(ชมคลิป) พ่อเมืองเลย แถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ลานวัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2566 ร่วมกับ นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย ดร.ณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย ดร.ถาวร เชื้อบุญมี เจ้าพ่อกวน และ พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ จิรัฐวรโชติ ผกก.สภ.ด่านซ้าย
นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นประเพณีที่รวมเอา “งานบุญพระเวส” (ฮีตเดือนสี่) และ“งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 มิถุนายน 2566 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ถนนพระแก้วอาสา อ.ด่านซ้าย จ.เลย และวัดโพนชัย ซึ่งงานประเพณีบุญหลวง จะมีขบวนแห่ที่สร้างสีสัน และการละเล่นผีตาโขน ที่ได้รับการกล่าวขานทั้งในระดับประเทศ รวมถึงระดับนานาชาติ ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นที่โดนใจผู้คน ผีตาโขนจึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยมาอย่างยาวนาน เป็นประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นอันทรงคุณค่า อีกทั้งในงานยังมีวัฒนธรรมประเพณี นิทรรศการ การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่น่าสนใจอีกมากมาย


นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย ได้กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานมีวัฒนธรรมประเพณี ที่น่าสนใจ อาทิ พิธีเบิกพระอุปคุต, พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม, ขบวนแห่ผีตาโขน, ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสนนางแต่ง, พิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส, ขบวนพิธีอัญเชิญ พระเวสสันดรเข้าเมือง, พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน, พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน, พิธีเทศน์มหาชาติ13 กัณฑ์ พร้อมชมนิทรรศการ ประวัติความเป็นมาของผีตาโขน การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ยิ่งใหญ่ตระการตา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดขาแดนซ์ “บาทาสั่น” ต่อต้านยาเสพติด การแข่งขัน “ส้มตำผีตาโขน” กิจกรรมการประกวดธิดา “นางสาวด่านซ้าย” นิทรรศการมหกรรมผ้าไทเลย การจัดแสดงในรูปแบบขบวนแห่ผีตาโขน และกิจกรรมอื่น ๆ ภายในงานอีกมากมาย


ด้านนายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย เปิดเผยว่า การจัดงานในปีนี้ มีความคึกคักและกระแสตอบรับของนักท่องเที่ยวเกินคาด ที่พักของอำเภอด่านซ้ายและภูเรือเต็ม 100 % คาดนักท่องเที่ยวกว่า 40,000 คน จะเดินทางเข้ามายังพื้นที่ มีรายได้หมุนเวียนไม่น้อยกว่า 60 ล้านบาท นอกจากจะมีส่วนช่วยสนับสนุน ส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมแล้ว ยังส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว นำรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นของจังหวัดเลย ได้เป็นอย่างดี สำหรับปีนี้ ททท.ได้ประสานไปยังสำนักงาน ททท. ในต่างประเทศเพื่อเชิญสื่อและเอเย่น พร้อมนำนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมาร่วมชมงานอีกด้วย โดยการออกแบบทำสื่อออนไลน์ถึง 6 ภาษา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะวางแผนเตรียมพร้อมเดินทางมาร่วมชมงาน แบบกลุ่มเพื่อนและครอบครัว


นางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ภายในงาน ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย ได้จัดกิจกรรมในหัวข้อ “การประกวดวาดหน้ากากผีตาโขน” ชิงถ้วยรางวัลประทาน จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ โดยชิงเงินรางวัลกว่า 51,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1. อัตลักษณ์งดงาม Beautiful Identity และ 2. จิตวิญญาณสร้างสรรค์ Creative Spirit ซึ่งกิจกรรมการประกวดครั้งนี้จะแสดงออกถึง อัตลักษณ์ จิตวิญญาณ และศิลปะการละเล่นผีตาโขน ที่พร้อมจะพัฒนาต่อยอด Soft power ทุนทางวัฒนธรรมสู่สากล เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามให้ยั่งยืนสืบไป


กำหนดงานดังนี้ วันที่ 21 มิ.ย. 66 -การประกวดวาดภาพ ภายใต้แนวคิด “วิถีผีตาโขนสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ระดับมัธยมศึกษา การประกวดขาแดนซ์ “บาทาสั่น” ต่อต้านยาเสพติด **ชมการแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีจากอำเภอด่านซ้าย อำเภอในจังหวัดเลย และต่างจังหวัด และนิทรรศการมหกรรมผ้าไทเลยเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ภายในบริเวณงาน วันที่ 22 มิ.ย.66 -การประกวดแข่งขัน “ส้มตำผีตาโขน” ประกวดธิดา “นางสาวด่านซ้าย” รวมดาวนักร้องไทด่าน (ตัวแทนนักร้องท้องที่ท้องถิ่นด่านซ้าย ที่ไปประกวดงานดอกฝ้ายฯ) วันที่ 23 มิ.ย.66 เริ่มตั้งแต่เวลา 03.00 น. พิธีบวชพราหมณ์ ณ อุโบสถวัดโพนชัย – พิธีเบิกพระอุปคุต (บริเวณระหว่างลำน้ำหมัน – ลำน้ำศอก ) พิธีตักบาตรแด่พระสงฆ์ (หน้าวัดโพนชัย ตามถนนแก้วอาสาเข้า ตลาดสด ถึงทางแยกไปอำเภอนาแห้ว แล้ววนกลับไปยังวัดโพนชัย)
พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน – เจ้าแม่นางเทียม (บ้านเจ้าพ่อกวน) ขบวนของเจ้าพ่อกวน แห่จากบ้านไปยังวัดโพนชัย ขบวนของเจ้าพ่อกวน ขบวนของเยาวชน ประชาชนทั่วไป ขบวนผีตาโขน พร้อมกันบริเวณวัดโพนชัย พิธีการกิจกรรมงานวันโฮม ( ณ วัดโพนชัย ) กิจกรรมการแสดงบนเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ (วงดนตรียอดฮิต)


วันที่ 24 มิ.ย.66- พิธีเปิดงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี ๒๕๖๖ ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ขบวนเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 10 ขบวนแห่พระเวสสันดรกัณฑ์ที่ ๑๓, ขบวนแห่ของเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน เริ่มเคลื่อนจากหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ไปยังวัดโพนชัย ช่วงบ่ายชม ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง จากบ้านเจ้าพ่อกวน ไปยังวัดโพนชัย อัญเชิญพระพุทธรูป (องค์แทนพระเวส) เข้าโบสถ์ พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถนเพื่อขอฝน (หลังวัดโพนชัย) และ พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน (ท่าวังเวิน) หลังวัดโพนชัย
วันที่ 25 มิ.ย. 66 พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ณ วัดโพนชัย ตั้งแต่เวลา 02.30-18.00 น.


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย โทร. 042-812812 E-mail: [email protected]/ Facebook : ททท.สำนักงานเลย : TAT Loei Office

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย