หนองคาย – ลูกกตัญญู หนุ่มวิศวกรเครื่องกลโรงงาน ทิ้งเงินเดือนประจำกลับบ้านดูแลพ่อที่ป่วย ใช้เวลาว่างเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า “โมจีน”


ลูกกตัญญู หนุ่มวิศวกรเครื่องกลโรงงาน ทิ้งเงินเดือนประจำกลับบ้านดูแลพ่อที่ป่วย ใช้เวลาว่างเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า “โมจีน” เลี้ยงเล่นๆกลายเป็นเงินสร้างรายได้


วันที่ 28 มิ.ย. 66 ที่ บ้านเลขที่ 222 บ้านพฤกษาหาร หมู่ 5 ต.นาข่า อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ของ นายอลันทัมส์ ศรีสุไลย์ หรือ วี อายุ 48 ปี บริเวณพื้นที่หน้าบ้านปรับเป็นโรงเรือนและทำกรงจำนวน 3 กรง เพื่อเลี้ยงตั๊กแตน กรงใหญ่ ขนาด 3×1.20 เมตร สำหรับเพาะเลี้ยงตั๊กแตน ส่วนกรงเล็ก ขนาด 1.20×1.20 เมตร จำนวน 2 กรง เอาไว้เพาะไข่ตั๊กแตน เลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า “โมจีน” มา 2 เดือน


นายวี กล่าว่า เมื่อก่อนตนเป็นหัวหน้าวิศวกรเครื่องกลโรงงานในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ กระทั้ง 2 เดือนที่ผ่านมา พ่อได้ล้มป่วยและแก่ชรามาก จึงได้ตัดสินใจลาออกจากงานกลับบ้านมาอยู่ดูแลพ่อ กลับมาอยู่บ้านไม่มีงานทำได้ไปสังสรรค์กับเพื่อนๆในหมู่บ้าน ได้ซื้อกับแกล้มมีทั้งจิ้งหรีด ตั๊กแตนที่ใส่จานขายตามตลาด จานละ 20 บาท ได้นิดเดียว จึงมีแนวความคิดจะทดลองเลี้ยงเพื่อไว้ทานเอง จึงได้ไปขอซื้อไข่ตั๊กแตนจากผู้ที่เลี้ยงในพื้นที่ตำบลโคกคอน อ.ท่าบ่อ จำนวน 2 ขีด ๆ ละ 1,000 บาท ซึ่งไข่ตั๊กแตน 1 ขีด ก็จะได้ตั๊กแตนกว่า 2,000 ตัว จึงได้เริ่มต้นเลี้ยง และได้ดูแลพ่อไปด้วย


ตั๊กแตนปาทังก้า “โมจีน” เลี้ยงง่าย อาหารที่ให้ก็เป็นหญ้าหวานอิสราเอล ให้เป็นอาหารหลัก ตนจะไม่ใช้หัวอาหารในการเลี้ยง ส่วนหญ้าหวานก็ปลูกไว้ข้างฟาร์มเลี้ยงหมู และเป็นหญ้าที่มีโปรตีนสูง ปลูกง่าย โตไว ไม่มีสารเคมี เน้นชีวภาพโดยการใส่ปุ๋ยหมักปลอดภัยไร้สารพิษ ตั๊กแตนกินได้ตลอดวัน ซึ่งจะทำให้ตั๊กแตนมีรสชาติดีเมื่อนำไปปรุงอาหาร และสามารถทำได้หลายชนิด


เริ่มแรกตั้งใจว่าจะเลี้ยงไว้ทานเอง แต่หลังจากตนลองโพสลงเฟสบุ๊คก็มีคนสนใจติดต่อขอซื้อจำนวนมาก แต่เพียงเป็นการเริ่มต้นเลี้ยงจึงมีจำนวนไม่มาก ซึ่งตัวตั๊กแตน ขายอยู่ที่กิโลกรัม 450 บาท และไข่ 3 ขีด ๆ ละ 1,000 บาท เห็นว่าเป็นรายได้ที่ดีมากตนจะเลี้ยงอย่างจริงจัง จะขยายเป็นฟาร์มเลี้ยงไว้ที่ข้างบ้านในลักษณะเป็นโดมขนาดใหญ่ และจะได้อยู่ใกล้ชิดได้ดูแลพ่อที่แก่ชรา ไปด้วย หากใครที่สนใจจะศีกษาหรือต้องการจะเลี้ยงตั๊กแตน ปาทังก้า “โมจีน” สามารถทักไปที่เฟสบุ๊ค “วี ตั้งจอก” หรือโทร. 064-582-4991

นายพันธลภ แสงทอง ข่าว/อภิชาต แสงรุ่ง ภาพ