเสาไฟฟ้าแรงสูง จำนวน 9 ต้น ถูกพายุพัดถล่มพังเสียหาย และล้มทับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวม 5 คัน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน เสาไฟฟ้ายังล้มทับกีดขวางถนนมะลิวัลย์เขตอำเภอ บ้านฝาง ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ส่งผลให้การช่วงบริเวณดังกล่าวรถเคลื่อนตัวได้ช้าและติดสะสมเป็นบางช่วง

นายวริษฎ์ รัตะเมธี ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการและบำรุงรักษา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ทำให้แรงลมพัดเอาโครงหลังคาบ้านพักอาศัยขึ้นไปเกี่ยวกับเสาไฟฟ้าแรงสูง จึงทำให้ระบบสายส่งและเสาไฟฟ้าแรงสูงไม่สามารถทานแลงรมได้ จึงล้มลงมากีดขางถนนและทรัพย์สินของประชาชนเสียหาย และกระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด ประชาชนชนไม่มีไฟฟ้าใช้มาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มูลค่าความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท ในการดำเนินการขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์เสาไฟฟ้าแรงสูงที่ล้มทับกีดขางถนนทั้งหมดออกนอกบริเวณ เพื่อให้รถเครื่องจักรพร้อมอุปกรณ์เข้ามาติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงต่ำและสายส่งเพื่อให้สามารถได้เป็นการชั่วคราวคาดจะแล้วเสร็จภายในช่วงค่ำวันนี้  และในช่วงบ่ายวันนี้รถเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะเข้ามาให้ประชาชนได้สามารถใช้ไฟฟ้าได้เป็นการชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน

ด้านนางสุวรรณ วรรณศรี นายอำเภอบ้านฝาง กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจสภาพพื้นที่และความเสียหายเบื้องต้นพบบ้านเรือนประชาชนถูกพายุพักหลังคาเสียหาย 1 หลัง รถยนต์ 3 คัน และรถจักรยานยนต์ 2 คัน  บ้านเรือนประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้ จำนวน 550 หลังคาเรือน ขณะนี้ได้ให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ออกสำรวจกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการไม่มีไฟฟ้าใช้ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ารื้อซากปรักพักพังออกจากพื้นผิวจราจร พร้อมประสานตำรวจ สภ.บ้านฝาง วางกรวยและอุปกรณ์บนถนนมะลิวัลย์ในช่วงที่ดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจรจรและป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นขณะปฎิบัติงาน ขณะเดียวกันจะมีการปิดการจราจรบนถนนมะลิวัลย์ ทั้งขาเข้าและขาออก เป็นเวลา 20 นาที เพื่อให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้พาดสายส่งไฟฟ้าเพื่อให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เป็นการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงบริเวณดังกล่าว