ศรีสะเกษ – เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา เยี่ยมศูนย์เรียนรู้ฯ วัดสำโรงเกียรติ ปลื้มทุเรียน 3 ภู บนดินแดนภูเขาไฟ

“ศรีสะเกษ” เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา เยี่ยมศูนย์เรียนรู้ฯ วัดสำโรงเกียรติ ปลื้มทุเรียน 3 ภู บนดินแดนภูเขาไฟ

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน วัดสำโรงเกียรติ ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมราชการ และเปิดโครงการอาชีวศึกษาเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้วิชาการ วิชาชีพ วิชาชีวิต และนวัตกรรมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษสู่ชุมชม ที่จังหวัดศรีสะเกษ โดย พระครูอรุณ ปุญโญภาส เจ้าอาวาสวัดสำโรงเกียรติ ประธานชมรมคุณธรรมวัดสำโรงเกียรติ พร้อมด้วย นายทิวา รุ้งแก้ว ประธานชมรมคนรักในหลวง นายกพุทธสมาคมจังหวัดศรีสะเกษ นายบวรพัฒน์ รุ่งคำ นายก อบต.บักดอง และคณะให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมสวนทุเรียนภูเขาไฟ และร่วมกิจกรรม ปล่อยนกสู่ฟ้า ปล่อยปลาสู่น้ำ คืนต้นไม้ให้แผ่นดิน พร้อมตัดทุเรียนภูเขาไฟ และร่วมชิมลิ้มรสผลผลิตของชาวสวน

พระครูอรุณ ปุญโญภาส เจ้าอาวาสวัดสำโรงเกียรติ กล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน วัดสำโรงเกียรติ แห่งนี้ ได้ดำเนินการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 มีเนื้อที่ทั้งหมด 21 ไร่เศษ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรที่หลากหลายและให้ผลดีในพื้นที่ ปัจจุบันได้ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ประมาณ 8 ไร่เศษ ขณะนี้ให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ในบางต้น และกำลังงอกงามเติบโต พร้อมทั้งยังใช้พื้นที่ในบางส่วน ปลูกกาแฟ โกโก้ องุ่นลำไยและผลไม้อื่นๆ แบบผสมผสาน โดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟ ที่นำมาปลูกในสวนแห่งนี้ มีความพิเศษคือ มีการนำดินจากภูเขา 3 ลูก คือดินภูเขาไฟ ภูขมิ้น และภูเขาพนมดงรัก มาผสมคลุกเคล้ากันก่อนนำต้นทุเรียนมาปลูก ทำให้รสชาติแปลกใหม่ อร่อย หอม หวาน และตั้งชื่อว่า ทุเรียน 3 ภู แห่งเดียวในโลก

อีกทั้งยังแบ่งพื้นที่เป็นเขตสังฆวาส ประมาณ 5 ไร่เศษ พร้อมทั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมตามรอยพ่อ เป็นแดนศีลถิ่นธรรม อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดปริวาสกรรม ปฏิบัติธรรม ติดต่อกันมากว่า 15 ปีแล้ว ส่วนที่เหลือเป็นสวนป่าที่หลากหลายพืชพันธุ์ ทั้งในส่วนที่มีอยู่เดิมตามธรรมชาติและปลูกเสริมพร้อมจัดทำสวนไดโนเสาร์ พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดศรีสะเกษด้วย

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา กล่าวว่า จากการที่ได้ชิมทุเรียนของที่นี่ยอมรับว่า ประทับใจมาก รสชาติหวานกรอบ กลิ่นไม่ฉุนมากเกินไป เป็นทุเรียนที่ยอดเยี่ยม และเป็นทุเรียนที่น่าจะต้องนำไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย .

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน